Khai mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Tri Tôn nhiệm kỳ 2020-2025

06/08/2020 - 10:57

 - Sáng 6-8, Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Tri Tôn (An Giang) lần thứ XII (nhiệm kỳ 2020-2025) đã chính thức khai mạc, với sự tham dự của 266 đại biểu chính thức, đại diện cho hơn 3.600 đảng viên trên địa bàn huyện Tri Tôn.

Bí thư Tỉnh ủy An Giang Võ Thị Ánh Xuân tặng bức trướng chúc mừng đại hội

Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Tri Tôn Cao Quang Liêm phát biểu khai mạc đại hội

Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Nguyễn Tiếc Hùng phát biểu chỉ đạo tại đại hội

Quang cảnh đại hội

Biểu quyết thông qua nội dung đại hội

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Võ Thị Ánh Xuân; Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Nguyễn Tiếc Hùng; Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Trần Thị Thanh Hương, cùng đại diện lãnh đạo các Ban Xây dựng Đảng của Tỉnh ủy đã đến dự.

Phát biểu chỉ đạo tại đại hội, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Nguyễn Tiếc Hùng đánh giá cao nỗ lực của Đảng bộ huyện Tri Tôn trong nhiệm kỳ 2015-2020, khi tổ chức thực hiện đạt và vượt 13 chỉ tiêu và hầu hết các nhiệm vụ trọng tâm Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XI đề ra; đưa Tri Tôn từ một địa phương còn nhiều khó khăn, vươn lên và có nhiều đóng góp quan trọng cho sự phát triển chung của tỉnh.

Trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, dù là địa bàn phức tạp, nhưng với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân, huyện đã bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Chính phủ, của tỉnh lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch, không để xảy ra dịch bệnh trên địa bàn, bảo vệ sự an toàn về sức khỏe và tính mạng cho cộng đồng, bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân, góp phần cùng với tỉnh thực hiện tốt nhiệm vụ phòng, chống dịch.

Về kinh tế, cơ cấu kinh tế huyện tiếp tục chuyển dịch theo hướng tích cực. Nông nghiệp địa phương phát triển đúng hướng, tạo ra năng suất và chất lượng ngày càng cao, tiếp tục giữ vai trò là nền tảng của nền kinh tế. Một số mô hình ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ vào sản xuất bước đầu phát huy hiệu quả; hình thành các cánh đồng lớn, các vùng sản xuất – chăn nuôi ứng dụng công nghệ cao theo hướng tập trung lớn nhất cả tỉnh.

 Thương mại, dịch vụ trên địa bàn huyện tiếp tục phát triển. Các chương trình khuyến công được đẩy mạnh, mở rộng cụm công nghiệp Lương An Trà, bổ sung cụm công nghiệp Núi Tô, Cô Tô. Hoạt động du lịch bước đầu đã khai thác được tiềm năng và lợi thế để phát triển; các di tích lịch sử cách mạng, các điểm tham quan du lịch, các công trình văn hóa được đầu tư tôn tạo, nâng cấp mở rộng; triển khai các chính sách ưu đãi, mời gọi, khuyến khích đầu tư, khai thác vào lĩnh vực du lịch; phát huy, khai thác giá trị văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số Khmer vào hoạt động du lịch, xây dựng Tri Tôn trở thành điểm đến, thu hút khách du lịch trong tương lai.

Đồng chí Nguyễn Tiếc Hùng cũng ghi nhận việc Đảng bộ huyện Tri Tôn đã nghiêm túc đánh giá, thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế, tồn tại trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của huyện trong 5 năm qua. Nhiệm kỳ tới, ngoài việc tập trung giải quyết những khó khăn địa phương đang gặp phải, dự báo sẽ còn phát sinh những thách thức mới. Song, huyện Tri Tôn cũng có nhiều cơ hội thuận lợi để phát triển. Đánh giá cao quyết tâm và các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu Đảng bộ huyện Tri Tôn đề ra trong nhiệm kỳ 2020-2025, đồng chí Nguyễn Tiếc Hùng đã gợi ý và nhấn mạnh thêm một số vấn đề mang tính định hướng như:

Thứ nhất, Đảng bộ thật sự là trung tâm đoàn kết, đoàn kết trong Đảng, đoàn kết trong toàn dân tộc, “trong ấm - ngoài êm; trên nói - dưới nghe”.

