Instagram vượt mốc 2 tỷ người dùng hàng tháng

16/12/2021 - 08:01

Instagram cán mốc hơn 2 tỷ người dùng hàng tháng sau khi trải qua khoảng thời gian đầy biến động.

Instagram – “cá chép vượt vũ môn”

Giám đốc điều hành Instagram - Adam Mosseri đã có mặt tại phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ vào tuần trước do những lo ngại của các nhà chức trách lo ngại về khả năng gây nghiện của Instagram. Vụ việc mới nhất gần đây là những cáo buộc tác hại của Instagram với trẻ em.

Nhưng bất chấp những khó khăn, Instagram đã đạt cột mốc mới là 2 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng. Ngay cả khi nhận được nhiều phản hồi tiêu cực, Instagram vẫn là một ứng dụng quan trọng với công ty mẹ Meta.

Instagram không công khai số lượng người dùng của mình kể từ khi vượt mốc 1 tỷ người hoạt động hàng tháng vào tháng 6 năm 2018, hành động không “khoe khoang” sự tăng trưởng này do thời điểm đó các nhà chức trách đang cảnh báo sự hùng mạnh của Facebook đã vượt quá khả năng kiểm soát thị trường.

Theo một nguồn tin nội bộ, Instagram đã đạt được con số này khoảng một tuần trước khi Facebook đổi tên thành Meta vào tháng 10.

Instagram ra mắt vào năm 2010 và được Facebook mua lại với giá khoảng 1 tỷ USD hai năm sau đó. Ứng dụng là nỗ lực chuyển từ nền tảng web sang di động của CEO Mark Zuckerberg.

David Heger, một nhà phân tích tại Edward Jones cho biết tốc độ mở rộng lên 2 tỷ người dùng là một cột mốc quan trọng do trước đó Instagram phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ Tiktok - một ứng dụng phổ biến chia sẻ các video ngắn, hài hước.

Theo kết quả của một cuộc khảo sát được Forrester công bố vào tháng trước, 63% người Mỹ trong độ tuổi từ 12 đến 17 đã sử dụng TikTok hàng tuần trong năm 2021, Instagram đạt 57%. Về lượt tải xuống, TikTok đã được cài đặt 596,1 triệu lần cài đặt trên cả iOS và Android, trong khi đó Instagram đạt 570,7 triệu.

Daniel Newman, nhà phân tích chính tại Futurum Research chia sẻ rằng TikTok đã làm rất tốt khi thịnh hành với giới trẻ trong 4 hoặc 5 năm qua với cách thức chia sẻ các video ngắn - những gì Snapchat đã làm trước đó.

Trước đối thủ TikTok, Facebook đã ra mắt Instagram Reels vào tháng 8 năm 2020 - công cụ tương tự TikTok có sẵn âm thanh, văn bản, hiệu ứng đặc biệt để chỉnh sửa tạo các video ngắn.

Trong báo cáo thu nhập quý III vào tháng 10, công ty cho biết họ sẽ đưa Reels trở thành một phần cốt lõi của các dịch vụ Facebook và Instagram để thu hút người dùng trong độ tuổi từ 18 đến 29.

Khi những nỗ lực là “con dao hai lưỡi”

Tuy nhiên, nhưng nỗ lực của Facebook để thu hút người dùng trẻ tuổi đến với Instagram và cố gắng giữ chân họ khiến công ty luôn nằm trong tầm ngắm của các nhà quản lý lập pháp, dấy lên sự lo ngại với các bậc phụ huynh.

Vào tháng 9, The Wall Street Journal bắt đầu đăng một loạt bài báo dựa trên một những tố cáo của cựu nhân viên Facebook Frances Haugen, bao gồm các tuyên bố rằng Facebook tuy đã biết về các báo các ứng dụng có hại cho sức khỏe tâm thần của thanh thiếu niên, nhưng họ vẫn ngó lơ.

Sau sự kiện này, các nhà lập pháp đã kêu gọi Facebook ngừng phát triển sản phẩm Instagram dành cho trẻ em dưới 13 tuổi. Facebook cho biết họ sẽ tạm dừng dự án, nhưng không cam kết đóng cửa.

Các ủy ban của Quốc hội kể từ đó đã tổ chức nhiều phiên điều trần về tác động của mạng xã hội đối với thanh thiếu niên. Các thượng nghị sĩ đã so sánh Facebook với ngành công nghiệp thuốc lá vì để thanh thiếu niên sử dụng một sản phẩm mà họ biết là có hại cho sức khỏe.

Richard Blumenthal, người chủ trì tiểu ban Thương mại Thượng viện về bảo vệ người tiêu dùng cho biết các công ty công nghệ lớn bao gồm Instagram luôn nói hãy tin tưởng chúng tôi, nhưng sự tự kiểm soát phụ thuộc vào lòng tin và niềm tin thì đã không còn nữa.

Liệu có sự thay đổi nào?

Áp lực các nhà chức trách có khiến Instagram thay đổi hay không vẫn là một vấn đề chưa rõ ràng, vì phần nhiều phụ thuộc vào sự tăng trưởng người dùng.

Nền tảng Facebook đã có 2,91 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng tính đến tháng 10 và việc mở rộng đang chậm lại so với Instagram. Trong khi số người dùng của Instagram tăng gấp đôi, thì Facebook chỉ tăng 30%. Doanh thu của ứng dụng Facebook được dự báo sẽ tăng 18% trong năm tới lên 135,1 tỷ USD, theo eMarketer, trong khi tăng trưởng của Instagram dự kiến ​​sẽ đạt 30% lên 60,5 tỷ USD.

Meta đang đặt nhiều kỳ vọng và có những kế hoạch táo bạo trong việc chuyển mình trong vũ trụ ảo metaverse, sự phát triển của Instagram sẽ hỗ trợ rất nhiều để mang về thêm những khoản lợi nhuận kếch xù.

Theo HƯƠNG DUNG (Vietnamnet)