Khắc phục tình trạng các công trình trọng điểm chậm tiến độ

08/06/2025 - 08:25

Nhiều công trình hạ tầng trọng điểm vùng Tây Nam Bộ đang gặp khó khăn, vướng mắc khiến tiến độ bị chậm, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống nhân dân và định hướng phát triển ở địa phương.

Nhiều công trình trọng điểm về hạ tầng giao thông vùng Đông Nam Bộ đang bị chậm tiến độ.

Nhiều công trình trọng điểm về hạ tầng giao thông vùng Đông Nam Bộ đang bị chậm tiến độ.

Chậm tiến độ thi công

Tuyến đường cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng giai đoạn 1 có chiều dài 188,2 km, quy mô 4 làn xe, tổng mức đầu tư 44.691 tỷ đồng. Tiến độ yêu cầu cơ bản là hoàn thành toàn tuyến vào năm 2026, đưa vào khai thác đồng bộ toàn tuyến từ năm 2027.

Dự án được chia thành bốn dự án thành phần. Dự án thành phần 1 do Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang làm cơ quan chủ quản, đoạn tuyến dài 57 km, tổng mức đầu tư 13.526 tỷ đồng; Dự án thành phần 2 do Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ làm cơ quan chủ quản, đoạn tuyến dài 37,4 km, tổng mức đầu tư 9.725 tỷ đồng; Dự án thành phần 3 do Ủy ban nhân dân tỉnh Hậu Giang làm cơ quan chủ quản, đoạn tuyến dài 36,7 km, tổng mức đầu tư 9.601 tỷ đồng và Dự án thành phần 4 do Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng làm cơ quan chủ quản, đoạn tuyến dài khoảng 58,4km, tổng mức đầu tư 11.961 tỷ đồng.

Đến nay, tỉnh An Giang và Hậu Giang cơ bản đáp ứng tiến độ đề ra. Riêng Sóc Trăng, việc thi công bốn gói thầu xây lắp của dự án mới đạt giá trị thực hiện hơn 2.500/ gần 8.100 tỷ đồng, đạt 31,4% giá trị hợp đồng... Nguồn vốn đã bố trí từ lúc bắt đầu triển khai đến năm 2025 hơn 7.200 tỷ đồng; giải ngân từ đầu dự án đến nay hơn 4.200/7.200 tỷ đồng theo kế hoạch vốn được bố trí đến hết năm 2025, đạt 58,6% kế hoạch, gồm cả chi phí giải phóng mặt bằng. Thành phố Cần Thơ chậm so với tiến độ khoảng 10%. Nguyên nhân, phần lớn do thiếu hụt nguồn cát san lấp. Trước tình hình này, các địa phương đã đề xuất nhiều giải pháp kỹ thuật như đắp cát gia tải kết hợp hút chân không, hoặc điều chỉnh thiết kế từ bấc thấm sang sử dụng cọc xi-măng, đất nhằm rút ngắn thời gian xử lý nền đất yếu.

Bí thư Tỉnh ủy, kiêm Trưởng ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm tỉnh Sóc Trăng Lâm Văn Mẫn lý giải: Nguyên nhân chậm tiến độ là do nhiều dự án trọng điểm triển khai đồng thời trong khu vực nên nguồn cung cát còn khó khăn, thiếu hụt; đồng thời, công suất khai thác cát bị hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu, chủ yếu do yếu tố liên quan đến tác động môi trường. Đồng chí Lâm Văn Mẫn kiến nghị: Xem xét cho phép sử dụng rộng rãi cát biển đối với các vùng nhiễm mặn, khu vực không có sản xuất nông nghiệp như: khu vực đô thị, khu dân cư không phải thí điểm mở rộng và sử dụng cát biển qua rửa mặn đối với các vùng khác để tháo gỡ khó khăn về nguồn vật liệu ở Đồng bằng sông Cửu Long.

Bộ Nông nghiệp và Môi trường xem xét sớm giao khu vực biển Tiểu khu B1.4 để khai thác phục vụ dự án; Bộ Xây dựng tiếp tục hỗ trợ các địa phương về công tác chuyên môn, phối hợp địa phương quản lý chất lượng, tiến độ cho toàn bộ dự án, đặc biệt là các hạng mục có sử dụng cát nhiễm mặn… Sóc Trăng cam kết sẽ thực hiện và giải ngân hết số vốn năm 2025 được Thủ tướng Chính phủ giao; về tiến độ triển khai dự án sẽ bảo đảm theo các mốc thời gian nêu tại Nghị quyết số 91/ NQ-CP, ngày 25/7/2022 của Chính phủ.

