Khách ngồi thuyền thúng, ngắm cánh đồng rong mơ 'nhuộm vàng' đáy biển Quy Nhơn

09/06/2023 - 10:52

Độ từ tháng 5 đến tháng 7, rong mơ ở Hòn Khô bắt đầu vào mùa, rộ sắc vàng rực rỡ, tạo khung cảnh đẹp như tranh dưới đáy biển Quy Nhơn, thu hút nhiều du khách và giới nhiếp ảnh tới tham quan, trải nghiệm và chụp hình.

Nằm cách trung tâm TP. Quy Nhơn khoảng 18km về phía bắc, Hòn Khô (hay còn gọi là Cù lao Hòn Khô) thuộc thôn Hải Đông, xã Nhơn Hải là điểm đến nổi tiếng với khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp, nước biển xanh trong vắt với những rạn san hô, thảm rong biển mọc sát bờ. 

Đặc biệt, thời điểm từ đầu tháng 5 đến tháng 7, vào mùa rong mơ nở rộ, Hòn Khô còn mang nét đẹp riêng, thu hút đông đảo du khách và giới nhiếp ảnh tới trải nghiệm, chụp hình.

Vào mùa rong mơ, nhiều sinh vật biển như cá, tôm, mực,… và các loại phù du lại tới đây sinh đẻ và sinh trưởng. Tuy nhiên, để bảo vệ hệ sinh thái, chính quyền địa phương đã cấm người dân khai thác rong mơ, chỉ được khai thác hải sản tại đây bằng thúng đôi hoặc thúng đơn, thuận tiện cho việc bung lưới.

Chị Khánh Phan (35 tuổi, hiện sống ở TPHCM) có dịp ghé thăm Hòn Khô vào đầu tháng 6 vừa qua trong một chuyến sáng tác đi dọc dải các tỉnh miền Trung. Đây cũng là lần đầu tiên nữ nhiếp ảnh gia này đến Hòn Khô vào mùa rong mơ. “Tôi dành 2 ngày sáng tác ở đây nên có thể chụp rong mơ vào bất cứ thời điểm nào trong ngày. Mỗi thời điểm, cánh đồng rong mơ lại mang nét đẹp riêng. Tuy nhiên để đẹp nhất thì nên chụp vào lúc ánh sáng mạnh, lòng biển sáng rực và những cây rong sẽ bắt lấy ánh nắng và trở lên đẹp hấp dẫn hơn”, chị nói.

Nữ nhiếp ảnh gia cho biết, rong mơ xuất hiện cả ở biển ở Quảng Ngãi nhưng rong mơ ở Hòn Khô có kích thước lớn và dài hơn. Chưa kể bãi rong cũng nằm sát bờ hơn nên thuận tiện cho việc di chuyển.

Rong mơ đẹp nhất khi nước vừa đủ cạn và du khách hoàn toàn có thể chiêm ngưỡng bằng mắt thường nếu ngồi trên thuyền thúng.Những thảm rong mọc san sát, đung đưa theo làn sóng, thoắt ẩn, thoắt hiện, tạo khung cảnh đẹp huyền ảo như “cánh đồng vàng” nằm “ẩn mình” dưới mặt biển xanh trong.

Rong mơ thường sống bám vào rạn san hô, đá ngầm. Những cây rong dài từ 2 - 4m mọc sát bờ nên du khách có thể đeo chân vịt bơi ra bãi rong lặn ngắm những mảng rong rực sáng dưới ánh nắng hay chiêm ngưỡng cả san hô và các loài sinh vật phù du khác.

Ngư dân ngồi thuyền thúng, bung lưới rộng khắp bốn phía, tạo hình giống chiếc váy màu xanh khổng lồ trên thảm rong.

Ngoài chụp hình và sáng tác ảnh, du khách ghé Hòn Khô còn có cơ hội thưởng thức nhiều món ngon địa phương như bánh xèo mực, các món chế biến từ hải sản tươi sống,… và trải nghiệm tắm biển, lặn ngắm san hô hay đi thuyền thúng ra ngoài bãi rong để xem ngư dân vây lưới bắt hải sản.

Theo Vietnamnet