Hội Nông dân huyện Tri Tôn đẩy mạnh hỗ trợ nông dân

07/09/2020 - 06:56

 - Những tháng đầu năm 2020, tình hình dịch bệnh COVID-19 đã ảnh hưởng lớn đến các hoạt động sản xuất - kinh doanh và đời sống của bà con nông dân trên địa bàn. Tuy nhiên, các cấp Hội Nông dân ở huyện Tri Tôn (An Giang) đã nỗ lực, phấn đấu, hoàn thành một số nhiệm vụ công tác hội đề ra.

Hội viên, nông dân huyện Tri Tôn tham gia xây dựng các công trình nông thôn mới, đô thị văn minh

Trong bối cảnh khó khăn chung về dịch bệnh COVID-19, cũng như tình hình dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi… các cấp Hội Nông dân huyện Tri Tôn đã tập trung vận động hội viên, nông dân tiếp tục duy trì các hoạt động sản xuất, phục hồi các ngành nghề thúc đẩy kinh tế - xã hội tiếp tục phát triển.

Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Tri Tôn Nguyễn Trung Hiếu cho biết, các cấp hội đã bám sát chủ trương, chỉ thị, nghị quyết, cơ chế chính sách của tỉnh để tham mưu, tuyên truyền, vận động nông dân tổ chức nhiều hoạt động, như: tuyên truyền, triển khai các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước và của hội đến hội viên, nông dân; tuyên truyền công tác ứng phó và phòng, chống dịch bệnh COVID-19; tổ chức các buổi sinh hoạt câu lạc bộ nông dân để trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm trong lao động, đẩy mạnh sản xuất - kinh doanh… Qua đó, thu hút hàng ngàn lượt hội viên, nông dân tham gia.

Bên cạnh công tác tuyên truyền, việc xây dựng, phát triển các mô hình kinh tế tập thể được các cấp Hội Nông dân trên địa bàn huyện Tri Tôn quan tâm thực hiện. Từ đầu năm đến nay, đã thành lập mới 1 hợp tác xã với 27 thành viên, diện tích 200ha, tổng vốn điều lệ 720 triệu đồng.

Qua đó, nâng tổng số hợp tác xã trên địa bàn toàn huyện là 7 đơn vị, với 225 thành viên, tổng diện tích 898,4ha, tổng số vốn điều lệ gần 7,45  tỷ đồng. Bên cạnh đó, còn thành lập mới 4 tổ hợp tác sản xuất nông nghiệp có 45 thành viên, với diện tích 29,5ha, nâng tổng số tổ hợp tác toàn huyện là 47 đơn vị, với 748 thành viên, canh tác trên diện tích gần 2.313ha.

Công tác đào tạo nghề và hỗ trợ chuyển giao khoa học - kỹ thuật được các cấp Hội Nông dân quan tâm, duy trì thực hiện thường xuyên, liên tục. Hội Nông dân huyện Tri Tôn phối hợp các đơn vị có liên quan thường xuyên mở các lớp dạy nghề cho nông dân, như: kỹ thuật chăn nuôi gà, trồng nấm rơm, thiết kế vườn, chăn nuôi bò, sửa chữa máy phun xịt thuốc bảo vệ thực vật… Ngoài ra còn nhiều hoạt động hỗ trợ khác như: tập huấn, hội thảo kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp; bàn giao máy đánh đường thốt nốt thuộc dự án “Nâng cao lợi ích từ sản phẩm và tiêu thụ đường thốt nốt cho đồng bào dân tộc thiểu số Khmer tỉnh An Giang” tại xã Lương Phi và Lê Trì…

Từ nguồn vốn quỹ Hỗ trợ nông dân, các cấp Hội Nông dân tổ chức giải ngân 500 triệu đồng cho 11 hộ tại xã Lương Phi thực hiện mô hình trồng cây ăn trái. Ngoài ra, phối hợp Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh huyện giải ngân cho 520 hộ với tổng số tiền gần 15,56 tỷ đồng.

Đặc biệt, thực hiện yêu cầu của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19, Hội Nông dân các cấp đã vận động trong hệ thống hội, các tổ chức và cá nhân đóng góp 2.805kg gạo cho các điểm cách ly tập trung và người bán vé số, hộ nghèo; tặng 2.520 khẩu trang và 35 chai nước rửa tay cho hội viên, nông dân và quần chúng nhân dân với tổng kinh phí thực hiện trên 47 triệu đồng…

Các cấp Hội Nông dân huyện Tri Tôn còn tham gia cùng các ngành, các cấp vận động đóng góp trên 7,6 tỷ đồng, 1.133 ngày công lao động để cất mới 9 cây cầu, nâng cấp 5.662m lộ giao thông nông thôn và các đường hẻm trong nội ô thị trấn, góp phần đẩy mạnh thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh ở địa phương

Ông Nguyễn Trung Hiếu cho biết, thời gian tới, các cấp Hội Nông dân sẽ tập trung tuyên truyền, vận động nông dân thực hiện các mặt công tác của hội cũng như nhiệm vụ chính trị tại địa phương. Bên cạnh đó, tăng cường hơn nữa công tác tham gia phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn, nhất là đối với hội viên, nông dân. Ngoài ra, sẽ tiếp tục kết hợp Ngân hàng Chính sách xã hội lập đề án giải ngân mở rộng sản xuất, ngành nghề, giải quyết việc làm cho hội viên, nông dân.

Đồng thời, phối hợp các ngành chuyên môn tổ chức hội thảo, tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật, dạy nghề và giới thiệu việc làm cho hội viên nông dân. Đặc biệt, quan tâm công tác tuyên truyền, vận động con em của hội viên tham gia xuất khẩu lao động sang thị trường Nhật Bản để góp phần giải quyết việc làm và giảm nghèo cho hội viên…

ĐỨC TOÀN