Hơn 200 doanh nghiệp Hàn Quốc sang Việt Nam: Thêm cơ hội đón 'đại bàng' đầu tư

23/06/2023 - 14:55

Theo chuyên gia, sự kiện 205 doanh nghiệp Hàn Quốc tháp tùng Tổng thống Yoon Suk-yeol sang Việt Nam khẳng định Việt Nam là điểm đến hấp dẫn của đầu tư nước ngoài.

Sau việc 52 doanh nghiệp lớn của Mỹ đến Việt Nam tìm cơ hội đầu tư vào tháng 3 mới đây, đến lượt đoàn 205 doanh nghiệp Hàn Quốc sang Việt Nam, trong chuyến công du 3 ngày (từ 22 - 24/6) của Tổng thống Yoon Suk-yeol.

Các doanh nghiệp này thuộc nhiều lĩnh vực như phân phối, tài chính, luật, y tế, công nghệ thông tin, lĩnh vực dịch vụ. Đáng chú ý, cùng tham gia đoàn có chủ tịch của 5 tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc gồm Samsung Electronics, SK, Hyundai Motor, LG và Lotte.

Samsung hiện là nhà đầu tư Hàn Quốc lớn nhất tại Việt Nam. (Ảnh minh họa: Báo Đầu tư)

Cơ hội vàng hút dòng vốn FDI chất lượng

Nhận định về sự kiện này, các chuyên gia kinh tế cho rằng, đây là cơ hội rất tốt để Việt Nam thu hút thêm "đại bàng" đầu tư. Đồng thời cũng chứng minh môi trường đầu tư kinh doanh của chúng ta đã được cải thiện, Việt Nam luôn là điểm đến của các dòng đầu tư nước ngoài.

Trả lời VTC News, chuyên gia kinh tế, TS Bùi Kiến Thành nhận xét, trong những năm qua, thu hút đầu tư của Việt Nam và Hàn Quốc phát triển rất tốt, Hàn Quốc luôn là một trong những nước hàng đầu tham gia đầu tư và thúc đẩy phát triển kinh tế của Việt Nam. Đây cũng là một nước có công nghệ cao và có thể huy động con số đầu tư lớn mà doanh nghiệp Việt chưa có khả năng huy động...

"Chuyến thăm lần này của phái đoàn doanh nghiệp Hàn Quốc chắc chắn là cơ hội tốt, hiếm có để doanh nghiệp trong nước hợp tác đầu tư, Việt Nam thu hút được dòng vốn FDI có chất lượng", ông Thành nói.

Ông Thành tự tin cho rằng, việc thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài FDI gần đây của Việt Nam có những bước phát triển nhanh chóng, chứng tỏ các doanh nghiệp nước ngoài thấy tin tưởng nên mới đến tìm hiểu, đầu tư vào Việt Nam. Nếu tiếp tục tạo được không khí thông thoáng trong thu hút đầu tư, giảm bớt khâu thủ tục thì Việt Nam chắc chắn sẽ trở thành trung tâm của dòng vốn FDI trong cả vùng Bắc Á, Nam Á. Đây là tín hiệu rất tích cực cho kinh tế Việt Nam thời gian tới.

Đồng quan điểm, chuyên gia kinh tế, TS Nguyễn Minh Phong phân tích, vừa qua, Việt Nam đón nhiều phái đoàn doanh nghiệp lớn đến thăm như Mỹ, Ấn Độ và giờ là Hàn Quốc.

"Việc hơn 200 doanh nghiệp Hàn Quốc tháp tùng Tổng thống nước này sang Việt Nam đã thêm một minh chứng cho thấy Việt Nam đang là điểm đến của các dòng đầu tư nước ngoài, là sự quan tâm lớn của các tập đoàn trong quá trình dịch chuyển môi trường đầu tư. Chuyến thăm này mang tới những kỳ vọng mới về việc thúc đẩy hợp tác đầu tư Việt - Hàn. Việt Nam cần phải khai thác tốt cơ hội để bù lại thời gian 6 tháng đầu năm nay chúng ta bị sụt giảm FDI", TS Phong nói. 

Chuyên gia cho rằng, điều đáng phấn khởi nhất là các doanh nghiệp Hàn Quốc luôn tin tưởng và coi Việt Nam là điểm đầu tư lớn nhất ngoài lãnh thổ Hàn Quốc.

Chuyến thăm lần này của phái đoàn doanh nghiệp Hàn Quốc chắc chắn là cơ hội tốt, hiếm có để doanh nghiệp trong nước hợp tác đầu tư, Việt Nam thu hút được dòng vốn FDI có chất lượng

Chuyên gia kinh tế Bùi Kiến Thành

Cả 5 tập đoàn lớn của Hàn Quốc đều đã đầu tư quy mô lớn vào Việt Nam và đang chuẩn bị các kế hoạch đầu tư mở rộng. Cuối năm ngoái, Chủ tịch Samsung Jay Y. Lee đã tới Việt Nam để tham dự sự kiện khánh thành Trung tâm R&D của Samsung tại Việt Nam. Theo kế hoạch, Samsung sẽ đầu tư thêm vào Việt Nam 3,3 tỷ USD, trong đó có 2 tỷ USD đã được đầu tư vào các dự án ở Thái Nguyên và TP.HCM. Dự kiến, cuối năm nay, Samsung sẽ đưa vào sản xuất đại trà các sản phẩm lưới bóng chip bán dẫn ở Nhà máy Samsung Electro-Mechanics Việt Nam tại Thái Nguyên.

