Hội An phát triển lên thị trấn

05/05/2022 - 06:44

 - Kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh khóa X (nhiệm kỳ 2021-2026) thống nhất thông qua nghị quyết tán thành chủ trương thành lập thị trấn Hội An (huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang). Sau khi thành lập thị trấn, Hội An sẽ thành đô thị quan trọng của huyện Chợ Mới.

Một góc xã Hội An

Xã Hội An có diện tích tự nhiên 22,984km2, dân số 17.971 người; là địa phương nằm ở cửa ngõ phía đông nam của huyện Chợ Mới, cũng là cửa ngõ giao thông trung chuyển và giao thương hàng hóa của tỉnh An Giang và Đồng Tháp qua Tỉnh lộ 942, Tỉnh lộ 944, tuyến sông Tiền... Hội An còn nằm khá gần với TP. Long Xuyên - trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, khoa học - kỹ thuật, cũng là cực phát triển chính của tỉnh và vùng kinh tế trọng điểm ĐBSCL.

Xã còn được định hướng đầu tư Khu công nghiệp Hội An, với quy mô 100ha, đã được UBND tỉnh phê duyệt và cập nhật vào quy hoạch mạng lưới khu công nghiệp của cả nước. Đây là cơ sở để thu hút các loại hình công nghiệp có công nghệ hiện đại, giải quyết nhiều việc làm, tạo đà tăng trưởng nhanh và bền vững, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội (KTXH) của xã và vùng phụ cận.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Hội An Nguyễn Phước An cho biết: “Quá trình xây dựng và phát triển, xã Hội An đã đạt nhiều kết quả quan trọng. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao, cơ sở hạ tầng chuyển biến tích cực, bộ mặt đô thị ngày càng khang trang, hiện đại. Trong đó, điểm nhấn cho phát triển của xã là Khu thương mại dịch vụ chợ Cái Tàu Thượng, thuận lợi giao thương buôn bán cho nhân dân trong và ngoài địa bàn”.

Những năm qua, xã Hội An nâng cao chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh, phát triển kinh tế tăng trưởng nhanh và bền vững. Đồng thời, từng bước xây dựng hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật, cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân. Đến nay, xã Hội An đã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn đô thị loại V, đủ điều kiện, tiêu chuẩn thành lập thị trấn và đang dần khẳng định là trung tâm thương mại dịch vụ, công nghiệp của tiểu vùng phía Đông nam của huyện Chợ Mới.

Theo chương trình phát triển đô thị tỉnh An Giang và quy hoạch chung, Hội An được định hướng là đô thị thương mại - dịch vụ, công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao. Bởi, xã Hội An có vị trí địa lý thuận lợi để giao lưu buôn bán với các xã trong vùng và huyện Lấp Vò (tỉnh Đồng Tháp); kết nối thuận lợi để phát triển du lịch với 3 xã cù lao Giêng và khu du lịch nổi tiếng trên địa bàn tỉnh. Hội An còn có thế mạnh phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, đặc biệt là công nghiệp chế biến nông sản thực phẩm, lau bóng gạo, dệt may, chế tạo nông cụ... gắn liền với sự hình thành và phát triển khu công nghiệp Hội An trong thời gian tới.

Hội An còn có sự đa dạng, phong phú về văn hóa, do những nét đặc trưng riêng biệt về tập quán sinh hoạt của các cộng đồng dân tộc. Có rất nhiều di tích lịch sử, văn hóa, tôn giáo, tín ngưỡng cùng với những lễ hội truyền thống, góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa, phát huy truyền thống lịch sử, tạo sự thu hút lớn đối với khách du lịch đến tham quan.

Ông Nguyễn Phước An cho biết, các chỉ tiêu phát triển KTXH và xây dựng đô thị những năm gần đây đều đạt và vượt nghị quyết đề ra. Tốc độ tăng trưởng kinh tế khá ổn định, bình quân giai đoạn 2018-2020 đạt 6,89%/năm. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, tăng dần tỷ trọng ngành công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ. Thu nhập bình quân đầu người ngày càng tăng, đạt hơn 51 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,28%. Cân đối thu chi ngân sách hàng năm đảm bảo kết dư.

Toàn xã có gần 900 cơ sở sản xuất - kinh doanh hoạt động ổn định, gần 450 cơ sở công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp phát triển khá. Điểm nổi bật của xã Hội An thời gian gần đây là xây dựng nếp sống văn minh đô thị, vệ sinh môi trường, cảnh quan sạch, đẹp. Một số công trình trọng điểm đã và đang được thi công, đưa vào sử dụng, góp phần tạo nên diện mạo mới cho giai đoạn phát triển và hội nhập.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình, với vai trò và vị trí quan trọng của xã Hội An, việc thành lập thị trấn là hết sức cần thiết, phù hợp với định hướng quy hoạch KTXH, quy hoạch xây dựng vùng tỉnh An Giang, quy hoạch, kế hoạch phát triển KTXH huyện Chợ Mới, đồng thời là nguyện vọng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Hội An. Đây sẽ là tiền đề, động lực mở ra nhiều cơ hội phát triển về mọi lĩnh vực và mang lại bộ mặt đô thị văn minh, hiện đại.

Theo UBND tỉnh An Giang, việc thành lập thị trấn Hội An là bước cụ thể hóa mục tiêu xây dựng đô thị gắn với sự phát triển KTXH của xã, cụ thể hóa quy hoạch chung xây dựng đô thị Hội An cũng như Khu công nghiệp Hội An tương xứng với vị thế là vùng động lực phát triển kinh tế chuyên ngành của tỉnh và ĐBSCL.

HẠNH CHÂU