Hướng dẫn kiểm tra thông tin thuê bao di động

16/03/2023 - 05:43

Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, đến ngày 31/3, các thuê bao hoạt động phải có thông tin đúng quy định và trùng khớp với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Việc đảm bảo thông tin thuê bao trùng khớp với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ góp phần giải quyết tình trạng Sim, thuê bao di động không đúng quy định. Theo đó, nhà mạng sẽ nhắn tin cho thuê bao chưa đáp ứng đủ yêu cầu thông tin trong ít nhất 5 ngày, mỗi ngày ít nhất 1 lần. Kể từ khi nhận thông báo, chủ thuê bao có 15 ngày để cập nhật thông tin trước khi bị khóa liên lạc 1 chiều. Nếu vẫn tiếp tục chưa cập nhật, sau 15 ngày tiếp theo, thuê bao sẽ bị khóa liên lạc 2 chiều. 60 ngày kể từ khi nhận được thông báo đầu tiên mà chưa cập nhật thông tin, thuê bao sẽ bị ngừng hợp đồng. Thời hạn cuối cho các nhà mạng trong việc thông báo tới người dùng là ngày 15/3.

Trong trường hợp chưa nhận được tin nhắn thông báo từ nhà mạng, nhưng muốn kiểm tra xem thông tin thuê bao di động của mình đã chuẩn xác hay chưa, người dùng có thể thực hiện theo cách: Gửi tin nhắn với nội dung “tttb” và gửi đến tổng đài 1414 (miễn phí cước tin nhắn). Chờ trong giây lát, tổng đài 1414 sẽ phản hồi lại tin nhắn, thông tin cá nhân của số điện thoại di động đang sử dụng, gồm: Họ, tên, ngày sinh, số căn cước công dân, nơi cấp, ngày cấp… Nếu những thông tin do tổng đài 1414 cung cấp chính xác với thông tin cá nhân hiện tại của người dùng, nghĩa là thuê bao di động đã có thông tin chính xác và người dùng không cần phải làm gì thêm. Trong trường hợp các thông tin gửi trả thiếu chính xác hoặc bị sai, người dùng có thể liên hệ trực tiếp với các đại lý của nhà mạng để được hỗ trợ, hoặc thực hiện theo hướng dẫn dưới đây.

Hiện 3 nhà mạng lớn (Viettel, VinaPhone, MobiFone) đều cung cấp ứng dụng quản lý thông tin thuê bao và tiện ích đi kèm trên điện thoại di động thông minh. Người dùng có thể tải phần mềm của từng nhà mạng (tên tương ứng với từng nhà mạng là My Viettel, My VNPT và My MobiFone) trên 2 kho ứng dụng phổ biến là App Store (cho iOS) và Play Store (CH Play cho Android). Sau khi đăng ký tài khoản theo số điện thoại đang sử dụng, người dùng truy cập vào giao diện chính của từng ứng dụng cụ thể và tìm phần Thông tin thuê bao (hoặc Thông tin khách hàng, có thể khác biệt tên gọi tùy phần mềm sử dụng). Tại đây, các dữ liệu liên quan đến chính chủ số điện thoại sẽ được hiển thị và người dùng cần so sánh với thông tin đã đăng ký trên cơ sở dữ liệu quốc gia. Trong trường hợp nội dung chưa chính xác, người dùng lựa chọn phần liên quan đến cập nhật thông tin và thực hiện theo hướng dẫn trên ứng dụng để thay đổi. Chủ thuê bao lưu ý cần chuẩn bị sẵn thẻ căn cước công dân vì quá trình thay đổi, cập nhật thông tin sẽ yêu cầu chụp ảnh 2 mặt để xác minh dữ liệu.

Ngày 14/3, Bộ Thông tin và Truyền thông phát đi hướng dẫn người dân cách chuẩn hóa thông tin thuê bao di động thông qua các trang web, app của những nhà mạng. Cụ thể, nhà mạng Viettel: Đầu số nhắn tin thông báo mời khách hàng thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao sẽ có brandname VIETTEL. Số điện thoại chăm sóc khách hàng sẽ nhắn tin/gọi điện thông báo tới khách hàng đề nghị chuẩn hóa thông tin thuê bao cũng như tổng đài nhận phản hồi của khách hàng (điện thoại: 0246.2660198 - Alias: VIETTELCSKH. Tên app, đường link cập nhật thông tin khách hàng qua app My Viettel hoặc tại địa chỉ https://viettel.vn/s/chtt). Nhà mạng MobiFone: Đầu số nhắn tin SMS mời khách hàng cập nhật thông tin thuê bao có brandname MobiFone. Tổng đài tiếp nhận phản hồi, hỗ trợ của MobiFone: 18001090/9090. Khách hàng có thể cập nhật thông tin thuê bao qua app My MobiFone hay trên trang web https://tttb.mobifone.vn/. Số tổng đài gửi SMS OTP: 9811 (trong quá trình khách hàng nhập số thuê bao để cập nhật, hệ thống sẽ yêu cầu nhập OTP để xác nhận thông tin khách hàng cập nhật).

Nhà mạng Vinaphone - VNPT: Tổng đài chăm sóc khách hàng 18001091 sẽ hỗ trợ, giải đáp khách hàng mọi thông tin cần thiết trong quá trình chuẩn hóa lại thông tin thuê bao. Nhà mạng này gửi tin nhắn SMS đến khách hàng cần khai báo lại thông tin cá nhân qua đầu số brandname VinaPhone; các cuộc gọi thông báo sẽ được thực hiện qua số điện thoại 0888001091, 0911001091 và cuộc gọi tự động với thương hiệu hiển thị là VinaPhone. Đồng thời, kiểm tra, chuẩn hóa thông tin thuê bao thông qua ứng dụng My VNPT hay thông qua trang web http://my.vnpt.com.vn.

Nhà mạng Vietnamobile: đường dây nóng 0921.667.667 hoặc thông tin qua địa chỉ https://www.vietnamobile.com.vn/vietnamobileapps. Nhà mạng Itelecom có đường dây nóng 0877.087.087; tin nhắn SMS mời khách hàng cập nhật thông tin thuê bao có tên iTel hay sử dụng app myitel. Nhà mạng ASIM: Số điện thoại 19001900 nhánh 1 sẽ nhắn tin hay gọi điện thông báo tới khách hàng; cuộc gọi thông báo tới khách hàng sử dụng Voice Brandname có tên LOCAL và tin nhắn thông báo tới khách hàng thông qua SMS tên myLocal.vn; app thực hiện là myLocal.vn. Nhà mạng WINTEL: Đường dây nóng chăm sóc khách hàng 1800 556 883; app cập nhật Wintel.

Trong trường hợp gặp vấn đề khi đăng ký thông tin cá nhân, người dùng có thể đến trực tiếp các cửa hàng, đại lý hoặc trung tâm chăm sóc khách hàng của các nhà mạng để được hỗ trợ, hướng dẫn.

K.N