Hoàn thành phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 6

08/11/2023 - 19:05

Lần đầu tiên trong nhiệm kỳ khóa XV, Thủ tướng, tất cả các Phó Thủ tướng Chính phủ và 21 vị Bộ trưởng, Trưởng ngành đã trực tiếp trả lời chất vấn của các vị đại biểu Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu kết thúc phiên chất vấn và trả lời chất vấn. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)

Sau 2,5 ngày làm việc nghiêm túc, tập trung, sôi nổi, với tinh thần xây dựng, tâm huyết và trách nhiệm cao, phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV đã bế mạc trưa 8/11, hoàn thành chương trình đề ra.

Trả lời thẳng thắn, giải trình nghiêm túc

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết đã có 457 lượt đại biểu Quốc hội đăng ký tham gia chất vấn; 152 lượt đại biểu Quốc hội thực hiện quyền chất vấn, trong đó có 39 lượt đại biểu tranh luận, còn 310 đại biểu đăng ký chất vấn, 15 đại biểu đăng ký tranh luận nhưng chưa có được thời gian chất vấn, tranh luận.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị các vị đại biểu Quốc hội gửi câu hỏi đến Thủ tướng Chính phủ, các thành viên Chính phủ, các Trưởng ngành để được trả lời bằng văn bản theo quy định.

Lần đầu tiên trong nhiệm kỳ khóa XV, Thủ tướng, tất cả các Phó Thủ tướng Chính phủ và 21 vị Bộ trưởng, Trưởng ngành đã trực tiếp trả lời chất vấn của các vị đại biểu Quốc hội.

Với phạm vi chất vấn rất rộng, liên quan đến 21 lĩnh vực khác nhau, được sắp xếp thành 4 nhóm lĩnh vực. Các vị đại biểu Quốc hội đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, nghiên cứu kỹ các báo cáo, đặt câu hỏi ngắn gọn, rõ ràng, có trọng tâm, đi thẳng vào vấn đề; các thành viên Chính phủ, Trưởng ngành nắm chắc thực trạng của ngành, lĩnh vực phụ trách, cơ bản đã trả lời thẳng thắn, giải trình nghiêm túc, làm sáng tỏ nhiều vấn đề và đề ra giải pháp để khắc phục.

“Quốc hội ghi nhận và đánh giá cao sự nghiêm túc, cầu thị, tinh thần trách nhiệm của các thành viên Chính phủ, Trưởng ngành trong việc trả lời chất vấn và tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội," Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định.

Qua báo cáo của Chính phủ, Tòa án Nhân dân Tối cao, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao, Kiểm toán nhà nước, báo cáo thẩm tra của các cơ quan của Quốc hội và kết quả phiên chất vấn và trả lời chất vấn cho thấy, về cơ bản, các nghị quyết của Quốc hội đã được các cơ quan triển khai nghiêm túc, có trách nhiệm với nhiều giải pháp đồng bộ, đã tạo được chuyển biến tích cực và đạt được kết quả cụ thể ở hầu hết các lĩnh vực, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội hằng năm theo nghị quyết của Quốc hội.

Ngoài ra, báo cáo của các cơ quan và chất vấn của các vị đại biểu Quốc hội cũng chỉ rõ việc triển khai một số nghị quyết, nhiệm vụ còn chậm, một số nội dung, chỉ tiêu trong các nghị quyết chưa hoàn thành, chưa đạt yêu cầu, chậm chuyển biến, chưa được giải quyết dứt điểm hoặc còn khó khăn, vướng mắc, cần phải được khắc phục, tháo gỡ, giải quyết dứt điểm trong thời gian tới.

Trên cơ sở kết quả của phiên chất vấn, Quốc hội sẽ xem xét ban hành Nghị quyết về chất vấn vào cuối kỳ họp. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị Chính phủ, Tòa án Nhân dân Tối cao, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao, các vị Bộ trưởng, Trưởng ngành tiếp thu tối đa ý kiến của các đại biểu Quốc hội, tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ và toàn diện các nghị quyết của Quốc hội về giám sát và chất vấn, tập trung vào việc khắc phục kịp thời, đầy đủ, hiệu quả những tồn tại, hạn chế, yếu kém trong từng lĩnh vực.

Nâng cao hiệu quả phối hợp trong xây dựng và thực thi pháp luật

Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tổng hợp bước đầu và nhấn mạnh một số nội dung chính. Theo đó, đối với vấn đề tăng cường kỷ luật, kỷ cương, cần nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các cấp, các ngành, các địa phương, cơ quan, đơn vị trong công tác xây dựng và thực thi pháp luật; triển khai nghiêm túc, hiệu quả chương trình xây dựng luật, pháp lệnh hằng năm; rà soát, xây dựng hệ thống văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành bảo đảm đầy đủ, đồng bộ và thống nhất.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Quốc hội đề nghị xem xét, xử lý nghiêm cá nhân, tập thể trong việc chậm, nợ ban hành văn bản quy định chi tiết hoặc ban hành không đúng thẩm quyền, không đúng quy định của pháp luật; tập trung rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, nhằm tạo thuận lợi, tiết giảm chi phí cho người dân, doanh nghiệp, không để phát sinh thủ tục, quy định, quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật mới không phù hợp, thiếu tính khả thi.

