Hoàn thành kỳ thi đặc biệt !

09/08/2021 - 09:33

 - Kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2 trên địa bàn tỉnh An Giang đã diễn ra an toàn, nghiêm túc. Đây là “kỳ thi đặc biệt”, bởi diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp. Do đó, cùng với đảm bảo kỳ thi nghiêm túc thì mục tiêu lớn nhất là bảo vệ an toàn sức khỏe và quyền lợi cho thí sinh. Theo đánh giá, đề thi bám sát chuẩn đầu ra chương trình, mức độ phân hóa phù hợp và bảo đảm tương đương với đề thi đợt 1.

Trước khi kỳ thi diễn ra, lãnh đạo tỉnh rất trăn trở, lo lắng tình hình dịch bệnh, nên đã chỉ đạo chủ động triển khai tất cả các phương án, đảm bảo quyền lợi thí sinh. Để chăm lo cho thí sinh, An Giang đã kiến nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) xem xét đặc cách tốt nghiệp THPT cho tất cả thí sinh có đủ điều kiện tham gia thi đợt 2 và có nguyện vọng xét đặc cách, không sử dụng kết quả thi tốt nghiệp để tuyển sinh vào các trường cao đẳng, đại học.

Đối với thí sinh có nguyện vọng tham gia thi đợt 2 vừa để xét tốt nghiệp, vừa sử dụng điểm xét tuyển sinh vào các trường cao đẳng, đại học thì tỉnh vẫn tổ chức thi, nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng của các em. Tỉnh đã yêu cầu Sở GD&ĐT tích cực phối hợp các sở, ban, ngành và 4 địa phương (huyện An Phú, Tịnh Biên, Châu Phú và TP. Châu Đốc) chuẩn bị chu đáo về trang thiết bị, cơ sở vật chất phục vụ cho kỳ thi và lực lượng, phương tiện đảm bảo an toàn phòng, chống dịch. Tăng cường an ninh trật tự, thực hiện nghiêm biện pháp “5K” và các quy định về phòng, chống dịch bệnh.

Trường THPT An Phú hỗ trợ bữa ăn trưa cho các thí sinh nhà xa (NGỌC GIÀU)

Theo đánh giá, đề thi bám sát cấu trúc đề tham khảo của Bộ GD&ĐT. Đề thi môn Ngữ văn vừa sức, đề Toán không đánh đố, nhiều thí sinh sẽ đạt điểm trên trung bình. Đề thi Tổ hợp môn Khoa học tự nhiên có tính phân hóa cao, đề Tổ hợp môn Khoa học xã hội vừa sức; đề thi Ngoại ngữ bao quát chương trình. Nhiều thí sinh bày tỏ phấn khởi sau khi hoàn thành các bài thi…

Kỳ thi này có 1.599 thí sinh dự thi trên tổng số 4.926 thí sinh đủ điều kiện dự thi đợt 2 (gồm các thí sinh ngoài tỉnh gửi dự thi và thí sinh hộ khẩu An Giang xin chuyển hội đồng thi). Có 3.327 thí sinh xét đặc cách tốt nghiệp, trong đó có 22 thí sinh tại huyện An Phú chuyển sang đặc cách, do kết quả xét nghiệm PCR xác định có liên quan dịch bệnh COVID-19 nên các em không thể dự thi (đã cách ly trước kỳ thi).

Giám đốc Sở GD&ĐT Trần Thị Ngọc Diễm (Chủ tịch Hội đồng thi Sở GD&ĐT tỉnh An Giang) cho biết, qua 2 ngày thi, có 99,18% thí sinh dự thi, các trường hợp vắng mặt chủ yếu là thí sinh tự do, thi để xét tuyển cao đẳng, đại học. Suốt 4 buổi thi không có trường hợp vi phạm quy chế. Tất cả 708 cán bộ, giáo viên coi thi đã hoàn thành tốt nhiệm vụ; hơn 35 viên chức tham gia đoàn kiểm tra ủy quyền của Bộ GD&ĐT là các giảng viên của Trường Đại học An Giang (Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh) hỗ trợ tích cực cho các điểm thi…

Thanh niên tình nguyện chuẩn bị bữa ăn cho các thí sinh. (NGỌC GIÀU)

Để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh, lãnh đạo tỉnh đã quyết định xét nghiệm tất cả thí sinh và cán bộ tổ chức kỳ thi (đợt 1 chỉ xét nghiệm cán bộ coi thi, không xét nghiệm thí sinh). Mỗi phòng thi chỉ bố trí 12 thí sinh (thay vì 24 thí sinh) nhằm đảm bảo giãn cách. Hội đồng thi đã linh hoạt xin chủ trương Bộ GD&ĐT tổ chức sinh hoạt quy chế cho cán bộ coi thi và thí sinh vào ngày 5-8 bằng hình thức trực tuyến nhằm đảm bảo giãn cách, thực hiện nghiêm “5K”.

Trong 2 ngày thi, không có trường hợp nào liên quan đến dịch bệnh COVID-19 phải dừng thi. Công tác phòng, chống dịch được đặt lên hàng đầu, ngang với việc đảm bảo quy chế nghiêm ngặt của kỳ thi. Tại 11 điểm thi ở 4 địa phương còn bố trí đội hình thanh niên tình nguyện hỗ trợ nước uống, thức ăn và bố trí nơi nghỉ ngơi cho thí sinh ở xa…

“Cảm ơn sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, đã quyết định tổ chức hội đồng thi tại An Giang nhằm đảm bảo quyền lợi thí sinh trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp; sự phối hợp và hỗ trợ tích cực của Sở Y tế, các sở, ban, ngành, đoàn thể và UBND huyện An Phú, Châu Phú, Tịnh Biên và TP. Châu Đốc… đã giúp tổ chức hoàn thành kỳ thi trong điều kiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ” - bà Trần Thị Ngọc Diễm chia sẻ.

Ngay khi kết thúc kỳ thi, các điểm thi đã hoàn thành bàn giao bài thi để bắt đầu công tác chấm thi từ sáng 8-8. Hội đồng thi đã điều động 120 cán bộ tham gia công tác chấm thi. Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh, chỉ điều động cán bộ chấm thi chủ yếu tại TP. Long Xuyên và 4 cán bộ ở các địa phương lân cận, sẽ bố trí ăn nghỉ tại TP. Long Xuyên đến khi hoàn thành chấm thi. Tất cả cán bộ tham gia chấm thi đều được xét nghiệm COVID-19, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ phải thực hiện nghiêm biện pháp “5K” của ngành y tế. Với mục tiêu, vừa đảm bảo an toàn tuyệt đối phòng, chống dịch bệnh, vừa đúng quy chế thi. Dự kiến, ngày 24-8 sẽ công bố kết quả thi tốt nghiệp THPT đợt 2 theo lịch của Bộ GD&ĐT.

HỮU HUYNH

 

Liên kết hữu ích