Indonesia trở thành quốc gia đầu tiên phê duyệt vaccine của Novavax

02/11/2021 - 13:32

Indonesia đã cấp phép sử dụng vaccine ngừa COVID-19 do Novavax phát triển, trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới tiếp cận loại vaccine sản xuất tại Ấn Độ với tên thương mại là Covovax này.

Vaccine ngừa COVID-19 của Hãng Novavax tại phòng thí nghiệm ở Gaithersburg, bang Maryland, Mỹ ngày 20-3-2020. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 1-11, hãng dược phẩm Novavax (Mỹ) thông báo Indonesia đã cấp phép sử dụng vaccine ngừa COVID-19 do hãng này phát triển, trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới tiếp cận loại vaccine sản xuất tại Ấn Độ với tên thương mại là Covovax này.

Trong thông báo, Giám đốc điều hành của Novavax - ông Stanley Erck, tái khẳng định cam kết của hãng trong việc đảm bảo tiếp cận vaccine ngừa COVID-19 công bằng trên toàn cầu.

Ông đồng thời cho biết quyết định trên của Indonesia sẽ giúp đáp ứng nhu cầu vaccine tại quốc gia đông dân thứ 4 thế giới.

Theo hãng Novavax, vaccine Covovax được sản xuất tại Viện Huyết thanh Ấn Độ (SII) và sẽ sớm được bàn giao cho Indonesia.

Hồi tháng Chín, Novavax và đối tác SII đã nộp hồ sơ đề nghị Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cấp phép sử dụng khẩn cấp cho vaccine Covovax.

Việc WHO cấp phép sẽ là một dấu hiệu cho các cơ quan quốc gia quản lý độ an toàn và hiệu quả của vaccine này.

Đây cũng là điều kiện tiên quyết để xuất khẩu vaccine sang một số nước tham gia cơ chế tiếp cận vaccine toàn cầu (COVAX).

Novavax và SII đã cam kết cung cấp hơn 1,1 tỷ liều vaccine cho COVAX nhằm tạo điều kiện cho các nước có thu nhập trung bình và thấp tiếp cận công bằng với vaccine.

Vaccine của Novavax được sản xuất dựa trên protein, có hiệu quả tới 90,4% trong các cuộc thử nghiệm lâm sàng tại Mỹ và Mexico./.

Theo PHAN AN (Vietnam+)