Khẩn trương ứng phó với áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão

06/10/2021 - 19:16

Áp thấp nhiệt đới đã hình thành trên vùng biển phía nam Biển Đông, ngay trên dải hội tụ nhiệt đới (ITCZ) có xu hướng hoạt động mạnh lên trong những ngày tới. Dự báo, áp thấp nhiệt đới này có khả năng mạnh lên thành bão số 7, hướng về phía quần đảo Hoàng Sa, sau đó có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh Trung Trung Bộ, Bắc Trung Bộ từ ngày 8 đến khoảng 12-10.


Tổng cục trưởng Trần Quang Hoài chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống thiên tai về ứng phó với áp thấp nhiệt đới và mưa lớn chiều 6-10.

Trước tình hình đó, chiều 6-10, Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng chống thiên tai đã có cuộc họp khẩn với các địa phương để lên phương án chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) và mưa lớn.

Áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão

Báo cáo tại cuộc họp ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết: Chiều 5-10, một áp thấp nhiệt đới đã hình thành trên vùng biển phía nam Biển Đông, ngay trên dải hội tụ nhiệt đới (ITCZ) có xu hướng hoạt động mạnh lên trong những ngày tới. Dự báo, áp thấp nhiệt đới này có khả năng mạnh lên thành bão số 7, hướng về phía quần đảo Hoàng Sa, sau đó có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh Trung Trung Bộ, Bắc Trung Bộ từ ngày 8 đến khoảng 12-10.

Khoảng ngày 10,11-10, một đợt không khí lạnh mạnh có khả năng ảnh hưởng đến nước ta và tương tác với áp thấp nhiệt đới/bão nên trong những ngày tới diễn biến của áp thấp nhiệt đới/bão được dự báo có diễn biến rất phức tạp, khả năng gây mưa lớn ở các tỉnh Trung Trung Bộ, Bắc Trung Bộ (mưa lớn do bão, do bão kết hợp với không khí lạnh).

Ngoài ra, dự báo khoảng ngày 12, 13-10, trên Biển Đông tiếp tục có khả năng xuất hiện thêm một cơn bão mới, cơn bão số 8.

“Hiện nay mưa lớn đang xảy ra ở các tỉnh Trung Bộ. Dự báo từ ngày 6 đến 8-10, mưa lớn tập trung ở khu vực Bắc Tây Nguyên, các tỉnh Trung Trung Bộ và Nam Trung Bộ (từ Quảng Trị đến Phú Yên), trong đó ở khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Bình Định và Kon Tum có khả năng xảy ra mưa đặc biệt lớn”, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia nhấn mạnh.

Dự báo từ ngày 8 đến 12-10, ở các tỉnh Trung Trung Bộ, Bắc Trung Bộ, đồng bằng Bắc Bộ có khả năng xảy ra mưa lớn do tác động của không khí lạnh kết hợp với cơn bão số 7. Riêng các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Trị có dấu hiệu xuất hiện một đợt mưa đặc biệt lớn.

Mưa lớn xảy ra liên tiếp trong thời gian tới với cường suất lớn, lượng mưa rất to. Các tỉnh/thành phố ở Trung Bộ và Bắc Tây Nguyên cần đặc biệt chú ý nguy cơ rất cao về lũ, lũ quét, sạt lở đất và ngập úng diện rộng.

Trước diễn biến của ATNĐ, trưa 6-10, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện chỉ đạo các Bộ ngành và các địa phương từ Thanh Hóa đến Phú Yên, khu vực Tây Nguyên để chủ động ứng phó với bão, mưa lũ.

Về phía các địa phương, TP Đà Nẵng đã lệnh cấm biển từ 14 giờ ngày 5-10, Thừa Thiên Huế cấm biển từ 14 giờ ngày 6-10.

Các khu dân cư ven biển, khu vực trũng thấp, cửa sông, ngoài bãi các tỉnh ven biển từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi đã sẵn sàng phương án sơ tán dân trong tình huống dịch Covid-19.

Dự kiến sơ tán 71.559 hộ/290.671 dân khu vực ven biển. Trong đó Thanh Hóa 6.516 hộ/29.316 dân, Nghệ An 18.200 dân, Hà Tĩnh 658 hộ/9.823 dân, Quảng Bình 29.125 hộ-109.300 dân, Quảng Trị 17.384 hộ/61.210 dân, Huế 7.192 hộ/20.148 dân, Đà Nẵng 693 hộ/9.116 dân, Quảng Nam 2.957/9.116, Quãng Ngãi 7.034/24.442 dân.

Các tỉnh cũng tiến hành rà soát các đối tượng trong diện F0, F1 để có phương án cách ly, sơ tán riêng cũng như có biện pháp y tế phù hợp. Hiện có 7.690 ca F0/9 tỉnh, thành phố. Các khu vực cách ly đã có phương án sơ tán dân bảo đảm an toàn tại chỗ.

Khẩn trương kêu gọi các tàu thuyền về nơi tránh trú an toàn

Để chủ động ứng phó với ATNĐ và mưa lớn, Tổng Cục trưởng Phòng chống thiên tai Trần Quang Hoài đề nghị các đại phương tập trung kêu gọi các tàu thuyền đang hoạt động ở nơi nguy hiểm khẩn trương di chuyển vào nơi tránh trú an toàn.

“Quảng Nam và các địa phương khẩn trương đôn đốc tàu thuyền thoát khỏi khu vực nguy hiểm. Đối với các tàu thuyền công trình hiện đang neo đậu tại các cửa sông cần di chuyển vào nơi tránh trú an toàn tránh tình trạng khi xảy ra lũ lớn các tàu thuyền neo đậu cửa sông có thể bị bung ra biển”, ông Hoài nhấn mạnh.

Ngoài ra, Tổng Cục trưởng Phòng chống thiên tai đề nghị các địa phương thực hiện nghiêm túc Công điện số 1311/CĐ-TTg ngày 6-10 của Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ ngành và các địa phương từ Thanh Hóa đến Phú Yên, khu vực Tây Nguyên để chủ động ứng phó với bão, mưa lũ.

Các địa phương theo dõi sát diễn biến của ATNĐ, mưa lũ, thông tin kịp thời đến người dân trong vùng bị ảnh hưởng của ATNĐ, bão trên các phương tiện thông tin công cộng (đài, loa xã phường,…).

Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia thường xuyên cập nhật, kịp thời cung cấp các bản tin dự báo cảnh báo ATNĐ, bão, mưa lũ, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất. Rà soát, sẵn sàng phương án di dời dân cư vùng ven biển, trũng thấp; vùng có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất.

Khẩn trương thu hoạch lúa, rau màu; gia cố hệ thống lưới điện và sẵn sàng phương án khắc phục sự cố. Bảo vệ công trình đê điều, hồ chứa; có phương án xả lũ an toàn, kết hợp tích nước các hồ còn thiếu nước. Rà soát, kiên quyết tạm dừng các công trường đang thi công, nhất là vùng ven biển, trên cao, ven sông suối (không để xảy ra như Rào Trăng 3) trong thời gian ảnh hưởng của ATNĐ, bão, mưa lũ…

Theo THANH TRÀ (Nhân dân)