Họp mặt kỷ niệm 30 năm Ngày Thống nhất nước Đức

01/10/2020 - 14:53

Ngày 1-10, Hội hữu nghị Việt - Đức Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp mặt, chúc mừng nhân dân Đức nhân kỷ niệm 30 năm Ngày Thống nhất nước Đức (3-10-1990 – 3-10-2020).

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt - Đức Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu tại buổi họp mặt. 

Phát biểu tại buổi họp mặt, ông Nguyễn Anh Tuấn, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt - Đức Thành phố Hồ Chí Minh đã điểm lại những mốc son quan trọng trong quan hệ hai nước; đồng thời khẳng định quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước ngày càng phát triển tích cực, sâu rộng, hiệu quả và toàn diện.

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, sự tin cậy và hiểu biết lẫn nhau giữa hai nước ngày càng được tăng cường thông qua duy trì trao đổi đoàn cấp cao và các cơ chế hợp tác. Đặc biệt, trong chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Đức Angela Merkel (tháng 10/2011), Thủ tướng hai nước đã ký Tuyên bố chung Hà Nội về việc thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược, trong đó đề ra các mục tiêu và biện pháp cụ thể tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực ưu tiên.

Ở cấp độ địa phương, từ nhiều năm qua, Thành phố Hồ Chí Minh luôn là một trong những địa phương đi đầu trong việc triển khai các hoạt động hợp tác với Đức; quan hệ hợp tác, hữu nghị chặt chẽ với thành phố Leipzig trên nhiều lĩnh vực.

"Cộng hòa Liên bang Đức hiện là bạn hàng lớn, thị trường xúc tiến thương mại, đầu tư trọng điểm của Thành phố. Trong đó, Dự án tuyến tàu điện ngầm số 2, Dự án dạy tiếng Đức tại một số trường phổ thông Thành phố cùng với sự hiện diện của Trường Đại học Việt - Đức, Trường Quốc tế Đức (IGS - Deutsche Schule) đã và đang thúc đẩy các hoạt động xúc tiến thương mại, hợp tác đầu tư song phương, đóng góp không nhỏ vào quan hệ tốt đẹp giữa hai nước", ông Nguyễn Anh Tuấn khẳng định.

Quang cảnh buổi họp mặt. 

Năm 2020, Việt Nam và Đức cùng là Ủy viên không thường trực Hội đồng bảo an Liên hợp quốc. Việt Nam đảm nhận cương vị Chủ tịch luân phiên ASEAN 2020 và Đức là Chủ tịch Liên minh châu Âu (EU) 6 tháng cuối năm 2020. Ông Nguyễn Anh Tuấn tin tưởng, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (AVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư (EVIPA) đã có hiệu lực và đang được triển khai, hứa hẹn sẽ tạo ra nhiều cơ hội mới rất lớn cho doanh nghiệp hai nước.

Ông Nguyễn Anh Tuấn cũng cám ơn Cộng hòa Liên bang Đức đã cùng với Liên minh châu Âu biểu thị lập trường trong vấn đề Biển Đông; trong đó ủng hộ giải quyết bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Liên hợp quốc về Luật biển 1982, bảo đảm tự do hóa thương mại, hàng hải và hàng không quốc tế, vì hòa bình và ổn định khu vực và thế giới.

Bà Josefine Wallat, Tổng lãnh sự Cộng hòa Liên bang Đức tại TP Hồ Chí Minh phát biểu tại buổi họp mặt.

Thay mặt cộng đồng, doanh nhân và cư dân Đức đang sinh sống, học tập và làm việc tại Thành phố, bà Josefine Wallat - Tổng lãnh sự Cộng hòa Liên bang Đức tại Thành phố Hồ Chí Minh cảm ơn Hội hữu nghị Việt - Đức, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Thành phố đã tổ chức trang trọng buổi họp mặt này.

Bà Josefine Wallat cho biết, Ngày Thống nhất nước Đức là ngày lễ lớn mà mọi người dân Đức đều biết nhưng năm nay không thể tổ chức do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, đại dịch COVID-19 đã làm cho người dân hai nước thấy rõ tình cảm và xích lại gần nhau hơn; quan hệ hai nước ngày càng tốt đẹp khi các hoạt động tình nguyện, hỗ trợ kịp thời về thiết bị y tế, khẩu trang của Việt Nam ủng hộ nước Đức trong thời điểm chưa kịp sản xuất.

Theo bà Josefine Wallat, vào tháng 11 tới sẽ có nhiều hoạt động Lễ hội văn hóa, ẩm thực Đức diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước (1975 - 2020). Các hoạt động này nhằm tăng cường mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước nói chung, giữa Thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương Đức nói riêng ngày càng phát triển tích cực, sâu rộng, hiệu quả và toàn diện.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt - Đức TP Hồ Chí Minh và bà Josefine Wallat, Tổng lãnh sự Cộng hòa Liên bang Đức tại TP Hồ Chí Minh cùng các đại biểu chụ ảnh lưu niệm tại buổi họp mặt. 

Theo Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Thành phố, Đức luôn là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam ở châu Âu. Kim ngạch thương mại của hai nước kể từ năm 2010 đến nay tăng gấp hai lần, đạt trên 10 tỷ USD (bình quân tăng trên 10 %/năm).

Hiện Đức là nước đứng thứ 18 trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam với hơn 300 doanh nghiệp, 361 dự án hợp tác trong các lĩnh vực cơ khí, chế tạo máy, logistics, hóa chất, năng lượng tái tạo… có tổng giá trị hơn 2 tỷ USD. Ngược lại, Việt Nam đã có 35 dự án đầu tư vào Đức với tổng trị giá hơn 250 triệu USD trong các lĩnh vực tài chính - ngân hàng, tin học nhà hàng, khách sạn...

Theo THANH VŨ (TTXVN)