Kêu oan bị quy kết là người khởi xướng

13/05/2021 - 06:13

 - Bà Đỗ Thị Liễu (sinh năm 1977, ấp Phú Đức B, xã Phú Thạnh, huyện Phú Tân, tỉnh An Giang) gửi đơn kêu oan đến nhiều nơi cho rằng, việc Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Phú Tân và Viện Kiểm sát nhân đân cùng cấp quy kết bà là người khởi xướng, có vai trò chính trong vụ ẩu đả xảy ra khoảng 20 giờ, ngày 1-10-2018 là không đúng với thực tế.

Bà Đỗ Thị Liễu trình bày sự việc với Báo An Giang  

Trình bày vụ việc đến Báo An Giang, bà Đỗ Thị Liễu (Xuyên) cho biết, do có mâu thuẫn từ lâu với gia đình đương sự, nhất là đối với bà nên khi có cớ gì là ông Đinh Thế Vĩnh sẽ tìm cách để gây chuyện. Trước đó (năm 2015 đến 2018), ông Vĩnh đã nhiều lần kiếm chuyện với gia đình bà, bị bà khiếu nại và bị Công an xã Phú Thạnh buộc ông Vĩnh phải làm “Cam kết không tái phạm và bị giáo dục” nên căm giận, chờ có dịp để trả thù.

Khoảng 20 giờ, ngày 30-9-2018, khi uống rượu xong, ông Vĩnh lấy đá chọi vào nhà bà và sáng 1-10 bà trình báo Công an xã. Ngày 1-10, khoảng 20 giờ, ông Vĩnh cùng mẹ và 2 thanh niên đến nhà bà mắng nhiếc, văng tục. Hai bên cự cãi, bà Liễu bị ông Vĩnh đánh vào người, vào đầu, mặt, được ông Trịnh Út Hết (Tám Nhỏ, nhà liền kề) ngăn chặn khi nghe tiếng bà Liễu kêu la, con bà khóc.

“Sau đó, tôi gọi chồng về xử lý công việc của gia đình, chứ không tổ chức đánh trả thù như nội dung cơ quan công an ghi nhận. Đánh tôi xong, nhóm người của ông Vĩnh bỏ về. Sau đó, tôi đi đến Văn phòng Ban Nhân dân ấp Phú Đức B trình báo sự việc. Đến nơi, thấy có nhiều người tụ tập, còn ông Vĩnh đang cầm dao nên đi về, không có việc đánh ông Vĩnh bằng tuýp sắt, gạch, cây như cơ quan công an kết luận.

Tôi bị đánh rất nhiều, phải điều trị nhiều ngày nhưng giám định 0%, một điều rất khó hiểu. Còn về tỷ lệ thương tích của ông Vĩnh xác định đến 20%, nhưng 2 lần giám định lại có nhiều điều khuất tất, cần làm rõ nhưng không được cơ quan chức năng xem xét, giải quyết. Dù gia đình khó khăn nhưng tôi cố vay mượn để bồi thường số tiền như tòa án đã tuyên” - bà Đỗ Thị Liễu cho biết.

Nghe được tin điện thoại, ông Lâm Việt Thắng (Tường, sinh năm 1980, chồng bà Liễu) cùng Trương Vũ Đinh (Linh, sinh năm 1981, người em cột chèo của ông Tường) cùng đi xe về nhà. Trên đường, thấy ông Vĩnh ngồi ở Văn phòng Ban Nhân dân ấp Phú Đức B, còn bà Liễu ngồi ở băng ghế đá, tóc bù xù nên dừng xe lại. Ông Thắng không hỏi vợ, nhưng lấy cây đập vào cửa văn phòng ấp kêu ông Vĩnh bước ra ngoài hỏi chuyện. Một lúc sau, sợ cha mẹ mình bị nhóm Thắng đánh, ông Vĩnh cầm cây dao định mở cửa bước ra, bị bà Liễu la lên: “Vĩnh nó chém tôi và con Gấm - vợ ông Đinh".

