Hội thảo khoa học “Bảo tồn và phát huy Lễ hội vía Bà Chúa Xứ núi Sam”

16/10/2021 - 14:37

 - Ngày 16-10, UBND TP. Châu Đốc (tỉnh An Giang) phối hợp Trường Đại học Văn hóa TP. Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo khoa học “Bảo tồn và phát huy Lễ hội vía Bà Chúa Xứ núi Sam” bằng hình thức trực tuyến.

Quang cảnh hội thảo tại điểm cầu UBND TP. Châu Đốc

Tại hội thảo, các đại biểu đã trao đổi, làm rõ những giá trị văn hóa, du lịch tâm linh, các giải pháp bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa Lễ hội vía Bà Chúa Xứ núi Sam… Đồng thời, đưa ra một số vấn đề cần thảo luận để phân tích các tiềm năng, thực trạng trong công tác bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa Lễ hội vía Bà Chúa Xứ núi Sam Châu Đốc - An Giang hướng đến việc đệ trình tổ chức UNESSCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Châu Đốc được mệnh danh là thành phố du lịch tâm linh nổi tiếng với “Lễ hội vía Bà Chúa Xứ núi Sam”,  một trong những lễ hội được rất nhiều người dân trong và ngoài nước tín ngưỡng.

Đây cũng là lễ hội có thời gian kéo dài nhất, nhì cả nước (từ đầu tháng giêng đến cuối tháng 4 âm lịch hàng năm). Lễ hội chính diễn ra từ ngày 22 - 27 tháng tư âm lịch hàng năm, thu hút hàng triệu lượt khách đến tham quan, nghỉ dưỡng và cúng viếng mỗi năm…

Cuối thập niên 80, chính quyền Châu Đốc đã quan tâm chỉ đạo tôn tạo và bảo tồn phát huy giá trị lịch sử văn hóa của “Lễ hội vía Bà Chúa Xứ núi Sam”. Lễ hội được Bộ Văn hóa -Thông tin xếp hạng cấp quốc gia năm 2001. Đến năm 2015, “Lễ hội vía Bà Chúa Xứ núi Sam” được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch công nhận “Lễ hội vía Bà Chúa Xứ núi Sam” là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.

THU THẢO