Khám phá những khuôn hình giàu cảm xúc về Trường Sa

08/03/2018 - 09:46

Những khung hình trong trẻo, tráng lệ giàu cảm xúc, một Trường Sa rất khác đã được tái hiện qua cuốn sách ảnh song ngữ Trường Sa - Nơi ta đến của nhà báo Nguyễn Mỹ Trà.

150 bức hình được chọn lựa từ hàng nghìn khoảnh khắc được nhà báo Mỹ Trà ghi nhận lại trong hai chuyến công tác biển đảo trong hai năm liên tiếp (2016- 2017). Trường Sa trong cảm nhận của tác giả vừa trong trẻo mà tráng lệ như một cơn giông, một cầu vồng, một khung trời qua ô cửa, một mầm cây đang vươn mình ra ánh sáng, một cơn mưa chập chờn phía xa khơi...

Nhưng bên cạnh đó là cuộc sống khắc nghiệt in hằn trên làn da của người lính đảo, là cảm xúc nhớ đất liền và nhớ về những người đã ngã xuống. Những bức ảnh lắng đọng cảm xúc và chiều sâu nghệ thuật của Nguyễn Mỹ Trà, chất chứa bên trong là niềm tự hào mãnh liệt về chủ quyền biển đảo thiêng liêng.

Độc giả sẽ tìm thấy nhiều cung bậc cảm xúc trong những trang sách, từ sự choáng ngợp trước thiên nhiên hung vĩ của Trường Sa đến những cảm xúc nhẹ nhàng của một cuộc sống thanh bình trên đảo.

Khám phá những khuôn hình giàu cảm xúc về Trường Sa ảnh 2

 “Cuốn sách mà bạn đang cầm trên tay, nhất là những bàn tay tuổi thơ, sẽ kể cho bạn nghe một số câu chuyện về Trường Sa. Một Trường Sa đẹp, trong trẻo, vời vợi. Một Trường Sa của san hô, gió lốc, cát nóng, biển mặn, có cả vị mặn đắng của máu bao người, bao thế hệ đã đổ xuống để bảo vệ vùng trời, vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc. Có màu trắng - xanh của trời, màu trắng - xanh áo người lính biển;  màu xanh cây phong ba, cây bàng vuông, hoặc đơn giản chỉ là một rặng mồng tơi, một cọng cỏ nhỏ nhoi. Và nổi bật hơn hết, đằm sâu hơn hết, yêu thương vô hạn, ấy là gương mặt, ánh mắt, nụ cười, nước da sạm đen, rắn rỏi, cương nghị, hồn nhiên của những người giữ biển. Họ là bộ đội hải quân, cảnh sát biển, kiểm ngư, nhà giàn Dk1, ngư dân..và cả những công dân “nhí” của Trường Sa. Những buổi lễ chào cờ Tổ quốc trên đảo chìm, đảo nổi. Những tiếng nấc nghẹn ngào tri ân, tiếc thương các anh hùng, liệt sỹ đã ngã xuống để Trường Sa trường tồn. Những bàn tay siết chặt, những ánh mắt khắc khoải, những kỷ vật từ lòng biển, những bãi “cọc Bạch Đằng”, những cột mốc chủ quyền, những dáng lính trầm lặng khi chiều đến dõi mắt về nơi dấu yêu… Đó là những gì nữ tác giả, nhà báo Nguyễn Mỹ Trà muốn nói, muốn kể cùng các bạn…”- GS.TS Nguyễn Thế Kỷ, Chủ tịch Hội đồng Lý luận, Phê bình Văn học Nghệ thuật Trung ương đề tặng.

Khám phá những khuôn hình giàu cảm xúc về Trường Sa ảnh 3

Khám phá những khuôn hình giàu cảm xúc về Trường Sa ảnh 4

Được biết, trước khi ra mắt cuốn sách ảnh “Trường Sa - Nơi ta đến”, nhiều tác phẩm ảnh trong cuốn sách đã được triển lãm tại Hà Nội, TPHCM và nhận được nhiều tình cảm từ người xem.

Theo MAI AN (Sài Gòn Giải Phóng)