Kết nối giao thông, thúc đẩy phát triển

25/01/2021 - 06:14

 - Với việc đưa vào sử dụng cầu Vàm Cống, đầu tư các tuyến N1, N2, tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi… giao thông kết nối từ TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh ĐBSCL về An Giang được rút ngắn. Giai đoạn 2021-2025, An Giang tập trung đầu tư hạ tầng giao thông trọng điểm, nhất là các tuyến tỉnh lộ (TL), đồng thời đề xuất Trung ương đầu tư thêm các tuyến quốc lộ (QL) kết nối nhằm thúc đẩy các ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh phát triển.

A A

Hạ tầng giao thông được đầu tư

Kỳ vọng mới

Nhiều năm qua, một trong những “điểm nghẽn” lớn nhất cản trở An Giang cũng như vùng ĐBSCL phát triển chính là hệ thống hạ tầng giao thông yếu kém, thiếu đồng bộ. Tuy nhiên, bước sang giai đoạn mới, có nhiều kỳ vọng mở ra khi Trung ương đầu tư mạnh mẽ cho giao thông đất “Chín Rồng”.

Ngày 16-12-2020, tại TP. Cần Thơ, Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) đã tổ chức hội nghị báo cáo thông qua quy hoạch vùng ĐBSCL thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 cho lãnh đạo các tỉnh ĐBSCL. Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Phú Tân cho biết, trong quy hoạch này, trên địa bàn tỉnh có 7 QL đi qua, gồm 3 tuyến QL hiện hữu (QL91, QL91C, tuyến N1) và 4 QL quy hoạch mới: tuyến N2, QL80B (hiện hữu là TL942, 954, 952), QL80C (hiện hữu là TL945), QL91D.

Theo quy hoạch, QL91 dài 145km, bắt đầu từ điểm giao QL1 (quận Cái Răng, TP. Cần Thơ) đến cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên (An Giang), quy mô và tiêu chuẩn kỹ thuật cấp III, 4-6 làn xe. QL91C dài 34km, từ điểm giao QL91 (TP. Châu Đốc) đến cửa khẩu Khánh Bình (An Phú), cấp III, 2 làn xe. Tuyến N1 dài 23km, từ huyện Đức Huệ (Long An) đến cửa khẩu Hà Tiên (Kiên Giang), đạt cấp IV, 2 làn xe. Tuyến N2 dài 72km, từ điểm giao QL91 (Châu Thành, An Giang) đến điểm giao QL80 (Hòn Đất, Kiên Giang), cấp III, 2 làn xe. QL80B dài 120km, từ điểm giao QL80 (TP. Sa Đéc, Đồng Tháp) đến cửa khẩu quốc tế Vĩnh Xương (TX. Tân Châu, An Giang), cấp III, 2 làn xe. QL80C dài 107km, từ điểm giao QL91 (Châu Phú, An Giang) đến đường ven biển thuộc huyện Hòn Đất (Kiên Giang), cấp III, 2 làn xe. QL91D dài 116km, từ điểm giao đường N1 (xã Vĩnh Gia, Tri Tôn, An Giang) đến điểm giao QL61C (thị trấn Bảy Ngàn, huyện Châu Thành A, Hậu Giang), cấp III, 2 làn xe.

Hiện, Sở GTVT tiến hành cập nhật và điều chỉnh lại quy hoạch giao thông đường bộ và đường thủy tỉnh An Giang, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và phù hợp với quy hoạch vùng ĐBSCL thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. “Sở GTVT sẽ lấy ý kiến đóng góp của các sở, ngành liên quan, các huyện, thị xã, thành phố. Sau đó, trình UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh quy hoạch vào cuối quý III-2021” - ông Tân thông tin.

Tạo đà năm 2021

Đối với dự án đường cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, tại buổi làm việc với Bộ GTVT (giữa tháng 12-2020), lãnh đạo tỉnh An Giang đã kiến nghị trong giai đoạn 2021-2025, ưu tiên thực hiện đoạn từ Châu Đốc - Cần Thơ với quy mô 4 làn xe và được Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể thống nhất. Khi tuyến cao tốc này kết nối với dự án tuyến nối QL91 và tuyến tránh TP. Long Xuyên (dự kiến khởi công vào tháng 6-2021), sẽ đẩy nhanh lưu thông từ An Giang xuống trung tâm ĐBSCL và TP. Hồ Chí Minh. Sở GTVT sẽ tham mưu UBND tỉnh đề nghị Bộ GTVT đầu tư dự án tuyến đường tránh thị trấn Cái Dầu (Châu Phú) với tổng mức khoảng 800 tỷ đồng, dài 10km, tiêu chuẩn kỹ thuật cấp III, 2 làn xe.

