Khám phá 'Cung điện gió' gần 1.000 cửa sổ có thể làm mát như điều hòa

07/04/2024 - 19:11

Ấn Độ nổi tiếng với những công trình kiến trúc có ảnh hưởng Hồi giáo, từ đền Taj Mahal đến Pháo đài đỏ Arga hùng vĩ…Giữa lòng thành phố Jaipur (bang Rajasthan), có một nơi gọi là cung điện với kiến trúc kim tự tháp độc đáo cùng 1.000 cửa sổ tự làm mát như điều hòa.

Được mệnh danh

Được mệnh danh "Cung điện gió", Hawa Mahal là một trong những cung điện đẹp nhất Ấn Độ, nằm tại Jaipur, thành phố lớn nhất bang Rajasthan.

Công trình được Hoàng đế Pratap Singh xây vào năm 1799, lấy ý tưởng mô phỏng vương miện của nữ thần Krishna tỏa sáng dưới ánh mặt trời.

Với chiều cao khoảng 26,5m và 953 cửa sổ có mái được trang trí công phu, công trình còn được ví như "chiếc tổ ong" đón gió, giúp điều hòa lưu thông không khí.

Cung điện gió gồm 5 tầng làm bằng đá sa thạch ánh hồng. Mục đích ban đầu của Hawa Mahal được xây dựng như khu phức hợp đặc biệt dành riêng cho phụ nữ hoàng gia.

Tại đây, họ có thể ngắm nhìn cuộc sống của người dân qua những ô cửa sổ mà không cần lộ mặt trước công chúng.

Công trình áp dụng định luật nhiệt động lực học để làm mát.

Toàn bộ không gian mát mẻ ngay cả vào mùa hè.

Các yếu tố thẩm mỹ được áp dụng hài hòa để tạo ra một vùng khí hậu vi mô, tạo cảm giác thoải mái.

Ngày nay, Hawa Mahal là công trình được coi như ví dụ điển hình cho thấy kiến thức chuyên sâu trong thiết kế của Ấn Độ.

Có vẻ ngoài bắt mắt nhưng bên trong cung điện khá đơn giản. Lối vào cung điện gió Hawa Mahal mở ra một khoảng sân rộng có một bảo tàng khảo cổ học.

Theo An ninh thủ đô