Hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về dân số và Ngày Dân số Việt Nam (26/12): Tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn

12/12/2023 - 06:51

 - Thông qua khám sức khỏe trước khi kết hôn, sẽ phát hiện sớm nguy cơ về bệnh tật của bản thân, xa hơn là sức khỏe của đứa con trong tương lai, nhằm duy trì hạnh phúc gia đình bền vững. Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động, nhằm nâng cao nhận thức người dân về lợi ích của việc tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân.

Đẩy mạnh tuyên truyền góp phần nâng cao chất lượng dân số. Ảnh: HẠNH CHÂU

Với chủ đề “Tham gia tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn vì hạnh phúc gia đình, vì tương lai đất nước”, An Giang hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về dân số và Ngày Dân số Việt Nam (26/12) với nhiều hoạt động thiết thực. Tỉnh tăng cường các hoạt động truyền thông về dân số theo tinh thần Nghị quyết 21-NQ/TW, ngày 25/10/2017 của Hội nghị lần thứ 6, Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về công tác dân số trong tình hình mới; Quyết định 1937/QĐ-UBND, ngày 10/8/2018 của UBND tỉnh thực hiện Nghị quyết 137/NQ-CP của Chính phủ và Kế hoạch 49-KH/TU, ngày 27/4/2018 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thực hiện Nghị quyết 21-NQ/TW và các chương trình, kế hoạch đến năm 2030 đã được UBND tỉnh phê duyệt.

Cụ thể, tỉnh tuyên truyền, vận động mọi thanh niên trước khi kết hôn nên đi tư vấn và khám sức khỏe trước hôn nhân; trước hết là các đối tượng có nguy cơ cao. Nâng cao nhận thức của người dân về tác hại, hệ lụy của việc tảo hôn, kết hôn cận huyết thống và nghiêm cấm của pháp luật, đặc biệt ở vùng sâu, vùng xa, vùng có đông đồng bào dân tộc, biên giới. Tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, lợi ích và tầm quan trọng của việc thực hiện tầm soát, chẩn đoán, điều trị một số bệnh, tật trước sinh và sơ sinh. Cung cấp các kiến thức về sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục để phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ hiểu biết và phòng tránh thai an toàn, tránh các bệnh lây truyền qua đường tình dục, chăm sóc thai tốt để sinh con khỏe mạnh.

 Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền để đảm bảo người vị thành niên, thanh niên, công nhân các khu công nghiệp tiếp cận tốt hơn các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản - KHHGĐ, góp phần giảm tình trạng mang thai ngoài ý muốn, giảm phá thai, dự phòng vô sinh và nâng cao chất lượng dân số. Tuyên truyền những thuận lợi, khó khăn, thách thức và phương hướng, nhiệm vụ của công tác dân số trong thời gian tới. Trong đó có ý kiến của các nhà khoa học, các nhà quản lý, các nhà hoạch định chính sách đối với công tác dân số; ý kiến của đội ngũ cán bộ làm công tác dân số và các tầng lớp nhân dân về việc thực hiện chính sách dân số của Đảng và Nhà nước trong tình hình mới…

Xác định nâng cao chất lượng dân số là nhiệm vụ chiến lược, vừa cấp thiết, vừa lâu dài, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động. Đẩy mạnh công tác truyền thông, huy động sự vào cuộc của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự phối hợp tích cực của các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội và sự hưởng ứng của người dân trong việc tham gia.

Điển hình như, phối hợp UBND huyện Chợ Mới tổ chức mít-tinh; phối hợp Trung tâm Y tế huyện Chợ Mới tổ chức hội thi xe tuyên truyền lưu động hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về dân số và Ngày Dân số Việt Nam (26/12); họp mặt truyền thống và biểu dương các cán bộ làm công tác dân số cơ sở đạt thành tích tốt; treo băng-rôn; tuyên truyền trong cộng đồng… Nhờ đó, nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và Nhân dân có bước chuyển biến rõ rệt; việc triển khai, thực hiện các hoạt động về công tác dân số được các cấp và người dân đồng tình hưởng ứng.

Hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về dân số năm 2023, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh tiếp tục quán triệt và thực hiện tốt Kế hoạch 49-KH/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thực hiện Nghị quyết 21-NQ/TW về công tác dân số trong tình hình mới. Mục tiêu là “Giải quyết toàn diện, đồng bộ các vấn đề về quy mô, cơ cấu, phân bố, chất lượng dân số và đặt trong mối quan hệ tác động qua lại với phát triển kinh tế - xã hội. Duy trì vững chắc mức sinh thay thế; đưa tỷ số giới tính khi sinh về mức cân bằng tự nhiên; tận dụng hiệu quả cơ cấu dân số vàng, thích ứng với già hóa dân số; phân bố dân số hợp lý; nâng cao chất luợng dân số, góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội địa phương nhanh, bền vững”.

Hướng đến Tháng hành động quốc gia về dân số và Ngày Dân số Việt Nam (26/12), toàn thể cán bộ, công chức và những người làm công tác dân số trên địa bàn An Giang quyết tâm, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ ở mức cao nhất.

NGUYỄN HỒNG NAM

(Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình An Giang)