Khẩn trương khắc phục nhanh hậu quả mưa lũ tại các tỉnh miền Trung

04/04/2022 - 19:14

 - Đợt mưa lũ bất thường ngay giữa mùa khô, kèm theo dông lốc, sóng lớn đã gây thiệt hại về người, nhà cửa, đặc biệt là thiệt hại và ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất nông nghiệp, thủy sản.

Nhiều tuyến giao thông tại huyện Quảng Điền, Thừa Thiên-Huế ngập sâu, giao thông bị chia cắt. (Ảnh: TTXVN phát)

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ ngày 31/3 đến 3/4, khu vực miền Trung đã xảy ra mưa lớn, tổng lượng mưa phổ biến 200-500mm, có nơi tới trên 750mm.

Đây là đợt mưa lũ bất thường ngay giữa mùa khô, kèm theo dông lốc, sóng lớn đã gây thiệt hại về người, nhà cửa, đặc biệt là thiệt hại và ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất nông nghiệp, thủy sản, nhất là tại các tỉnh Bình Định và Phú Yên.

Mưa lũ diễn ra tại tỉnh Thừa Thiên-Huế đã làm khoảng 20.090ha lúa và 2.327ha rau màu bị ngập; 60ha cây ăn quả bị thiệt hại.

Tại tỉnh Phú Yên, toàn tỉnh có trên 117 ghe, tàu đánh cá công suất nhỏ (chiều dài dưới 15m) của ngư dân 4 địa phương ven biển (Tuy Hòa, Tuy An, Đông Hòa, Sông Cầu) bị gió lốc, sóng biển đánh chìm; 2.450 lồng nuôi tôm hùm bị trôi dạt, 14 nhà ở của người dân bị sập đổ, tốc mái; 15.700/26.666ha lúa Đông Xuân đang trong giai đoạn chín sáp, sắp thu hoạch bị ngập nước, ngã, đổ; 508ha rau màu bị ảnh hưởng. Huyện Tuy An có một người tử vong.

Theo thông tin từ Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai và Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các địa phương, tính đến 11 giờ ngày 4/4, mưa lũ đã làm 3 người chết (ở Phú Yên, Quảng Nam, Quảng Trị), 1 người mất tích (Phú Yên), 5 người bị thương nhẹ (Thừa Thiên-Huế); 2 nhà bị sập (Phú Yên), 48 nhà tốc mái (Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Phú Yên); 2.592 lồng bè bị thiệt hại; 262 ghe, thuyền bị chìm.

Ngoài ra, mưa lũ còn làm 104.232ha lúa, hoa màu bị ngập và thiệt hại tại các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa.

Mưa lũ cũng khiến một số tuyến đường giao thông địa phương tại các tỉnh, thành phố Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam bị sạt lở; ngập 7 điểm tại Quốc lộ 49B (từ 0,2-0,4m) và 12 điểm trên các tuyến tỉnh lộ tại Thừa Thiên-Huế (địa phương đã lập rào chắn) và một số tuyến đường giao thông nông thôn tại tỉnh Quảng Trị (nước đã rút, giao thông cơ bản bình thường); sạt lở, vỡ 1.300m đê bao ở tỉnh Thừa Thiên-Huế; sạt lở một số tuyến đê bao huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị; 1.500m bờ biển (Quảng Nam); 1.992m3 đất, đá vùi lấp kênh mương (Đà Nẵng, Phú Yên). Hiện còn ngập lụt một số vùng trũng thấp ven sông của các huyện Hải Lăng, Triệu Phong (Quảng Trị); huyện Phong Điền, Quảng Điền (Thừa Thiên- Huế).

Mưa lớn kéo dài từ ngày 31/3-3/4 đã khiến nhiều diện tích hoa màu tại Quảng Trị bị ngập sâu trong nước lũ và có nguy cơ mất trắng. (Ảnh: TTXVN phát)

Để tiếp tục ứng phó với mưa lũ và các hiện tượng thiên tai bất thường khác có khả năng xảy ra trong thời gian tới, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai đề nghị các tỉnh, thành phố chịu ảnh hưởng của mưa lũ khẩn trương, tranh thủ khắc phục sớm nhất, nhanh nhất thiệt hại mưa lũ, hỗ trợ ngay cho người bị thiệt hại ổn định cuộc sống, có chính sách giúp người dân tái sản xuất; thường xuyên nắm bắt thông tin, sẵn sàng ứng phó với đợt mưa từ ngày 4-6/4.

Các tỉnh, thành phố theo dõi, sẵn sàng ứng phó với khả năng xuất hiện áp thấp nhiệt đới trên biển Đông, bão phía Đông Philippinnes có thể vào Biển Đông trong những ngày sắp tới; hỗ trợ người dân về lương thực để không hộ nào bị thiếu đói.

Các địa phương huy động lực lượng giúp nhân dân vệ sinh môi trường, khôi phục nhà ở bị tốc mái, ngập lụt, ổn định đời sống người dân ngay sau khi nước rút; vệ sinh các cơ sở hạ tầng, công sở để sớm đi vào hoạt động; tổ chức rà soát, thống kê đánh giá thiệt hại và kịp thời đề xuất nhu cầu hỗ trợ khi vượt quá khả năng khắc phục của địa phương; tổ chức trực ban nghiêm túc, thường xuyên báo cáo về Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai và Văn phòng Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn.

Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai đã và đang tổ chức các đoàn tới thăm hỏi, động viên các gia đình có người bị nạn và kiểm tra công tác khắc phục hậu quả tại cảng cá Nhơn Lý, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định và huyện Tuy An (Phú Yên), tỉnh Thừa Thiên-Huế, Quảng Bình, Quảng Trị...

Các địa phương đang tích cực khẩn trương tiêu úng để nước rút đến đâu thu hoạch đến đó, các tỉnh Quảng Ngãi. Bình Định, Phú Yên đã thu hoạch 23.458ha lúa, đồng thời trục vớt 171/262 tàu, thuyền, ghe bị chìm tại các tỉnh Thừa Thiên-Huế, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa.

Theo THẮNG TRUNG (TTXVN/Vietnam+)