Sau đó, ông Thắng cầm khúc gỗ tre và cùng ông Đinh cầm ống tuýp chạy vào con hẻm cặp văn phòng ấp, đánh vào vùng trán trái của ông Vĩnh làm nạn nhân chảy nhiều máu. Sau đó, ông Vĩnh được đưa đến Trạm Y tế xã Phú Thạnh sơ cứu, sau chuyển đến Bệnh viện Đa khoa khu vực TX. Tân Châu điều trị. Đến 18-12-2018, Trung tâm Pháp y tỉnh An Giang kết luận, tỷ lệ tổn thương của ông Đinh Thế Vĩnh 20%.

 Về sự việc này, ông Trịnh Út Hết cho biết, dù bà Liễu, ông Vĩnh có quan hệ bà con nhưng nhiều lần xảy ra mâu thuẫn, nhiều lần đến chính quyền địa phương yêu cầu xử lý về ẩu đả, xúc phạm nhân phẩm. Hôm đó, nghe bà Liễu la lớn, con bà khóc nên chạy qua thấy ông Vĩnh đang đánh nhau, ông Út Hết kéo ông Vĩnh ra. Sau đó, mọi người đến văn phòng ấp, nghe xảy ra ẩu đả, việc đó đã bị tòa án xét xử. Có đến 70 người ở xóm này ký tên đề nghị tòa án xem xét việc quy kết bà Liễu khởi xướng, chủ mưu vụ ẩu đả hơn 2 năm qua. Liên quan việc này, ông Lê Ngọc Hở (nguyên Trưởng Công an xã Phú Thạnh) thông tin, trước đây, qua khiếu nại của gia đình bà Liễu, đơn vị đã xử lý về hành vi uống rượu càn quấy của ông Vĩnh đối với bà Liễu. Ông Vĩnh có thừa nhận sai trái, hứa sửa chữa, khắc phục.

Đối với vụ ẩu đả vừa qua, xét thấy có một phần lỗi của ông Vĩnh. Nói về sự việc này, ông Đinh Thế Vĩnh (sinh năm 1988) quả quyết cho rằng, ông bị đến 4 người (ông Thắng, Đinh, bà Gấm, Liễu) vây đánh ông đến ngất xỉu, bị thương tích rất nặng, chưa được bình phục như xưa. Ông đề nghị, ngoài bồi thường thiệt hại theo quy định, pháp luật cần xử lý nghiêm đối với người cố ý gây thương tích cho ông.

Ngày 1-4-2019, Công an huyện Phú Tân khởi tố vụ án hình sự về tội “Cố ý gây thương tích” đối với bà Đỗ Thị Liễu. Tại phiên tòa sơ thẩm ngày 11-9-2019, Tòa án nhân dân (TAND) huyện Phú Tân xử phạt bà Liễu 1 năm tù giam; có trách nhiệm bồi thường 74 triệu đồng đối với ông Đinh Thế Vĩnh. Bà Đỗ Thị Liễu kháng cáo và ngày 29-5-2020, TAND tỉnh An Giang mở phiên tòa hình sự phúc thẩm. Kết quả, hủy bản án sơ thẩm của TAND huyện Phú Tân; giao toàn bộ hồ sơ vụ án cho cấp sơ thẩm để điều tra, truy tố, xét xử lại. Ngày 15-1-2021, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Phú Tân quyết định khởi tố 2 bị can Lâm Việt Thắng, Trương Vũ Đinh về tội “Cố ý gây thương tích”.

Luật sư Trần Ngọc Bản (Đoàn Luật sư tỉnh An Giang) cho biết: “Bộ luật Hình sự hiện hành quy định, người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11-30%; hoặc dưới 11% nhưng dùng vũ khí, hung khí nguy hiểm hoặc thủ đoạn có khả năng gây nguy hại cho nhiều người… bị xử lý hình sự có thể đến 3 năm tù. Việc bà Liễu khiếu nại đến Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Phú Tân và Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp quy kết bà là người khởi xướng, đương sự cần phải cung cấp chứng cứ, cơ sở để pháp luật xem xét. Còn việc bà bồi thường số tiền là tình tiết giảm nhẹ cho người vi phạm.

Bài, ảnh: N.R