Theo ông Nguyễn Phú Tân, năm 2021, ngành GTVT sẽ đẩy nhanh tiến độ thi công và hoàn thành, đưa vào sử dụng 6 dự án trọng điểm, gồm: dự án nâng cấp, mở rộng TL943 (đoạn từ ngã ba đường số 1 đến cầu Phú Hòa); nâng cấp tuyến đường liên tỉnh nối từ huyện Châu Phú (An Giang) qua khu vực Tứ giác Long Xuyên nối với huyện Hòn Đất (Kiên Giang), thuộc TL945 (đoạn qua Châu Phú 15km); xây dựng cầu Nguyễn Thái Học; xây dựng cầu Phú Hòa (tuyến TL943); dự án xử lý sạt lở sông Hậu bảo vệ QL91 (đoạn qua xã Bình Mỹ, Châu Phú); dự án nâng cấp, mở rộng khẩn cấp TL948 (thuộc tuyến quốc phòng - an ninh vùng biên giới và dân tộc) dài hơn 9,6km (từ cầu Bưng Tiền đến ngã ba đường lên Lâm viên núi Cấm).

Năm 2021, Sở GTVT tiếp tục phối hợp các đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện và khởi công mới 6 dự án quan trọng. Trong đó, đáng chú ý nhất là dự án xây dựng tuyến đường liên kết vùng, đoạn từ TX. Tân Châu đến TP. Châu Đốc, kết nối với tỉnh Kiên Giang và Đồng Tháp (trong đó có cầu Châu Đốc). Dự án có tổng mức đầu tư hơn 2.139,1 tỷ đồng (Trung ương hơn 1.493 tỷ đồng; ngân sách tỉnh hơn 646 triệu đồng). Các dự án quan trọng tiếp theo là nâng cấp TL949 (tổng mức đầu tư gần 496,3 tỷ đồng), xây dựng tuyến tránh đoạn Km11 đến Km15 và cầu Mương Khai - TL951 (297 tỷ đồng), cầu Mướp Văn - TL943 (86,77 tỷ đồng), cầu Kênh Xáng - TL946 (38,4 tỷ đồng), cầu Sắt Giữa - TL955B (80 tỷ đồng).

Đầu tư lâu dài

Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Phú Tân cho biết, để phục vụ mục tiêu phát triển lâu dài, Sở GTVT sẽ tham mưu UBND tỉnh bố trí vốn ngân sách, đồng thời kiến nghị Trung ương hỗ trợ vốn đầu tư giai đoạn 2021-2025 để thực hiện các dự án kết nối. Trong đó, tiến hành nâng cấp, mở rộng khẩn cấp TL948 dài 20km, thuộc tuyến quốc phòng - an ninh vùng biên giới và dân tộc (giai đoạn 2), tổng mức đầu tư 1.086 tỷ đồng, tiêu chuẩn kỹ thuật cấp III, 2 làn xe. An Giang sẽ đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng TL950 và đoạn kết nối QL110 tỉnh Kandal (Campuchia), dài khoảng 11,08km, tổng mức đầu tư 1.307,1 tỷ đồng, cấp IV, 2 làn xe. Song song đó, đầu tư tuyến đường kênh Long Điền A-B dài khoảng 27km, tổng mức đầu tư 499 tỷ đồng, cấp III, 2 làn xe; nâng cấp, mở rộng TL947, 958…

Bên cạnh đầu tư nâng cấp, mở rộng, Sở GTVT còn quan tâm công tác bảo dưỡng thường xuyên và duy tu, sửa chữa cục bộ những đoạn đường hư hỏng trên các tuyến đường tỉnh. Trên tuyến TL943, ngành chuyên môn sẽ duy tu sửa chữa, mở rộng cầu Vọng Đông (mở rộng mặt cầu từ 5m lên 7m, tải trọng HL.93, tổng mức đầu tư gần 4,88 tỷ đồng), cầu Thoại Giang (mở rộng mặt cầu từ 5,5m lên 10m, tải trọng trục đơn 25 tấn, tổng mức đầu tư 14 tỷ đồng). Đồng thời, sửa chữa cục bộ những đoạn đường hư hỏng trên các tuyến TL 942, 945, 946, 947, 951, 954, 955B, 959, 960.

Cùng với đó, triển khai kiểm định tải trọng các cầu trên các tuyến đường tỉnh. Đối với những cầu có tải trọng thấp (chưa đạt tải trọng HL.93), sẽ tiến hành gia cố, nâng cấp để đạt tải trọng tối đa nhằm phù hợp với tải trọng đường bộ đang khai thác. Đối với những cầu đã hư hỏng, xuống cấp hoặc cầu có kết cấu thép có tải trọng hạn chế (như 5 cầu thép trên TL943, đoạn từ cầu Phú Hòa đến cầu Vọng Đông), Sở GTVT sẽ kiến nghị UBND tỉnh cho phép xây dựng mới để khai thác vận tải được hiệu quả cao. Sở GTVT cũng thực hiện mời gọi đầu tư dự án cầu Năng Gù theo hình thức đối tác công tư. Đây là công trình quan trọng bắc qua sông Hậu, nối liền huyện Châu Phú và Phú Tân cũng như kết nối QL91 và TL951...

NGÔ CHUẨN