Học sinh trở lại trường: Lo bảo đảm an toàn

27/04/2020 - 09:47

Hôm nay, 27-4, 30 tỉnh - thành sẽ cho học sinh đi học trở lại sau thời gian dài nghỉ học vì dịch Covid-19. Vấn đề đáng quan tâm là các cơ sở giáo dục làm sao để bảo đảm các tiêu chí an toàn

Hải Phòng và Điện Biên là 2 địa phương đầu tiên cho học sinh (HS) tất cả các cấp cùng đi học lại. Sau khi cho HS lớp 9 và lớp 12 đến trường từ ngày 23-4, HS các khối còn lại ở Hải Phòng sẽ đi học từ ngày 27-4. Trong khi đó, tại tỉnh Điện Biên, việc dạy và học tại các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông... cũng sẽ thực hiện trở lại từ ngày 27-4.

Một lớp tách làm 3

Các tỉnh Bình Định, Hải Dương, Lạng Sơn, Nghệ An, Thừa Thiên - Huế, Đắk Nông, Kon Tum đón HS khối THCS và THPT đến trường từ ngày 27-4; các tỉnh còn lại chỉ tổ chức dạy học tại trường cho HS lớp 9 và lớp 12 .

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã có công văn gửi các sở GD-ĐT, các trường ĐH, CĐ hướng dẫn bảo đảm an toàn cho HS khi đi học trở lại.

Theo đó, các nhà trường "bố trí chỗ ngồi giữa 2 HS có khoảng cách phù hợp theo hướng dẫn của ngành y tế" (HS, sinh viên cách nhau tối thiểu 1,5 m; kèm theo đó là các yêu cầu về bảo đảm phòng chống dịch bệnh, như đeo khẩu trang, sát khuẩn thường xuyên trong quá trình học tập).

Theo nhận định của lãnh đạo các trường của TP Hà Nội, với sĩ số lớp 40-50 HS, diện tích phòng học gần 50 m2, khoảng cách mỗi HS cách nhau tối thiểu 1,5 m là quá khó thực hiện.

Học sinh tại TP HCM sẽ được tặng khẩu trang khi trở lại trường Ảnh: NGUYỄN THUẬN

Hiệu trưởng một trường đóng tại quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội cho hay diện tích mỗi lớp học là 48 m2, sĩ số lớp ít nhất 40 HS, nhiều nhất 54 HS. Như vậy, dù kê bàn ghế so le, các lớp học này bắt buộc phải tách làm 3 mới bảo đảm theo chỉ đạo của Bộ GD-ĐT.

Đánh giá về quy định HS phải ngồi cách nhau 1,5 m, ông Phạm Ngọc Anh - Trưởng Phòng GD-ĐT quận Cầu Giấy, TP Hà Nội - cho rằng đây là quy định rất thiếu tính khả thi đối với TP lớn. Để bảo đảm cự ly này, chỉ khoảng 1/2 sĩ số HS có thể ngồi học. Điều này đồng nghĩa với việc khi HS đi học trở lại sẽ phải tách lớp thành 2 đến 3 lớp khác.

Trong khi đó, bà Phạm Thị Lệ Hằng - Trưởng Phòng GD-ĐT quận Hà Đông, TP Hà Nội - cho biết dự kiến các trường sẽ chia mỗi lớp làm 3. Sau đó, mỗi lớp mới sẽ học 2 ngày liên tiếp và các lớp sau vào học. Học xong 2 ngày, các HS ở lớp mới sẽ được bổ sung kiến thức tại các lớp học trực tuyến. Tuy nhiên, bà Hằng dự báo các "lớp học 1,5 m" sẽ không thể duy trì lâu bởi làm cả HS và giáo viên mệt mỏi.

TP HCM áp lực sĩ số đông

Tại TP HCM, theo kế hoạch của UBND TP, hơn 1,2 triệu HS tại TP sẽ được hỗ trợ khẩu trang miễn phí khi trở lại trường. Theo đó, hơn 1,2 triệu HS, học viên sẽ được nhận 3 khẩu trang/tháng. Đây là loại khẩu trang vải kháng khuẩn có thể giặt và tái sử dụng 10 lần.

