Hung hăng đánh nhau, người chết kẻ ngồi tù

26/05/2020 - 04:44

 - Dù không quen biết nhưng khi vô tình thấy mặt hay không thích cử chỉ, hành động nào đó của đối phương thì có đối tượng lại tìm cách gây sự, dùng hung khí đánh nhau để dẫn đến những hậu quả không đáng có. Điển hình như vụ án “Giết người” và “Gây rối trật tự công cộng” vừa xảy ra tại thị trấn Núi Sập (Thoại Sơn, An Giang) giữa 2 nhóm Nguyễn Thành Luân (Tẻn, sinh năm 1988, ngụ ấp Đông Sơn 2) và Trần Đức Tân (Mắp, sinh năm 1985, ngụ ấp Đông Sơn 1).

5 bị cáo, Luân (bìa phải) nghe tuyên án

Khoảng 19 giờ ngày 24-9-2019, Lê Đăng Khoa (sinh năm 1999, ngụ ấp Bắc Sơn) điều khiển xe môtô đến nhà rủ Luân đi uống cà phê tại nhà hàng “P.H” thuộc ấp Bắc Sơn. Tuy nhiên, trước khi đi cùng bạn, Luân đã lấy 2 cây dao tự chế (dài 38,5cm) và dao bấm (dài 24,2cm) cất giấu trong người.

Đến khoảng 21 giờ cùng ngày, sau khi uống cà phê xong, Khoa điều khiển xe chở Luân tiếp tục đến nhà Hóa tại ấp Đông Sơn 2 tìm người thanh niên tên Đức để đòi nợ. Khi đến đầu hẻm vào nhà Hóa thì gặp nhóm người đang tổ chức uống bia trước cửa tiệm sửa xe “T.H” gồm: Đức Tân, Trần Duy An (sinh năm 1990), Ngô Thành Tân (Chuột, sinh năm 1990), Dương Văn Minh (sinh năm 1990) cùng ngụ ấp Đông Sơn 2 và người tên Trí (chưa xác định rõ họ, địa chỉ).

Khi thấy Khoa và Luân chạy qua, nhóm đang ngồi uống bia cho rằng “nẹt pô” lớn tiếng, An liền kêu, nhưng cả 2 không dừng lại mà tiếp tục vào nhà Hóa cách đó khoảng 100m. Do không thấy Hóa, nên Khoa và Luân quay ngược trở ra đường, khi ra đến đầu hẻm thì Luân kêu Khoa dừng xe để xem có chuyện gì.

Thấy đối phương dừng xe, An, Trí và Đức Tân đi ra chỗ xe đang đậu. Khi Luân bước xuống, Đức Tân và An đến đứng 2 bên, còn Trí thì đến thẳng Khoa đánh và đạp làm Khoa té ngã xuống đường. Luân can ngăn và hỏi An tại sao vô cớ đánh người, An trả lời: “Thích thì đánh, ghét nó lâu rồi”. Luân tiếp tục hỏi: “Lý do gì đánh nó”, An lại đáp: “Không có lý do gì, thấy ghét kiểu chạy xe thì đánh”, Luân liền trả lời: “Muốn gì thì cho 2 tụi nó đánh tay đôi”. Nghe xong, Trí nói: “Đánh thì đánh”.

Theo đó, cả 2 xông vào đánh nhau, Trí rượt Khoa chạy vòng đến gần ngã 3 trước vòng xoay lòng hồ thì Khoa ngã xuống đường và Trí ngồi đè lên người đánh tới tấp. Thấy Khoa bị đánh, Luân chạy đến can ngăn nhưng bị An cản lại. biết không thắng, Luân liền nói: “Thôi tao xin thua”, thì An trả lời: “Mày làm gì mà thua”, rồi cùng Đức Tân nhào vào đánh Luân. Cùng lúc, Minh và Thành Tân cũng chạy đến tham gia đánh, Luân liền rút dao tự chế ra chém An và Đức Tân. Thấy Luân có hung khí, Minh và Thành Tân dùng ly, chén và mũ bảo hiểm đuổi ném trả.

Do thấy nhóm đông người, Luân bỏ chạy về hướng đường Trần Hưng Đạo nhưng khi nghe tiếng tri hô rượt đánh thì Luân liền quay ngược lại để giúp Khoa thì bị An, Đức Tân, Minh và Thành Tân tiếp tục rượt đuổi đánh. Bị dồn vào thế đường cùng, Luân tiếp tục lấy thêm dao bấm ra rồi cầm cả 2 dao xông vào nhóm đối phương. Thấy Đức Tân cầm mũ bảo hiểm xông đến, Luân dùng 2 cây dao chém, đâm nhiều nhát làm Đức Tân té xuống đường nằm bất động, Luân cũng té theo nằm đè lên người Đức Tân.

Thấy bạn bị tấn công, Thành Tân lấy pô xe xông đến đánh trúng Luân 1 cái. Cùng lúc này, Trần Thanh Tâm (ba của An) đi uống cà phê về đến cùng mọi người can ngăn, tước bỏ 2 cây dao trên tay Luân và trình báo Công an thị trấn Núi Sập bắt giữ Luân. Riêng An và Đức Tân được đưa đến Trung tâm Y tế huyện cấp cứu nhưng Đức Tân đã tử vong trước đó.

Căn cứ vào các kết quả khám nghiệm, xác định nguyên nhân Đức Tân tử vong do vết thương thấu ngực, thủng tim dẫn đến suy tuần hoàn cấp. Ngoài ra, tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây ra của An là 6%. Theo đó, ngày 3-10 và 16-12-2019, Luân, Khoa, An, Minh và Thành Tân lần lượt bị khởi tố, điều tra. Trong đó, Khoa và An được tại ngoại, cấm đi khỏi nơi cư trú. Sau khi điều tra xong, tất cả đều bị Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh đưa ra xét xử công khai.

Với bản tính côn đồ và “bề dày” thành tích ngồi tù từ năm 2005 đến 2015 về các tội “Hiếp dâm trẻ em”, “Cố ý gây thương tích” và đã từng bị TAND TP. Pleiku (Gia Lai) đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc 2 năm, đến tháng 5-2019 chấp hành xong. Khi trở về địa phương liên tiếp phạm tội vào các ngày 12-9 và 24-9-2019.

Kết quả, Luân bị TAND tỉnh tuyên phạt 17 năm tù về tội “Giết người” cùng 2 năm tù về tội “Cố ý gây thương tích” do TAND huyện Thoại Sơn tuyên phạt vào tháng 11-2019, tổng hợp hình phạt Luân phải nhận là 19 năm tù, buộc bị cáo bồi thường cho gia đình bị hại gần 170 triệu đồng và cấp dưỡng nuôi con của bị hại đến tuổi trưởng thành.

Ngoài ra, Thành Tân và Minh mỗi bị cáo nhận 2 năm tù; An 1 năm tù và Khoa 9 tháng tù cùng về tội “Gây rối trật tự công cộng”.

Bài, ảnh: NGUYỄN HƯNG