Khắc phục sự cố cáp biển AAE-1, chất lượng internet được cải thiện

21/11/2021 - 07:46

Theo thông tin từ Tổng Công ty Mạng lưới Viettel (Viettel Networks), tính đến 17 giờ ngày 20-11, nhánh S1H.3 phân đoạn rẽ vào Campuchia của tuyến cáp quang biển quốc tế AAE-1 đã được sửa chữa xong. Nhờ đó, toàn bộ băng thông kết nối quốc tế của các nhà mạng qua tuyến cáp này trở lại hoạt động bình thường.

Hiện tại, nhánh S1H.4 của tuyến cáp quang AAE-1 vẫn đang tiếp tục được sửa chữa nhưng không ảnh hưởng đến tốc độ đường truyền và băng thông kết nối.

Tuyến cáp quang biển AAE-1 với tổng chiều dài 23.000 km, kéo dài từ châu Á, châu Phi sang châu Âu, đi qua 19 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tuyến cáp AAE-1 sử dụng công nghệ ghép bước sóng mật độ cao DWDM, mỗi bước sóng mang dung lượng 100Gbps. Trong tổng số 21 điểm cập bờ, Việt Nam là một nút giao quan trọng (điểm cập bờ của cáp biển AAE-1 tại Việt Nam thuộc vùng biển Vũng Tàu).

AAE-1 là một trong 5 tuyến cáp quang biển quan trọng, chiếm phần lớn dung lượng kết nối internet từ Việt Nam đi quốc tế, cùng với các tuyến AAG, APG, IA, SMW3. AAE-1 có vai trò nâng cao chất lượng internet Việt Nam hướng kết nối đi châu Âu, Trung Đông cũng như cung cấp thêm dung lượng và dự phòng tới hướng kết nối đi Hong Kong (Trung Quốc), Singapore.

Tuyến cáp quang biển quốc tế AAE-1 gặp sự cố từ tháng 9/2021 khiến người dùng internet Việt Nam gặp khó khi truy cập website và dịch vụ quốc tế, đặc biệt vào buổi tối. Khi sự cố xảy ra, tất cả nhà mạng của Việt Nam đều dàn băng thông của mình ở nhiều tuyến cáp mà không tập trung ở một hoặc hai tuyến cáp nhằm giảm thiểu rủi ro.

Đồng thời, các công ty viễn thông đưa ra nhiều giải pháp khắc phục ngay sự cố như mở băng thông, điều chỉnh dung lượng nhằm đảm bảo mạng internet trong nước gần như không bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, mỗi lẫn cáp biển gặp sự cố thì trên thực tế mạng internet tại nhiều nơi vẫn có hiện tượng mạng nghẽn, chập chờn, gây khó khăn cho người sử dụng dịch vụ.

Theo NGUYỄN BÍCH (TTXVN)