Thúc đẩy tăng năng suất lao động

Đối với lĩnh vực kinh tế tổng hợp, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ cần đẩy mạnh cơ cấu lại nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng, thực hiện hiệu quả các giải pháp thúc đẩy phát triển doanh nghiệp và hộ kinh doanh; tập trung phát huy vai trò đầu tàu, dẫn dắt của các đô thị lớn và các cực tăng trưởng để thúc đẩy tăng năng suất lao động, chất lượng và hiệu quả của nền kinh tế.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu kết thúc phiên chất vấn và trả lời chất vấn. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)

Song song đó, tập trung ưu tiên thúc đẩy, nâng cao chất lượng tăng trưởng, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động trên cơ sở giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội và nâng cao phúc lợi xã hội; tập trung mọi nỗ lực để sớm hoàn thành, phê duyệt, quyết định các quy hoạch ngành quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh; công khai, minh bạch thông tin về quy hoạch; triển khai kịp thời các giải pháp nâng cao tỷ lệ giải ngân các chính sách hỗ trợ thuộc Chương trình Phục hồi và Phát triển Kinh tế-Xã hội; đầu tư công, vốn ODA và vốn vay ưu đãi.

Ngoài ra, Chủ tịch Quốc hội đề nghị rà soát các văn bản quy phạm pháp luật, thống nhất nhận thức, không để kéo dài, ách tắc những vướng mắc, bất cập về sử dụng kinh phí chi thường xuyên có tính chất đầu tư; kiểm soát chặt chẽ bội chi, nợ công, nợ chính phủ, nợ nước ngoài quốc gia, tỷ lệ chi phí trả nợ… trong giới hạn cho phép, tiếp tục cải thiện tín nhiệm quốc gia; tiếp tục quan tâm phát triển thị trường vốn; cải thiện điều kiện tiếp cận tín dụng đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa...

Sớm hoàn thiện thị trường mua bán điện cạnh tranh

Đối với lĩnh vực kinh tế ngành, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ cần khẩn trương phê duyệt, triển khai Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia, Quy hoạch điện VIII, bảo đảm an ninh năng lượng, bảo đảm cung cấp đủ điện, xăng, dầu cho sản xuất và tiêu dùng; sớm hoàn thiện thị trường mua bán điện cạnh tranh, cơ chế mua bán điện trực tiếp.

Đồng thời, cần đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa; tận dụng các thị trường hiện có, khai thác các thị trường mới tiềm năng; tăng cường quản lý, giám sát hàng hóa trên môi trường không gian mạng; tổ chức triển khai Luật Giao dịch Điện tử (sửa đổi), Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi), đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho địa phương nhằm tăng cường quản lý toàn diện giao dịch giữa người mua và người bán trên không gian mạng.

Cùng với đó, Chủ tịch Quốc hội đề nghị rà soát, sửa đổi Bộ Tiêu chí về Nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 bảo đảm phù hợp với từng địa phương, vùng, miền; nghiên cứu có chính sách hỗ trợ sau khi được công nhận xã nông thôn mới; thực hiện hiệu quả Chiến lược Phát triển Nông nghiệp và Nông thôn Bền vững giai đoạn 2021-2030, xây dựng, phát triển nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh; đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, Chuyển đổi Số trong lĩnh vực nông nghiệp.

Đặc biệt, các bộ, ngành, cơ quan liên quan tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng các dự án hạ tầng giao thông, nhất là các dự án, công trình trọng điểm; khẩn trương hoàn thành việc xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai; sớm ban hành Quy hoạch Tổng thể Khai thác, Sử dụng Bền vững Tài nguyên Vùng bờ, Quy hoạch Bảo vệ Môi trường Quốc gia; Quy hoạch Tổng thể Bảo tồn Đa dạng Sinh học Quốc gia; các quy chuẩn quốc gia về môi trường và quy định về hoạt động lấn biển.

Triển khai hiệu quả phương án cải cách tiền lương

Đối với lĩnh vực nội chính, tư pháp, theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, cần sớm hoàn thành có chất lượng hệ thống vị trí việc làm trong toàn bộ hệ thống chính trị, nhất là trong cơ quan, tổ chức hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập; xây dựng, hoàn thiện khuôn khổ đồng bộ để triển khai kịp thời, hiệu quả phương án cải cách chính sách tiền lương từ ngày 1/7/2024; có giải pháp đồng bộ để giảm số lượng viên chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước trên cơ sở đẩy mạnh tự chủ tài chính các đơn vị sự nghiệp công lập.

