Iran sản xuất máy ly tâm thế hệ mới

28/03/2020 - 09:29

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, hãng thông tấn Mehr của Iran ngày 27-3 đưa tin Tổ chức Năng lượng nguyên tử Iran (AEOI) đã thiết kế và sản xuất các máy ly tâm thế hệ mới tại nhà máy làm giàu hạt nhân Natanz ở miền Trung nước này.

Bên trong cơ sở làm giàu urani Fordo của Iran ở thành phố miền Bắc Qom. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo một nguồn tin giấu tên tại AEOI, các chuyên gia của Iran đã sản xuất các máy ly tâm thế hệ mới nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng hạt nhân cho mục đích dân sự của nước này. Các máy ly tâm trên đánh dấu bước đột phá trong việc thúc đẩy chương trình năng lượng hạt nhân hòa bình của Tehran và dự kiến sẽ được giới thiệu vào ngày 8-4 tới nhân Ngày Công nghệ hạt nhân quốc gia Iran.

Trước đó, Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) Rafael Mariano Grossi đã kêu gọi Iran hợp tác ngay lập tức và đầy đủ với cơ quan này trong vấn đề hạt nhân. Theo ông, IAEA đã xác định được một số nghi vấn liên quan đến nguyên liệu hạt nhân và các hoạt động liên quan đến hạt nhân tại 3 địa điểm mà Iran chưa công bố. IAEA đã tìm cách tiếp cận 2 trong số 3 địa điểm trên, song Iran đã không cho phép và cũng không có những trao đổi cần thiết với IAEA để làm sáng tỏ những nghi vấn của cơ quan này.

Tháng 5-2018, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran, có tên gọi đầy đủ là Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA), và áp đặt trở lại các biện pháp trừng phạt đối với quốc gia Trung Đông này. Quan hệ giữa Washington và Tehran ngày càng xấu đi sau một loạt động thái gây căng thẳng từ hai phía. Sau đó, Iran từng bước giảm bớt các cam kết trong thỏa thuận hạt nhân, trong đó có việc tăng giới hạn làm giàu urani.

Theo VIỆT KHOA (TTXVN)