Bộ tiêu chí an toàn trường học trong dịch Covid-19 của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP HCM là cơ sở để TP quyết định trường nào được đón HS, thời gian nào các em tới lớp. Tuy nhiên, lãnh đạo nhiều trường cho rằng rất khó để thực hiện theo đúng chuẩn quy định, đặc biệt ở những trường có sĩ số HS đông, học 1 buổi và diện tích nhỏ.

Theo tiêu chí an toàn của ban chỉ đạo, có 10 tiêu chí đánh giá an toàn trong các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông. Mỗi tiêu chí sẽ được chấm theo thang điểm 10, sau đó quy ra phần trăm đạt yêu cầu. Cách chấm điểm mỗi tiêu chí an toàn có sự khác nhau giữa cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông.

Một trong những quy định quan trọng của bộ tiêu chí là quy định về khoảng cách giữa HS trong lớp. Bộ tiêu chí quy định mật độ HS, giáo viên, cán bộ, nhân viên tập trung trong phòng sinh hoạt, làm việc đáp ứng từ 2 m2 trở lên. Cơ sở giáo dục nào đáp ứng được mật độ 2 m2 trở lên/HS sẽ được chấm 10 điểm. Trường hợp mật độ dưới 2 m2 nhưng có vách giữa, HS ngồi cạnh nhau sẽ được chấm 5 điểm (chỉ áp dụng với phổ thông). Trường nào không đạt 2 điều kiện này sẽ bị chấm 0 điểm. Đối với trường mầm non, cơ sở đáp ứng mật độ trên 2 m2 được chấm 10 điểm, dưới 2 m2 chấm 0 điểm.

Theo thống kê của Sở GD-ĐT TP HCM, TP hiện có hơn 1,7 triệu HS với 2.300 trường học, trong đó có 1.300 trường mầm non và gần 500 trường tiểu học. Theo dự kiến, HS sẽ trở lại trường vào ngày 3-5.

Theo lãnh đạo nhiều trường phổ thông, HS sau thời gian dài nghỉ vì dịch bệnh đều có mong muốn trở lại trường. Các trường đã lên rất nhiều phương án để chuẩn bị nhưng đến nay vẫn phải chờ chỉ đạo của sở và UBND các quận, huyện. Hiện nay, vấn đề mà hầu như trường nào cũng gặp phải là làm sao bảo đảm khoảng cách an toàn khi sĩ số HS quá đông?

Phương án mà nhiều trường hiện nay tính đến là chia một lớp học thành 3 lớp. Cô Vũ Thị Ngọc Dung, Hiệu trưởng Trường THPT Bùi Thị Xuân (quận 1), cho biết trường hiện có gần 2.000 HS từ lớp 10-12 với 45 phòng học. Phương án tạm thời mà trường tính đến là chia một lớp thành 3 lớp; thời gian vào học, ra chơi của mỗi lớp lệch nhau 15 phút để bảo đảm an toàn. Tại mỗi tiết học, sau khi chia lớp, giáo viên sẽ thực hiện dạy chính, các lớp được chia ra sẽ do giám thị đảm nhận.

Trong khi đó, thầy Nguyễn Thành Phát, Hiệu trưởng Trường THCS Lạc Hồng, cho biết phương án chia nhỏ lớp cũng rất khó thực hiện vì trường đặc thù chỉ học 1 buổi, sĩ số hơn 1.000 HS nhưng chỉ có 16 phòng học. "Nếu có chia thì vừa học sáng, học chiều và phải thêm vài buổi tối nữa mới đủ" - thầy Phát nêu thực trạng.

Nên giữ dạy trực tuyến

Cô Vũ Thị Ngọc Dung cho biết nếu HS đi học lại, trường vẫn tổ chức dạy trực tuyến xen kẽ. Chẳng hạn, khối 12 học 5 buổi ở trường; khối 10, 11 thì học 3 buổi ở trường và học trực tuyến ở nhà. Việc này sẽ không bỏ phí kỹ năng học trực tuyến lâu nay của các em và cũng giải tỏa bớt áp lực do sĩ số đông.

Theo YẾN ANH - ĐẶNG TRINH (Người Lao Động)