Huế tiên phong nhúng “Ví điện tử” và Cổng thanh toán ngay trên nền tảng công dân số

31/10/2022 - 18:09

Sáng 30/10, tại chợ Đông Ba, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp Tập đoàn FPT tổ chức lễ ra mắt “Ví điện tử trên Hue-S”, nhằm triển khai giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt trên nền tảng Hue-S.

Huế là tỉnh đầu tiên triển khai nhúng “Ví điện tử” và Cổng thanh toán điện tử ngay trên nền tảng công dân số của địa phương, giúp người dân thanh toán hóa đơn dịch vụ và mua sắm bằng mã QR ngay trên ứng dụng thân quen của mình mà không cần chuyển sang ứng dụng hay website khác, qua đó thúc đẩy phát triển kinh tế số. 

Đến dự buổi lễ có ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Nguyễn Văn Phương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Nguyễn Thanh Bình, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; ông Phan Thiên Định, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Huế, cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành và lãnh đạo Tập đoàn FPT.

“Ví điện tử trên Hue-S” là giải pháp thanh toán số liền mạch, kết nối với 40 ngân hàng, cho phép người dùng thực hiện nạp, rút, chuyển tiền và thanh toán nhiều loại hóa đơn dịch vụ tiện ích ngay trên nền tảng Hue-S mà không cần chuyển tiếp qua bất cứ ứng dụng trung gian khác. Đặc biệt, tính năng quét mã QR trên Hue-S đã được hợp nhất với tính năng thanh toán, cho phép người dùng có thể quét mã QR để mua sắm tại hơn 150.000 điểm chấp nhận thanh toán trên toàn quốc.

Giải pháp thanh toán số liền mạch trên Hue-S là kết quả ban đầu của nội dung hợp tác chuyển đổi số giữa UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và Tập đoàn FPT, được ký kết trong “Tuần lễ chuyển đổi số Thừa Thiên Huế” tháng 8/2022. Với phương châm may đo giải pháp phù hợp với nhu cầu thực tế tại địa phương, “Ví điện tử” được “nhúng” ngay trên Hue-S – một ứng dụng được người dân Thừa Thiên Huế sử dụng hàng ngày. Với “Ví điện tử trên Hue-S”, người dân trên địa bàn có thể dễ dàng đăng ký mở tài khoản và sử dụng dễ dàng. Người sử dụng có thể chuyển tiền vào ví hoặc dùng thẻ ATM của 40 ngân hàng nội địa và quốc tế để thanh toán, mua sắm một cách dễ dàng với ứng dụng Hue-S.

Bắt đầu triển khai từ cuối tháng 8/2022, đội ngũ kỹ thuật viên của Sở Thông tin và Truyền thông Huế cùng Công ty Cổ phần Viễn thông FPT (FPT Telecom, Công ty thành viên thuộc Tập đoàn FPT) đã hoàn tất quá trình tích hợp vào cuối tháng 9/2022 và bắt đầu giới thiệu dịch vụ tới bà con tiểu thương ở Huế. Sau 3 tuần triển khai, đến nay Huế có hơn 300 điểm chấp nhận thanh toán ví điện tử Hue-S và 20.000 tài khoản ví điện tử được kích hoạt.

Phát biểu tại lễ ra mắt, ông Nguyễn Thanh Bình, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên Huế khẳng định, chuyển đổi số có vai trò hết sức quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội ở giai đoạn hiện nay. Thời gian qua, tỉnh đã tập trung chỉ đạo, ban hành nhiều chương trình, kế hoạch triển khai xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số toàn diện trên các ngành, lĩnh vực; đặc biệt là đẩy mạnh phát triển kinh tế số và xã hội số, đồng thời, triển khai đồng bộ, hiệu quả các chính sách để hỗ trợ, thu hút các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tham gia vào quá trình triển khai hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt.

 “Chúng tôi ý thức được rằng, cần phải đẩy mạnh hơn nữa các giải pháp phát triển mà lâu nay Thừa Thiên Huế đã triển khai, nhưng chưa đạt được mục tiêu như mong muốn về thương mại điện tử, thanh toán. Chúng tôi mong muốn, qua lễ phát động này có thể thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, đặc biệt là thanh toán số trên nền tảng Hue-S. Tôi rất mong muốn các cơ quan, ban, ngành, các địa phương, Sở Thông tin và Truyền thông tiếp tục chỉ đạo, tạo môi trường thuận lợi nhất, giải pháp tốt nhất để có thể thực hiện tốt công tác thanh toán không dùng tiền mặt. Trước năm 2025 phấn đấu đạt 45% doanh nghiệp thanh toán không sử dụng tiền mặt”- ông Bình cho biết.

 

Cũng tại sự kiện, ông Nguyễn Văn Khoa, Tổng Giám đốc Tập đoàn FPT khẳng định: “Tỉnh Thừa Thiên Huế là tỉnh đầu tiên trên cả nước đưa ví điện tử vào nền tảng quản lý. Điều này nói lên khát vọng mang tới sự thuận tiện cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn. FPT cam kết sẽ đồng hành mang đến những dịch vụ, công nghệ, nhân lực tốt nhất của FPT để cùng đồng hành với Huế trong công cuộc phát triển xã hội của Thừa Thiên Huế, nhằm phụng sự khát vọng đưa người dân Huế, xã hội, kinh tế Huế ngày càng phát triển, tạo ra năng lực cạnh tranh đặc biệt cho Thừa Thiên Huế”.

Nhờ việc ứng dụng giải pháp thanh toán số trên nền tảng Hue-S, bà con tiểu thương ở chợ Đông Ba có thể tăng doanh số và thu hút được nhiều khách hàng hơn, nâng cao trải nghiệm mua sắm. Và, đương nhiên người dân sẽ được hưởng cuộc sống 4.0, do giải pháp thanh toán số liền mạch mang lại. UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã lựa chọn tổ chức ra mắt và phát động chương trình thúc đẩy thanh toán số với Hue-S ngay tại chợ truyền thống Đông Ba, nhằm phát đi thông điệp mạnh mẽ đến mọi người dân, doanh nghiệp và tổ chức khi thực hiện chuyển đổi sang các phương tiện thanh toán hiện đại, nhiều tiện ích, qua đó giúp thúc đẩy phát triển kinh tế số, xã hội số trên địa bàn.

Theo số liệu của Bộ Thông tin và Truyền thông, đến nay Hue-S đã có 793.050 lượt tải ứng dụng, tương đương 101,3% tổng số dân trên địa bàn tỉnh có sử dụng điện thoại di động thông minh với thời gian sử dụng trung bình 34 phút 52 giây mỗi người/ 1 ngày. Tính riêng năm 2021, đã có 17.371.225 lượt truy cập. Hue-S cũng đã thu hút hơn 10 tập đoàn, doanh nghiệp và tổ chức tham gia tích hợp vào hệ thống.

Bài, ảnh: MINH LÂM