Hóa thạch quý hiếm chưa từng có của loài cá mập 150 triệu năm tuổi

29/05/2021 - 08:26

Hóa thạch gần như hoàn chỉnh của một con cá mập 150 triệu năm tuổi ở Đức cung cấp cho các nhà khoa cái nhìn chưa từng có về quá khứ xa xôi của Trái đất.

Nghiên cứu công bố trên tạp chí khoa học Papers in Palaeontology, mô tả loài cá mập cổ đại Asteracanthus sống cách đây 361 triệu năm đến 66 triệu năm.

Hóa thạch này được phát hiện trong lớp đá vôi Solnhofen ở Bavaria, Đức. Nó là bộ xương được bảo tồn gần như hoàn hảo của Asteracanthus.

Mô phỏng về Asteracanthus. (Ảnh: Fabrizio De Rossi).

Asteracanthus khi trưởng thành có thể phát triển tới chiều dài 2,5 m. Kích thước "khủng" này khiến nó trở thành người khổng lồ trong số các loài cá mập sống ở kỷ Jura. 

Asteracanthus được xếp vào nhóm Hybodontiformes, họ hàng gần của cá mập và cá đuối hiện đại. 

Trong khi các bộ xương cá mập cổ địa được tìm thấy khắp nơi trên thế giới, hóa thạch xương cá mập cực kỳ hiếm. 

Theo nhóm nghiên cứu, hóa thạch của Asteracanthus được tìm thấy mới đây chứa hơn 150 chiếc răng. Tất cả đều có một chỏm ở trung tâm đi kèm với các chỏm nhỏ hơn ở 2 bên. 

"Loại răng chuyên biệt này cho thấy Asteracanthus là loài chăm săn mồi, ăn nhiều loại động vật săn mồi khác. Asteracanthus không chỉ là một trong những loài cá sụn lớn nhất vào thời đó mà còn là một trong những loài cá có kích thước lớn nhất", đồng tác giả nghiên cứu Sebastian Stumpf cho hay.

Theo DIỆU HOA (VTC News)