Indonesia thử nghiệm vaccine của Sinovac cho liều tăng cường vào đầu năm 2022

18/11/2021 - 19:53

Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, công ty dược phẩm quốc doanh PT Bio Farma của Indonesia cho biết sẽ bắt đầu thử nghiệm lâm sàng vaccine ngừa COVID-19 để dùng cho liều tăng cường vào đầu năm 2022. Quá trình thử nghiệm này sẽ được hợp tác với công ty dược phẩm Sinovac của Trung Quốc.

Vaccine ngừa COVID-19 của hãng Sinovac Biotech (Trung Quốc). Ảnh: AFP-TTXVN

Trưởng phòng kinh doanh của PT Bio Farma, Erwin Setiawan, ngày 18-11 cho biết việc thử nghiệm lâm sàng nhằm xác định mức độ hiệu quả của loại vaccine này đối với mũi thứ ba nhằm tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể.

Ngoài Sinovac, công ty PT Bio Farma cũng đang hợp tác với hãng dược phẩm Sinopharm để nâng cao năng lực sản xuất. Do đó, nếu vaccine của Sinovac và Sinopharm được cấp phép để tiêm liều tiêm tăng cường thì sự sẵn có của vaccine sẽ không phải là trở ngại chính ở Indonesia. 

Cũng theo ông Erwin, hiện chưa thể đưa ra bảng giá tiêm vaccine liều tăng cường trong năm tới. Chính phủ Indonesia vẫn đang tính toán mức giá ước tính với Cơ quan giám sát tài chính và phát triển (BPKP). Tuy nhiên, điều chắc chắn là liều tăng cường không được cung cấp miễn phí.

Chính phủ Indonesia sẽ chỉ chịu chi phí vaccine cho những người dân đã đăng ký là người tham gia Chương trình Hỗ trợ đóng góp sức khỏe BPJS (PBI). Ngoài những người tham gia PBI, người dân phải trả tiền để được tiêm mũi thứ ba vaccine ngừa COVID-19.

Bộ Y tế Indonesia trước đó nhấn mạnh việc triển khai tiêm liều tăng cường cho người dân sẽ chỉ được bắt đầu khi nước này đạt được mục tiêu tiêm chủng quốc gia là 50% dân số tiêm đủ hai liều vaccine.

* Ngày 18-11, Ủy ban thường trực tiêm chủng quốc gia Đức (Stiko) đã khuyến nghị tiêm liều tăng cường vaccine ngừa COVID-19 cho tất cả những người từ 18 tuổi trở lên. Khuyến nghị này được đưa ra trong bối cảnh số ca mắc mới theo ngày Đức đã tăng lên mức cao kỷ lục mới.

Theo STIKO, chính phủ nên sử dụng vaccine được sản xuất theo công nghệ mRNA cho chương trình tiêm liều thứ ba này và liều tăng cường nên tiêm cách mũi thứ hai 6 tháng. Tuy nhiên, thời gian chờ giữa liều thứ hai và thứ ba có thể được rút ngắn là 5 tháng tùy theo từng trường hợp cụ thể.

Viện Dịch tễ Robert Koch (RKI) cho biết ngày 18-11, Đức ghi nhận 65.371 ca nhiễm mới, mức tăng theo ngày cao nhất từ trước đến nay. Trong 24 giờ qua, nước này cũng có thêm 264 ca tử vong vì dịch COVID-19. Hiện tổng số ca bệnh tại Đức tăng lên 5.195.321 ca, trong đó 98.538 người không qua khỏi.

Theo Báo Tin Tức