Israel tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ em từ 5 đến 11 tuổi

23/11/2021 - 13:49

Ngày 22-11, Israel bắt đầu triển khai chương trình tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ em từ 5 đến 11 tuổi nhằm bảo vệ nhóm đối tượng này trước mối đe dọa từ làn sóng lây nhiễm mới.

Nhân viên y tế tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em tại Ramat Hasharon, Israel, ngày 22-11-2021. Ảnh: THX-TTXVN

Như vậy tính đến thời điểm hiện tại, Israel đã thực hiện tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 cho tất cả người dân từ 5 tuổi trở lên tại nước này. 

Việc Israel mở rộng chương trình tiêm chủng cho nhóm đối tượng trên được thực hiện trong bối cảnh mà Thủ tướng Naftali Bennett mô tả là làn sóng dịch bệnh tấn công trẻ em khi trong số trẻ nhiễm mới, có tới 50% là trẻ dưới 11 tuổi.

Hiện ngoài Israel, Mỹ đã tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 của hãng Pfizer-BioNTech cho trẻ em từ 5 đến 11 tuổi. Canada cũng đã cấp phép sử dụng loại vaccine này cho nhóm đối tượng nhỏ tuổi này. 

Năm 2020, Israel cũng là một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới thực hiện tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 nhờ nguồn cung vaccine dồi dào. Tính đến nay, đã có hơn 5,7 triệu trong tổng số 9 triệu dân của nước này đã tiêm chủng đầy đủ. Tuy nhiên, Israel cũng đã triển khai tiêm mũi tăng cường cho nhóm đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh như người có hệ miễn dịch yếu hoặc người có bệnh lý nền. 

Tối 22-11, chính quyền khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) thông báo, bắt đầu từ ngày 23-11 sẽ điều chỉnh cách tổ chức xét nghiệm axit nucleic sử dụng tăm bông tổng hợp lấy dịch trong khoang mũi và cổ họng để phát hiện virus SARS-CoV-2 mà không chấp nhận kết quả xét nghiệm sử dụng mẫu dịch hầu họng đơn thuần. 

Theo phóng viên TTXVN tại Hong Kong, chính quyền sẽ cập nhật các hướng dẫn liên quan theo “Quy định phòng ngừa và kiểm soát bệnh tật (kiểm tra bắt buộc đối với một số người)” để thực hiện các biện pháp liên quan từ ngày 23-11.

Hiện nay chỉ có hai nhóm đối tượng đến Hong Kong có thể áp dụng phương pháp lấy mẫu dịch hầu họng để xét nghiệm axit nucleic, bao gồm những người đã lưu trú ở Trung Quốc hoặc Macao nhưng không thuộc diện chương trình “Dễ dàng trở về Hong Kong” hoặc “Dễ dàng đến Hong Kong”, cũng như người đã lưu trú ở khu vực thuộc nhóm B có nguy cơ cao và chưa tiêm chủng vaccine. 

Ngoài ra, người đến Hong Kong khi đi xét nghiệm phải sử dụng phương tiện giao thông đi thẳng đến đến địa điểm kiểm dịch hoặc cách ly và trung tâm xét nghiệm cộng đồng. Nếu cần đi phương tiện công cộng, người xét nghiệm bắt buộc sử dụng taxi và không được xuống xe giữa chừng.

Những người có liên quan phải ghi lại biển số xe đã đi và lưu giữ trong vòng 30 ngày kể từ ngày sử dụng xe, hoặc sử dụng ứng dụng “LeaveHomeSafe” trên điện thoại di động để quét mã QR trên taxi.

Theo Báo Tin Tức