Các cơ quan liên quan sớm trình Quốc hội xem xét, sửa đổi, bổ sung Luật Phòng cháy và Chữa cháy và các luật có liên quan bảo đảm đồng bộ, thống nhất trong hệ thống pháp luật; nghiên cứu xây dựng cơ chế quản lý về bảo đảm an toàn điện; chỉ đạo các địa phương khẩn trương tích hợp, đồng bộ quy hoạch phát triển kinh tế-xã hội của địa phương gắn với quy hoạch hạ tầng phòng cháy và chữa cháy, chú trọng xây dựng mạng lưới giao thông và hệ thống cấp nước đáp ứng yêu cầu phục vụ công tác chữa cháy.

Đặc biệt, công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cần được tiếp tục đẩy mạnh với phương châm: “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”; tăng cường công tác kiểm toán, thanh tra việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, xử lý nghiêm các sai phạm trong quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước, tài sản công; nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm toán nhà nước và việc thực hiện các kết luận kiểm toán nhà nước.

Ban hành Chương trình Mục tiêu Quốc gia về Chấn hưng, Phát triển Văn hóa

Liên quan đến lĩnh vực văn hóa, xã hội, Chủ tịch Quốc hội lưu ý cần quan tâm bố trí nguồn lực cho giáo dục, đào tạo và văn hóa; xây dựng, trình Quốc hội ban hành Chương trình Mục tiêu Quốc gia về Chấn hưng, Phát triển văn hóa Việt Nam tại kỳ họp gần nhất; thực hiện hiệu quả Đề án Cơ cấu lại ngành du lịch; nâng cao năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam.

Bên cạnh đó, các đơn vị tiếp tục chuyển dịch phát triển hạ tầng viễn thông truyền thống sang hạ tầng số; tập trung thực hiện có hiệu quả Chương trình cung cấp dịch vụ viễn thông công ích đến năm 2025; đẩy nhanh việc triển khai quy hoạch báo chí...

Ngoài ra, cần sớm sửa đổi, bổ sung Luật Khoa học và công nghệ; tăng cường liên kết, kết nối cung cầu phát triển thị trường khoa học công nghệ; hoàn thiện đồng bộ cơ chế quản lý tài chính, phương thức đầu tư cho khoa học, công nghệ nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện cơ chế tự chủ của các tổ chức khoa học và công nghệ công lập.

Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận Phạm Thị Hồng Yến đặt câu hỏi chất vấn. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị tiếp tục đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo; khẩn trương ban hành Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; phương án thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh đại học, cao đẳng từ năm 2025; tăng cường kiểm soát chất lượng, hiệu quả biên soạn, thẩm định và việc phát hành sách giáo khoa. Phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ và thiếu giáo viên dạy các môn học mới; nghiên cứu, rà soát, sửa đổi các quy định về tiền lương, phụ cấp ưu đãi nghề đối với nhà giáo khi cải cách chính sách tiền lương; giải quyết cơ bản tình trạng bạo lực học đường; phòng, chống đuối nước của học sinh.

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ cần tổ chức thực hiện hiệu quả Chiến lược Phát triển Giáo dục Nghề nghiệp giai đoạn 2021-2030, Quy hoạch Mạng lưới Cơ sở Giáo dục Nghề nghiệp thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045; thực hiện đồng bộ các chính sách, có giải pháp đột phá phát triển và đổi mới giáo dục nghề nghiệp; tạo chuyển biến mạnh mẽ về số lượng, cơ cấu và chất lượng, nhất là đào tạo nhân lực chất lượng cao cho những ngành, lĩnh vực mới nổi.

Đồng thời, các bộ, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe nhân dân; từng bước khắc phục tình trạng chất lượng khám bệnh, chữa bệnh chưa đồng đều giữa các tuyến, vùng miền; ưu tiên bố trí ngân sách cho y tế dự phòng, y tế cơ sở; có giải pháp đột phá giải quyết dứt điểm tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế tại các bệnh viện công lập.

Bên cạnh đó, cần nghiên cứu cơ chế hoàn trả tiền cho người dân khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế phải tự mua thuốc điều trị; giải quyết triệt để tình trạng nợ đọng bảo hiểm y tế; tổ chức triển khai các chính sách, pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh, bảo hiểm y tế; khẩn trương ban hành đầy đủ văn bản quy định chi tiết Luật Khám bệnh, Chữa bệnh; sớm trình Quốc hội Luật Bảo hiểm Y tế (sửa đổi).

Hoàn thiện chính sách xã hội hóa tại các bệnh viện công lập; nâng cao chế độ đãi ngộ đối với đội ngũ nhân viên y tế, trong đó có nhân viên y tế thôn, bản; chấn chỉnh và xử lý nghiêm các vi phạm trong mua sắm thuốc, thiết bị y tế và trục lợi Quỹ Bảo hiểm Y tế, chỉ định sử dụng dịch vụ y tế quá mức cần thiết trong khám bệnh, chữa bệnh.

Trong năm 2024, có phương án giải quyết dứt điểm các vướng mắc, bất cập, sớm đưa Bệnh viện Việt Đức và Bệnh viện Bạch Mai cơ sở 2 tại Hà Nam vào hoạt động./.

Theo HIỀN HẠNH (TTXVN/Vietnam+)