Thứ hai, Đảng bộ và nhân dân huyện Tri Tôn phải khẳng định vị trí quan trọng của mình, là 1 địa bàn biên giới có nhiều lợi thế; có hệ thống giao thông thông suốt kết nối trong và ngoài tỉnh; có lịch sử, văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số Khmer lâu đời; có truyền thống cách mạng với nhiều địa chỉ đỏ như đồi Tức Dụp, Ô Tà Sóc… Với lợi thế có nhiều điểm đến nổi tiếng và cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, huyện cần khơi dậy khát vọng, quyết tâm vươn lên mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị và xã hội, lập nên nhiều thành tích to lớn hơn nữa trong sự nghiệp phát triển của quê hương.

Thứ ba, là một địa bàn biên giới quan trọng của tỉnh, huyện Tri Tôn đang làm nhiệm vụ quan trọng cho cả tỉnh về an ninh biên giới, bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới quốc gia. Vì vậy, huyện phải đặt nhiệm vụ bảo đảm quốc phòng - an ninh là nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên; giữ vững an ninh biên giới, duy trì tốt mối quan hệ đối ngoại với huyện, các xã giáp biên. Đảm bảo tốt an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường tốt cho phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Thứ tư, Đảng bộ phải không ngừng đổi mới tư duy, tiếp cận nhanh với xu thế của thời đại, với khoa học - công nghệ cùng với các định hướng phát triển của đất nước, của tỉnh, tạo ra những động lực mới cho sự phát triển của huyện. Cần có chiến lược, bước đi phù hợp, cùng với việc tranh thủ, huy động nhiều nguồn lực để đầu tư phát triển đồng bộ hạ tầng kinh tế kỹ thuật, hiện đại hóa đô thị và nông thôn.

Thứ năm, tập trung mọi nguồn lực để thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội; tạo môi trường thuận lợi để thu hút các thành phần kinh tế khai thác và phát huy tốt tiềm năng, thế mạnh của huyện; phát huy và khai thác các thế mạnh sẵn có của địa phương trong thúc đẩy phát triển, mời gọi đầu tư ở các lĩnh vực, nông nghiệp, du lịch và công nghiệp chế biến các sản phẩm từ nông nghiệp. Tập trung chuyển dịch cơ cấu cây trồng để nâng cao hiệu quả sản xuất; tích cực thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, xây dựng "xã nông thôn mới nâng cao".

Quan tâm phát triển nguồn nhân lực, kể cả đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và nguồn nhân lực xã hội, xem đây và nguồn lực quan trọng cho sự phát triển bền vững của địa phương. Tập trung đầu tư cho giáo dục - đào tạo; đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo; đẩy mạnh thực hiện đề án Xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia. Nâng cao chất lượng công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân; thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, phúc lợi xã hội; đào tạo nghề, giải quyết việc làm.

Thứ sáu, tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị xã hội nhằm tập hợp, phát huy sức mạnh đoàn kết của các dân tộc, tôn giáo, các tầng lớp trong xã hội tham gia thực hiện các chủ trương, quyết sách quan trọng của huyện, của tỉnh. Tiếp tục phát huy, tô đậm thêm nét đẹp văn hóa, đoàn kết, tương thân tương ái, yêu nước, không lùi bước trước khó khăn, thử thách, không cam chịu tụt hậu của nhân dân ta trong giai đoạn cách mạng hiện nay.

Thứ bảy, chú trọng công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, xem đây là yếu tố quyết định sự thành công của quá trình phát triển địa phương. Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp ngang tầm nhiệm vụ; xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh, sức chiến đấu cao, đủ sức lãnh đạo đảng viên và nhân dân.

Dịp này, Bí thư Tỉnh ủy An Giang Võ Thị Ánh Xuân đã tặng bức trướng chúc mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Tri Tôn (An Giang) lần thứ XII (nhiệm kỳ 2020-2025).

Tin, ảnh: NGÔ CHUẨN