Tăng tốc giải ngân

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu cho biết: Địa phương đã chủ động được nguồn cát san lấp nên để có nguồn cát đưa về công trường, nhà thầu phải tăng cường phương tiện vận chuyển, phải có đăng kiểm theo quy định; phải làm được đường công vụ thông thoáng hỗ trợ cho các gói thầu thi công các cầu trên tuyến để kịp thời giải ngân vốn. Bên cạnh đó, nhà thầu thi công phải tính toán lại để đưa ra nhiều giải pháp thi công nhằm đạt tiến độ đã đề ra. Chủ đầu tư phải tăng cường trách nhiệm được giao, nhất là phải thường xuyên đôn đốc, giám sát tiến độ thi công, nếu có khó khăn phải báo cáo kịp thời cho tỉnh xem xét, giải quyết.

Địa phương đã chủ động được nguồn cát san lấp nên để có nguồn cát đưa về công trường, nhà thầu phải tăng cường phương tiện vận chuyển, phải có đăng kiểm theo quy định; phải làm được đường công vụ thông thoáng hỗ trợ cho các gói thầu thi công các cầu trên tuyến để kịp thời giải ngân vốn. Bên cạnh đó, nhà thầu thi công phải tính toán lại để đưa ra nhiều giải pháp thi công nhằm đạt tiến độ đã đề ra. Chủ đầu tư phải tăng cường trách nhiệm được giao, nhất là phải thường xuyên đôn đốc, giám sát tiến độ thi công, nếu có khó khăn phải báo cáo kịp thời cho tỉnh xem xét, giải quyết.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu

Hiện tỉnh Sóc Trăng đã và đang triển khai nhiều công trình, dự án trọng điểm như: Dự án thành phần 4 thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng giai đoạn 1, với kế hoạch vốn năm 2025 là 3.440,995 tỷ đồng; Dự án tuyến đường trục phát triển kinh tế đông-tây tỉnh Sóc Trăng, với kế hoạch vốn năm 2025 hơn 314,6 tỷ đồng; đường vành đai I (đoạn từ ngã ba Lê Duẩn-Phạm Hùng, Phường 8 đến đường Trần Quốc Toản, Phường 6, thành phố Sóc Trăng) có kế hoạch vốn năm 2025 hơn 181,3 tỷ đồng; Dự án đầu tư xây dựng thay thế một số cầu yếu trên các tuyến đường tỉnh, tỉnh Sóc Trăng có kế hoạch vốn năm 2025 hơn 384,6 tỷ đồng; Dự án đầu tư xây mới, cải tạo, nâng cấp 45 trạm y tế tuyến xã, tỉnh Sóc Trăng có kế hoạch vốn năm 2025 là 21 tỷ đồng và Dự án đầu tư xây dựng công trình chương trình đầu tư phát triển mạng lưới y tế cơ sở vùng khó khăn tỉnh Sóc Trăng có kế hoạch vốn năm 2025 hơn 67,9 tỷ đồng… Các dự án này có tỷ lệ giải ngân thấp hơn so với cam kết.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu yêu cầu các sở, ngành, các huyện, thị xã, thành phố, các chủ đầu tư và cơ quan, đơn vị có liên quan tập trung triển khai đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp nhằm đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 32/CĐ-TTg, ngày 5/4/2025.

Mục tiêu là đến ngày 30/6/2025 giải ngân đạt trên 40% kế hoạch vốn được giao, đến ngày 31/7/2025 giải ngân đạt trên 50% kế hoạch, đến hết niên hạn giải ngân đạt 100% kế hoạch. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố nhanh chóng rà soát, xác định cụ thể các vướng mắc, khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng để tập trung giải quyết dứt điểm trong thời gian sớm nhất... bảo đảm hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng các dự án đầu tư chậm nhất ngày 20/6/2025.

Theo NGUYỄN PHONG (Nhân dân)