IMF, WB, WHO, WTO ra mắt trang web thông tin chung về vaccine

01/08/2021 - 18:35

Lãnh đạo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Ngân hàng Thế giới (WB), Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cuối tuần qua đã ra mắt một trang web mới (https://www.covid19taskforce.com) nhằm đóng vai trò là nền tảng cung cấp thông tin về việc tiếp cận vaccine COVID-19, phương pháp điều trị và chẩn đoán cũng như về các hoạt động của các tổ chức trong việc giải quyết đại dịch.

Một điểm xét nghiệm COVID-19 tại New York, Mỹ. Ảnh minh họa: THX/TTXVN

Bốn người đứng đầu các tổ chức: Tổng Giám đốc Kristalina Georgieva (IMF), Chủ tịch David Malpass (WB), Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus (WHO) và Tiến sĩ Ngozi Okonjo-Iweala (WTO), đã đưa ra tuyên bố chung nhắc lại tính cấp thiết của việc cung cấp khả năng tiếp cận vaccine, xét nghiệm và phương pháp điều trị COVID-19 cho mọi người trên khắp thế giới đang phát triển. Trong lĩnh vực vaccine, một hạn chế chính là sự thiếu hụt trầm trọng và đáng báo động trong việc cung cấp liều cho các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình thấp, đặc biệt là trong thời gian còn lại của năm 2021.

Tuyên bố chung kêu gọi các quốc gia có chương trình tiêm chủng COVID-19 tiên tiến phát hành càng sớm càng tốt về liều lượng và lựa chọn vaccine theo hợp đồng của họ đến COVAX, Quỹ tín thác mua lại vaccine cho người dân châu Phi của Liên minh châu Phi (AVAT), và các quốc gia có thu nhập trung bình và thấp. Chúng tôi lo ngại rằng lịch trình và hợp đồng cung cấp vaccine cho COVAX, AVAT, và các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình thấp bị trì hoãn hoặc quá chậm. Mục tiêu chung của chúng tôi là ít nhất 40% người dân ở các quốc gia có thu nhập trung bình và thấp được tiêm chủng vào cuối năm 2021. Các tổ chức trên ước tính rằng chưa đến 20% số vaccine cần thiết hiện được lên kế hoạch giao cho các quốc gia này, cho dù thông qua COVAX, AVAT hoặc các thỏa thuận song phương và các thỏa thuận chia sẻ liều lượng.

Tuyên bố chung kêu gọi các nhà sản xuất vaccine ngừa COVID-19 tăng gấp đôi nỗ lực của họ để mở rộng quy mô sản xuất vaccine đặc biệt cho các quốc gia này và đảm bảo rằng việc cung cấp liều lượng cho COVAX và các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình thấp được ưu tiên hơn so với việc quảng cáo thuốc tăng cường và các hoạt động khác. Các chính phủ giảm hoặc loại bỏ các rào cản đối với việc xuất khẩu vaccine và tất cả các nguyên liệu liên quan đến quá trình sản xuất và triển khai vaccine. Tuyên bố cũng nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết của tất cả các bên trong việc giải quyết các nút thắt trong chuỗi cung ứng và thương mại đối với vaccine, xét nghiệm và điều trị cũng như tất cả các nguyên vật liệu liên quan đến quá trình sản xuất và triển khai của họ.

Theo đề xuất trị giá 50 tỷ USD của IMF để chấm dứt đại dịch và phù hợp với các ưu tiên do WHO, WTO, IMF và Nhóm Ngân hàng Thế giới đề ra, khoản tài trợ hơn 35 tỷ USD là cần thiết khi chỉ 1/3 số này được tài trợ cho đến nay. Tuyên bố hoan nghênh thông báo gần đây của COVAX và WB nhằm tăng tốc cung cấp vaccine cho các nước đang phát triển thông qua một cơ chế tài chính mới, đồng thời lưu ý rằng nguồn tài chính của WB hiện có sẵn để hỗ trợ việc mua và triển khai các liều thuốc được đảm bảo bởi cả AVAT và COVAX.

Điều quan trọng là phải cải thiện sự rõ ràng và minh bạch xung quanh thị trường vaccine đang phát triển, khối lượng sản xuất dự kiến, lịch trình giao hàng và các lựa chọn trước khi mua. Tuyên bố chung kêu gọi các nhà sản xuất đẩy nhanh việc giao hàng tới các nước đang phát triển và các nền kinh tế tiên tiến mở rộng quy mô giao hàng trong thời gian ngắn tới các nước đang phát triển.

Trang web là một sáng kiến của Lực lượng Đặc nhiệm về Vaccine, Điều trị và Chẩn đoán COVID-19 cho các Quốc gia đang Phát triển, được thành lập để xác định và giải quyết các trở ngại đối với việc sản xuất và phân phối vaccine. Trang web cung cấp một loạt dữ liệu về tỷ lệ tiêm chủng và việc mua và cung cấp vaccine, chẩn đoán và điều trị được chia nhỏ theo quốc gia, khu vực và mức thu nhập. Phần tài nguyên hướng người dùng đến các hoạt động và sáng kiến của bốn cơ quan quốc tế về các vấn đề liên quan đến COVID-19.

Theo TỐ UYÊN (TTXVN)