Cuối năm ngoái, Chủ tịch Tập đoàn LG tiết lộ, LG sẽ đầu tư thêm 5 tỷ USD vào Việt Nam trong thời gian tới. Trong khi đó, Tập đoàn Lotte đang trong giai đoạn hoàn thiện Lotte MALL Hà Nội và xây dựng Khu phức hợp thông minh - Lotte Eco Smart Thủ Thiêm.

Đầu tháng 9 năm ngoái, khi tới Việt Nam tham dự lễ động thổ dự án này, Chủ tịch Lotte Shin Dong-bin cho biết, Lotte Eco Smart Thủ Thiêm sẽ đánh dấu “điểm khởi đầu” cho các hoạt động mở rộng đầu tư sắp tới của Tập đoàn Lotte tại Việt Nam.

SK vẫn đang trong hành trình gia tăng sự hiện diện tại Việt Nam thông qua các khoản đầu tư quy mô lớn vào Masan, Vingroup…Còn Hyundai Motor vào cuối năm ngoái cũng đã vận hành Nhà máy Hyundai Thành Công số 2 ở Ninh Bình.

Nêu quan điểm của mình, TS Lê Duy Bình, Giám đốc điều hành Economica Việt Nam cho rằng, hai nền kinh tế Việt Nam - Hàn Quốc hiện có sự bổ sung cho nhau rất lớn.

"Về phía Hàn Quốc, họ đang tìm kiếm cơ hội đầu tư ra nước ngoài nhiều vì họ có điểm yếu về nhân lực, trong khi Việt Nam lại có ưu thế này, cũng như thị trường ra nước ngoài. Với hơn 100 triệu dân, nguồn lao động của Việt Nam rất dồi dào. Còn về thị trường thì Việt Nam đã tham gia ký kết 18 Hiệp định thương mại tư do (FTA) châu Á, quốc tế...Ngược lại, Việt Nam lại đang thiếu nguồn vốn, công nghệ, ý tưởng kinh doanh và rất cần được bổ sung từ doanh nghiệp Hàn Quốc", TS Lê Duy Bình nói.

Theo TS Lê Duy Bình, trong bối cảnh dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu hiện nay, có rất nhiều quốc gia nổi lên, ở khu vực Đông Nam Á có Việt Nam, Indonesia...Do vậy, việc hơn 200 doanh nghiệp Hàn Quốc đến Việt Nam là dịp để họ tìm hiểu, nghiên cứu việc biến Việt Nam thành trung tâm sản xuất cho những mặt hàng mà họ đang có thế mạnh như hàng điện tử, cơ khí, nhằm cung cấp cho chuỗi cung ứng toàn cầu đến các quốc gia G7, G20...Đây là cơ hội rộng mở cho doanh nghiệp, kinh tế Việt Nam.

Công nhân trong nhà máy Samsung Việt Nam. (Ảnh: Internet)

Việt Nam cần thay đổi gì?

Để giữ chân doanh nghiệp Hàn Quốc, theo TS Nguyễn Minh Phong, Việt Nam cần có sự thay đổi quan trọng đó là tạo được môi trường kinh doanh phù hợp với yêu cầu của các tập đoàn, nhất là các tập đoàn lớn có khả năng đầu tư lâu dài. Muốn làm được điều này thì tư duy xây dựng chính sách cần phải thay đổi để tạo sự đột phá.

TS Lê Duy Bình thì cho rằng, Việt Nam dù có thế mạnh về nguồn nhân lực rất đông đảo nhưng trình độ còn hạn chế (mới khoảng 25% lao động được đào tạo). Do vậy, Việt Nam cần phải sớm khắc phục được những khó khăn về chất lượng nguồn nhân lực.

"Chúng ta cần phải làm tốt hơn để tạo ra sự khác biệt, nhất là nguồn nhân lực, kỹ năng nghề. Cùng với đó, số lượng kỹ sư có trình trong những lĩnh vực sáng tạo đổi mới cũng còn thấp. Chẳng hạn Sam Sung, Huyndai, LG muốn đầu tư lớn thì họ rất cần những kỹ sư Việt Nam cho các trung tâm R&D (Research and Development – trung tâm Nghiên cứu và Phát triển) để cắt giảm chi phí khi phải thuê kỹ sư từ nước khác đến", TS Lê Duy Bình phân tích.

Bên cạnh đó, hạ tầng cũng cần phải được đầu tư bổ sung, dù trong những năm qua chúng ta đã cải thiện nhiều nhưng cần phải nỗ lực hơn nữa để tạo ra một Việt Nam mới nhằm giảm chi phí logistic.

"Chúng ta cũng cần tiếp tục cải cách mạnh mẽ về thể chế, thủ tục hành chính để cạnh tranh mạnh mẽ hơn với các nước trong khu vực trong việc mang lại lợi ích cho nhà đầu tư, từ đó mới thu hút được doanh nghiệp FDI", TS Lê Duy Bình nói.

Theo VTC