Khai thác tiềm năng du lịch Ô Lâm

26/09/2025 - 05:00

 - Xã Ô Lâm có nhiều tiềm năng phát triển du lịch, trong đó nổi bật là các điểm du lịch đồi Tức Dụp, căn cứ cách mạng Ô Tà Sóc, hồ Ô Thum, nhiều chùa Phật giáo Nam tông Khmer kiến trúc đẹp, nhiều di sản văn hóa phi vật thể độc đáo, ẩm thực đa dạng… có thể khai thác tốt loại hình du lịch văn hóa, sinh thái, khám phá, về nguồn đặc sắc.

Hồ sen bên hồ Ô Thum, xã Ô Lâm. Ảnh: PHẠM HIẾU

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Ô Lâm Neáng Sâm Bô, địa phương có nhiều điểm du lịch được đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu để khai thác du lịch. Những sản phẩm ẩm thực đa dạng, nổi tiếng như: Gà đốt Ô Thum, bánh Kà Tum… là các bước đệm để du lịch Ô Lâm phát triển. Nhờ vậy, 6 tháng đầu năm 2025 có hơn 30.000 lượt du khách đến Ô Lâm. Tuy nhiên, các di sản, lễ hội và sản phẩm văn hóa đặc trưng như: Nhạc ngũ âm, múa trống Sadăm, kinh lá buông, đàn Chà pây, sân khấu Dì kê… lại chưa được đầu tư bảo tồn đúng mức; thiếu chính sách hỗ trợ nghệ nhân, người truyền dạy… Ngoài ra, hạ tầng giao thông yếu, đặc biệt 2 tuyến đường tỉnh 959 và 955B xuống cấp ảnh hưởng đến trải nghiệm của du khách.

Để khai thác tiềm năng du lịch, địa phương đề nghị sớm đầu tư mở rộng các tuyến đường dẫn vào khu di tích, kết nối thuận tiện với các địa phương khác; đầu tư tu bổ, tôn tạo các hạng mục di tích lịch sử; có chính sách hỗ trợ phục hồi giá trị văn hóa như nhạc ngũ âm, múa trống Sadăm, kinh lá buông, đàn Chà pây, sân khấu Dì kê nhằm phát triển du lịch và gìn giữ bản sắc văn hóa Khmer; liên kết tour, tuyến với Châu Đốc, núi Cấm, hồ Tà Pạ, rừng tràm Trà Sư, khu di tích Óc Eo… để hình thành tuyến du lịch mới.

Theo Phó Chủ tịch Hiệp hội du lịch tỉnh Mai Tuấn Kiệt, Ô Lâm có tiềm năng phát triển du lịch, nhất là đồi Tức Dụp. Để khai thác hiệu quả hơn, đơn vị có thể nghiên cứu chương trình tour “Một ngày làm chú bộ đội” vừa tạo sự da dạng, khai thác lợi thế mạnh nhất và tạo nên điểm nhấn cho du khách. Ngoài ra, cần liên kết, phát triển sản phẩm bổ trợ như ẩm thực đặc trưng (gà đốt Ô Thum) theo hướng trình bày, tạo trải nghiệm chế biến tại chỗ; hồ Ô Thum đầu tư thêm hạng mục dịch vụ và kết nối sản phẩm du lịch với các điểm phụ cận để tăng trải nghiệm…

Phó Giám đốc Vietravel An Giang Trần Văn Tâm cho rằng, sau sáp nhập, du lịch các địa phương còn hoạt động đơn lẻ, thiếu kết nối và quảng bá, đặc biệt khu vực Thất Sơn chưa thu hút được du khách miền Trung, miền Bắc và quốc tế. Nguyên nhân lớn là hạ tầng giao thông xuống cấp gây khó khăn trong việc đưa đón du khách. Ông Tâm đề xuất tỉnh tăng cường khảo sát, đánh giá và xây dựng kế hoạch phát triển sản phẩm du lịch chủ đạo cho từng địa phương, tạo thành chuỗi liên kết vùng. Riêng khu vực Thất Sơn, trong khi chờ đợi hạ tầng giao thông thuận lợi hơn cần tận dụng lợi thế trung chuyển của Phú Quốc để thu hút du khách từ các vùng và du khách quốc tế chưa được khai thác. 

Theo Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh, sau sáp nhập, đơn vị tổ chức đón các đoàn famtrip, tăng cường công tác xúc tiến, quảng bá du lịch An Giang đến các thị trường và xây dựng các tour liên kết vùng dựa trên đầu mối trung chuyển là sân bay Cần Thơ và sân bay Phú Quốc. Thời gian tới, đơn vị tổ chức nhiều đoàn famtrip cho báo chí và doanh nghiệp du lịch ngoài tỉnh đến khảo sát, xây dựng tour, tuyến và hợp tác kinh doanh; triển khai chương trình truyền thông trên TikTok với chủ đề dự kiến “Hello An Giang”; giới thiệu các điểm du lịch mới tại hội thảo và hội chợ trong, ngoài nước…

Theo Sở Du lịch, Ô Lâm có cảnh quan thiên nhiên đa dạng từ suối, hồ, đồi, hệ thống hang động đặc thù. Đến đây, du khách không chỉ hòa mình vào khung cảnh hoang sơ tuyệt mỹ mà còn được lắng nghe nhiều giai thoại và chính sử hào hùng, chiêm ngưỡng chứng tích chiến tranh đa dạng tại khu vực biên giới Tây Nam cùng nhiều trò chơi hấp dẫn.

Để thúc đẩy du lịch Ô Lâm phát triển, thời gian tới, ngành du lịch phối hợp địa phương, Ban Quản lý Khu du lịch Đồi Tức Dụp và các đơn vị liên quan đưa các khu, điểm này vào quy hoạch phát triển du lịch giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn năm 2050; đồng thời tích hợp vào đề án phát triển du lịch chung của tỉnh, xác định rõ sản phẩm du lịch chính và sản phẩm hỗ trợ để triển khai hiệu quả… “Trên cơ sở đề xuất của địa phương, gợi ý của doanh nghiệp du lịch, đơn vị lữ hành, nhất là các đề xuất về hạ tầng giao thông phục vụ du lịch, Sở đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh để xin chủ trương đầu tư. Ngoài ra, Sở tiếp tục mở lớp đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch, trong đó có nội dung ứng dụng công nghệ theo nhu cầu địa phương. Chúng tôi cam kết đồng hành, hỗ trợ Ô Lâm nói riêng, các địa phương nói chung trong xúc tiến, kêu gọi đầu tư và quảng bá du lịch, góp phần phát triển bền vững ngành du lịch tỉnh nhà”, Phó Giám đốc Sở Du lịch Nguyễn Thành Quốc nói.

PHẠM HIẾU