Israel tấn công căn cứ phòng không ở Syria

29/12/2023 - 15:00

Quân đội Syria cáo buộc Israel đã thực hiện cuộc không kích nhằm vào một căn cứ phòng không ở miền nam và các vị trí gần thủ đô nước này.

Theo Reuters, một nguồn tin tình báo quân sự Syria cáo buộc Israel đã thực hiện cuộc không kích nhằm vào căn cứ phòng không chính của Syria ở miền nam nước này đêm 28/12. Các tên lửa xuất phát từ hướng Cao nguyên Golan nhắm vào một số địa điểm ở miền nam, nhưng không có thương vong trong vụ tập kích.

“Lực lượng phòng không của chúng tôi đã đối đầu với tên lửa của kẻ tấn công (Israel) và bắn hạ một số tên lửa trong số đó mà chỉ gây thiệt hại về vật chất”, nguồn tin quân sự Syria cho hay.

Trong khi đó, một nguồn tin tình báo quân sự Syria và quan chức an ninh khác trong khu vực nhận định, các cuộc tấn công của Israel được cho là nhằm vào một căn cứ phòng không của quân đội Syria và một trạm radar ở khu vực Tel al-Sahn thuộc tỉnh Sweida phía tây nam nước này.

Sau đó, hãng thông tấn SANA của Syria cho biết Israel đã tiến hành một đợt không kích khác sau nửa đêm gần thủ đô Damacus.

"Phòng không chúng tôi đang đánh chặn các mục tiêu thù địch ở khu vực lân cận Damascus", SANA đưa tin. Chưa rõ thương vong và thiệt hại trong vụ không kích này.

Israel chưa bình luận về thông tin trên.

Hệ thống phòng không Buk của Nga trong một lần được quân đội Syria sử dụng để bắn hạ tên lửa tấn công của Israel. (Ảnh: Reuters)

Kể từ cuộc tấn công ngày 7/10 của Hamas nhằm vào dân thường và binh lính Israel, Israel đã tăng cường tấn công vào các mục tiêu dân quân được Iran hậu thuẫn ở Syria, đồng thời tấn công một số lực lượng và hệ thống phòng không của nước này.

Tháng trước, một hệ thống phòng không khác tại Tel Qulaib và Tel Maseeh ở miền nam Syria đã bị tấn công trong một chiến dịch tăng cường Israel gọi là "nhằm phá vỡ các hệ thống phòng không của Syria mà Iran tham gia mở rộng".

Một nguồn tin quân sự khu vực (yêu cầu giấu tên) cho biết: “Tehran đang tăng cường nỗ lực cung cấp cho Syria các hệ thống phòng không có khả năng làm giảm hiệu quả của các cuộc tấn công của Israel”.

Ông nói thêm: “Điều này liên quan đến những tính toán của cuộc chiến ở Gaza trong trường hợp xung đột lan rộng”.

Israel trong nhiều năm đã thực hiện các cuộc tấn công vào những gì họ mô tả là "các mục tiêu có liên quan đến Iran ở Syria", nơi ảnh hưởng của Tehran ngày càng tăng kể từ khi nước này bắt đầu hỗ trợ Tổng thống Bashar al-Assad trong cuộc nội chiến bắt đầu vào năm 2011.

Các chuyên gia quân sự Israel cho biết những cuộc tấn công này là một phần trong sự leo thang của cuộc xung đột cường độ thấp với mục đích làm giảm khả năng phòng thủ ngày càng tăng của Iran ở Syria.

Các máy bay chiến đấu liên minh với Iran, bao gồm cả Hezbollah, hiện đang nắm quyền kiếm soát ở các khu vực rộng lớn ở phía đông, phía nam và tây bắc Syria cũng như ở một số vùng ngoại ô xung quanh thủ đô.

Theo VTC News