Khai phá tiềm lực thế hệ trẻ, hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng ASEAN

04/12/2023 - 19:54

Chương trình Thanh niên Bằng hữu ASEAN năm 2023 đã truyền cảm hứng để các nhà lãnh đạo trẻ thúc đẩy các mối quan hệ đoàn kết và hợp tác nhằm giải quyết những vấn đề về phát triển bền vững, hướng tới mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng khu vực.

Vừa qua, Nguyễn Anh Tuấn và Nguyễn Thị Huyền là hai trong số các đại diện Việt Nam đã cùng các nhà lãnh đạo trẻ từ 10 quốc gia ASEAN tham dự Chương trình Thanh niên Bằng hữu ASEAN (AYF) do Quỹ Quốc tế Singapore (SIF) và Hội đồng Thanh niên quốc gia Singapore (NYC) đồng tổ chức. Các nhà lãnh đạo trẻ đã có cơ hội trao đổi với các nhà hoạch định chính sách và các nhà lãnh đạo tư tưởng của Singapore và Việt Nam về các vấn đề xã hội, kinh tế và môi trường, cũng như thảo luận về các giải pháp hợp tác.

- Các bạn có phải “cạnh tranh” với các nhà lãnh đạo trẻ tài năng khác khi nộp hồ sơ tham dự AYF lần thứ 5? Trải nghiệm nào khiến các bạn ấn tượng nhất trong cả hành trình AYF?

Nguyễn Thị Huyền: Theo tôi được biết, tỷ lệ cạnh tranh của chương trình năm nay khá cao với trên 1000 đơn đăng ký để chọn ra 40 gương mặt đại diện cho 10 quốc gia của khu vực. Hành trình AYF mang lại cho tôi khá nhiều bất ngờ thú vị. Từ việc được gặp gỡ các nhà lãnh đạo trẻ của khu vực, đến việc trao đổi trực tiếp với các bên liên quan một cách gần gũi, thoải mái. Đặc biệt, một trong những điều tôi ấn tượng nhất đó là mạng lưới kết nối cựu viên của chương trình tại một buổi gặp gỡ thân thiện và ý nghĩa.

Nguyễn Anh Tuấn: Trong suốt hành trình AYF, tôi có ấn tượng nhất với chuyến thăm một doanh nghiệp trồng rau trên nóc các tòa nhà tại Singapore. Với ý tưởng ban đầu là “vườn cộng đồng” nhỏ trên nóc nhà dân để giúp những người già, người tự kỉ có một công việc ý nghĩa thì giờ đây, họ đã xây dựng những khu nhà kính trên nóc tòa nhà công nghiệp để canh tác rau màu với số lượng lớn, đóng góp cho nguồn cung lương thực nội địa. Tôi rất khâm phục nhà sáng lập vườn cộng đồng này khi kiên trì giữ vững lý tưởng của mình: không phải làm giàu cho bản thân, mà đem lại lợi ích chung cho cộng đồng.

Nguyễn Anh Tuấn tham dự một buổi đối thoại với các nhà hoạch định chính sách trong khuôn khổ Chương trình AYF 2023

Nguyễn Anh Tuấn tham dự một buổi đối thoại với các nhà hoạch định chính sách trong khuôn khổ Chương trình AYF 2023

- Là một trong số các lãnh đạo trẻ xuất sắc của ASEAN trong lĩnh vực giáo dục, công nghệ, các bạn ý thức như thế nào về vai trò của mình trong việc giúp thế hệ trẻ của Việt Nam thích ứng với quá trình chuyển đổi số và phát triển bền vững?

Nguyễn Anh Tuấn: Tôi sẽ nỗ lực để giúp thế hệ trẻ Việt Nam hiểu rõ hơn về thế mạnh của bản thân, đất nước, đồng thời học tập, ứng dụng những tiến bộ trên thế giới, từ đó có thể tự tin hợp tác với bạn bè nước ngoài, giải quyết những vấn đề về phát triển bền vững nhờ vào sự hợp tác quốc tế.

Nguyễn Thị Huyền: Tôi tin rằng chuyển đổi số và phát triển bền vững không chỉ là chủ đề được trao đổi mang tính xã giao, mà chúng ta cần nghiêm túc nhận thức rằng đó thực sự là điều kiện tiên quyết để gắn liền chặt chẽ với mọi lĩnh vực trong xã hội. Trong công việc, tôi có may mắn được tiếp xúc nhiều với các bạn trẻ, từ đó cho tôi cơ hội để chia sẻ góc nhìn cũng như những thực hành của mình về các vấn đề trên. Tôi cũng luôn chia sẻ những góc nhìn, trải nghiệm học được qua những chương trình tôi tham gia để tạo động lực cho các bạn trẻ phát triển bản thân, góp phần xây dựng quốc gia và cộng đồng khu vực Đông Nam Á.

 Nguyễn Thị Huyền trao đổi với các nhà lãnh đạo tư tưởng của Singapore và Việt Nam tại Chương trình AYF 2023

Nguyễn Thị Huyền trao đổi với các nhà lãnh đạo tư tưởng của Singapore và Việt Nam tại Chương trình AYF 2023

- Trải nghiệm ở AYF 2023 đã giúp ích gì cho những mục tiêu và kế hoạch trong tương lai của các bạn, đặc biệt là trên phương diện bền vững ở quy mô quốc gia và khu vực?

Nguyễn Anh Tuấn: AYF 2023 đã giúp tôi hiểu và tôn trọng sự khác biệt giữa các quốc gia trong khu vực ASEAN, cũng như có thêm những người bạn từ các quốc gia khác. Chương trình cũng giúp tôi nhận ra rằng khi ASEAN đoàn kết hơn, cả khu vực có thể giải quyết những vấn đề về phát triển bền vững. Sau chương trình, tôi đã có thêm nhiều đối tác tiềm năng trong công việc của mình trong mảng phát triển bền vững. Tôi cũng đang lên kế hoạch để sử dụng nguồn Quỹ tác động AYF để đưa các tài năng trẻ trong khu vực về giúp đỡ những doanh nghiệp truyền thống, vốn đang gặp khó khăn về chuyển đổi số, hội nhập với thời đại mới.

Nguyễn Thị Huyền: Với cơ hội được đối thoại trực tiếp với các bên liên quan trong lĩnh vực phát triển bền vững và đổi mới công nghệ tại Singapore và Việt Nam, AYF 2023 là cơ hội tuyệt vời giúp tôi có thêm góc nhìn khách quan hơn trong lĩnh vực mà tôi quan tâm và đang thực hiện tại địa phương và trên phạm vi khu vực. Điều này đã đóng một vai trò quan trọng trong việc bổ sung những góc nhìn mới vào những dự án về phát triển môi trường bền vững và hỗ trợ phụ nữ trẻ trong khu vực khởi nghiệp mà tôi đang thực hiện cũng như những dự án và chương trình tiềm năng trong tương lai.

Theo BÍCH ĐÀO (Vietnamnet)