Hơn 110 cơ quan báo chí tham gia tập huấn bảo vệ bản quyền nội dung

18/06/2021 - 19:22

Buổi tập huấn nâng cao kỹ năng xuất bản nội dung và bảo vệ bản quyền tác phẩm báo chí trên nền tảng công nghệ số đã được Cục Báo chí (Bộ TT&TT) phối hợp tổ chức vào sáng nay (18-6).

Sáng nay (18-6), Cục Báo chí (Bộ TT&TT) đã phối hợp cùng Google tổ chức buổi hội thảo nhằm tăng cường “Kỹ năng xuất bản nội dung và bảo vệ bản quyền tác phẩm báo chí trên nền tảng công nghệ số”.

Tham dự buổi hội thảo trực tuyến ngoài đại diện Cục Báo chí và Google còn có hơn 110 đại diện các cơ quan báo chí, truyền thông. 

Các cơ quan báo chí đã tập trung lắng nghe nhiều chia sẻ giải đáp hữu ích xung quanh những vấn đề liên quan đến ngành xuất bản tin tức trên môi trường số, mà cụ thể là trên các nền tảng của Google như Google News, Google Search hay YouTube.

Đại diện Google chia sẻ cách bảo vệ bản quyền nội dung số trong buổi hội thảo trực tuyến.

Phát biểu khai mạc buổi hội thảo, Cục trưởng Cục Báo chí Nguyễn Thanh Lâm thay mặt Bộ TT&TT gửi lời cảm ơn trân trọng nhất đến Google vì đã đồng hành và ủng hộ những sáng kiến của Bộ TT&TT trong lĩnh vực chuyển đổi số nói chung, trong đó có chuyển đổi số trong lĩnh vực báo chí nói riêng. 

“Cục Báo chí cũng như báo chí Việt Nam rất quan tâm tới những gì diễn ra trên thế giới, cách những quốc gia và cơ quan báo chí đang có các hợp tác với những nền tảng xuyên biên giới mà cụ thể là Google. Vì thế sáng kiến tổ chức buổi trao đổi trực tuyến này là một nỗ lực thêm nữa để các bên xích lại gần nhau hơn, trao đổi hợp tác hướng tới mục đích đôi bên cùng có lợi trong quá trình hợp tác lâu dài”, Cục trưởng Nguyễn Thanh Lâm nhấn mạnh. 

Về phía Google, bà Tenzin Norbhu, Giám đốc Quan hệ chính phủ và Chính sách công Đông Nam Á của Google Châu Á Thái Bình Dương bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc đến Cục Báo chí đã phối hợp tổ chức hội thảo ngày hôm nay và mong muốn hợp tác chặt chẽ hơn nữa. 

Bà cũng mong muốn tích cực chia sẻ nhiều hơn nữa các công cụ, sản phẩm, hỗ trợ thông qua khóa đào tạo ngày hôm nay cũng như hỗ trợ hệ sinh thái tin tức ở Việt Nam.

Sau phần phát biểu khai mạc, từng nội dung cụ thể của buổi hội thảo đã được trình bày bởi các phụ trách khối chuyên môn của Google. Đại diện các cơ quan báo chí qua đó có thể hiểu sâu hơn nữa về cách thức Google đánh giá xếp hạng nội dung tin tức cũng như các nội dung trùng lặp, vi phạm bản quyền nội dung.

Đại diện Google cũng đưa ra các lưu ý để website của cơ quan báo chí giữ được vị trí xếp hạng cao cũng như giới thiệu về các bộ công cụ cần thiết để tối ưu kết quả tìm kiếm. Ngoài ra, đại diện Google cũng đưa ra các khuyến nghị cần phải thực hiện khi cơ quan báo chí bị xâm phạm bản quyền nội dung.  

Với nhiều vấn đề mang tính chuyên môn và học thuật, 3 tiếng đồng hồ là chưa đủ để giải quyết tất cả những thắc mắc, trăn trở của cơ quan báo chí. Đại diện Google lưu ý mỗi cơ quan báo chí có thể tự mình nghiên cứu thêm hơn 100 khóa học và gần 30 công cụ được cung cấp trên trang sáng kiến tin tức Google News Initiative.

Theo PHƯƠNG NGUYỄN (Vietnamnet)