Hỏi -đáp COVID-19: Sở Y tế An Giang hướng dẫn chăm sóc người mắc COVID-19 khi cách ly tại nhà

10/12/2021 - 07:31

 - Ngày 10-12, Sở Y tế An Giang đã ban hành hướng dẫn chăm sóc người mắc COVID-19 khi cách ly tại nhà.

Theo đó, đối tượng quản lý tại nhà là người mắc COVID-19 mới có kết quả xét nghiệm RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 dương tính và đủ điều kiện cách ly tại nhà.

Cụ thể, không triệu chứng hoặc triệu chứng lâm sàng ở mức độ nhẹ như: số, ho khan, đau họng, nghẹt mũi, mệt mỏi, đau cơ, tê lưỡi. Không có các dấu hiệu của viêm phổi hoặc thiếu ô-xy, nhịp thở  ≤ 20 lần/phút), SpO2 ≥ 96% khi thở khí trời.

Khi đủ điều kiện cách ly tại nhà, người F0 sẽ được cơ sở quản lý người nhiễm COVID-19 tại nhà tiếp cận để phát tờ rơi hướng dẫn những điều cần tuân thủ, cách tự chăm sóc và theo dõi sức khỏe tại nhà; cấp phát thuốc điều trị COVID-19 theo quy định (cấp ngay gói A nếu F0 không có triệu chứng; cấp ngay gói A-C nếu F0 có triệu chứng nhẹ).

Đồng thời hướng dẫn người bệnh khi cảm thấy khó thở (thở hụt hơi, khó thở tăng lên khi vận động, nhịp thở khi nghỉ ngơi > 20 lần/phút hoặc đo SpO2 < 96%) phải liên hệ ngay với bác sĩ để được tư vấn, hỗ trợ, đánh giá tình trạng bệnh, nếu có chỉ định nhập viện, bác sĩ sẽ cho người bệnh sử dụng 1 liều duy nhất (gói B) trước khi chuyển viện.

Hướng dẫn các hoạt động chăm sóc sức khỏe F0 khi cách ly tại nhà; những điều nên và không nên làm cho người F0 khi cách ly tại nhà; các dấu hiệu chuyển nặng và cấp cứu. Đặc biệt, hướng dẫn cụ thể cách sử dụng thuốc điều trị COVID-19 tại nhà cho người trên 18 tuổi, cho trẻ em trên 1 tuổi...

Tin, ảnh: HẠNH CHÂU