Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề giữa đại biểu Quốc hội tỉnh với cán bộ, đoàn viên, người lao động

10/10/2024 - 14:22

 - Ngày 10/10, Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức cho 100 cử tri gồm cán bộ, đoàn viên, người lao động tham gia Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh.

Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang Trình Lam Sinh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh An Giang Đinh Thị Việt Huỳnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thị Minh Thúy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh An Giang Lâm Thành Sĩ, đại diện các Ban xây dựng Đảng, UBMTTQVN tỉnh, sở, ngành, doanh nghiệp và 100 cử tri là cán bộ, đoàn viên, người lao động đến dự.

Hội nghị do Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang Trình Lam Sinh và Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh An Giang Lâm Thành Sĩ chủ trì.

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh An Giang Nguyễn Hữu Giang đã thông tin nhanh về tình hình công nhân lao động trong tỉnh, hoạt động chăm lo của tổ chức công đoàn từ đầu năm đến nay. Đồng thời, thông tin nội dung trả lời của các cơ quan, đơn vị chức năng đối với các câu hỏi liên quan đến nội dung dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi) trong Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề giữa đại biểu Quốc hội tỉnh với công nhân lao động ngày 10/5/2024.

Đại diện đoàn biểu Quốc hội tỉnh đã báo cáo kết quả kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Đồng thời, lắng nghe và giải trình những ý kiến của đoàn viên, người lao động xoay quanh 2 chủ đề chính đối với nội dung dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi) và dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi).

Đoàn viên, người lao động mong muốn Quốc hội xem xét quy định cơ chế quản lý biên chế phù hợp trong Luật Công đoàn (sửa đổi), tăng quyền chủ động của công đoàn trong bố trí đội ngũ cán bộ công đoàn, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Đồng thời, tiếp tục quy định nguồn thu 2% kinh phí công đoàn trong Luật Công đoàn; quan tâm đến nội dung quy định việc xử lý đối với những doanh nghiệp không nộp hoặc chậm nộp kinh phí công đoàn.

Nhiều cử tri là người lao động còn kiến nghị mong muốn tăng mức hưởng trợ cấp thất nghiệp từ 60% lên 75% (bằng mức hưởng lương hưu tối đa) nhằm tạo điều kiện hỗ trợ người lao động có cuộc sống tối thiểu khi mất việc làm, thất nghiệp và hạn chế rút bảo hiểm xã hội 1 lần của người lao động; có chính sách hỗ trợ người lao động thu nhập thấp được mua nhà ở xã hội…

Đại diện các sở, ban, ngành đã trả lời những ý kiến được nêu tại hội nghị. Đồng thời, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh ghi nhận, tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến Quốc hội.

Dịp này, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tặng quà cho 100 đại biểu cử tri đoàn viên, người lao động, trị giá 1 triệu đồng/phần quà.

MỸ HẠNH