Khánh thành Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh với nhân dân Quảng Bình

14/06/2020 - 08:08

Tối 13-6, Tỉnh ủy, HĐND, UBND và UBMTTQ tỉnh Quảng Bình tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 63 năm Ngày Bác Hồ về thăm Quảng Bình (16-6-1957 – 16-6-2020) và khánh thành tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh với nhân dân Quảng Bình. Đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ chính trị, Thường trực Ban Bí thư dự và phát biểu tại Lễ kỷ niệm.

Lãnh đạo TƯ và tỉnh Quảng Bình cắt băng khánh thành tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh với nhân dân Quảng Bình

Đến dự còn có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng: Nguyễn Văn Bình, Trưởng Ban Kinh tế T.Ư; Trương Thị Mai, Trưởng Ban Dân vận T.Ư; Võ Văn Thưởng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; đồng chí Phan Đình Trạc, Trưởng Ban Nội chính T.Ư; đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, đoàn thể TƯ; các tỉnh, thành phố trong khu vực; đại diện Mẹ VNAH, AHLLVT; cán bộ lãnh đạo tỉnh Quảng Bình qua các thời kỳ và đại diện các tầng lớp nhân dân.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng; Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân gửi lẵng hoa kính dâng lên Chủ tịch Hồ Chí Minh và các Anh hùng liệt sĩ.

Diễn văn tại buổi lễ nêu rõ, 63 năm trước, trong điều kiện đất nước bị chia cắt, Quảng Bình-Vĩnh Linh trở thành nơi tuyến đầu của miền bắc xã hội chủ nghĩa, hậu phương trực tiếp của tiền tuyến lớn miền nam. Để động viên nhân dân Quảng Bình- Vĩnh Linh vượt qua khó khăn, với tình cảm sâu nặng của mình, ngày 16-6-1957, Bác Hồ vào thăm Quảng Bình. Bác dành thời gian gặp gỡ, thăm hỏi đoàn đại biểu các dân tộc, đại biểu nhân sĩ, trí thức, đại biểu tôn giáo; nói chuyện với gần 30 nghìn đồng bào tại sân vận động Đồng Hới và thăm cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 325; tiếp các đoàn đại biểu Vĩnh Linh và cán bộ hoạt động bí mật vùng nam giới tuyến.

Tình cảm sâu sắc, những lời cặn dặn và dạy bảo của Bác là những quan điểm, tư tưởng chỉ đạo mang tính chiến lược, lâu dài và trở thành phương châm hành động, ý chí quyết tâm của Đảng bộ, quân và dân tỉnh Quảng Bình trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước và xây dựng quê hương. Những năm qua, dù xuất phát điểm thấp, cơ sở vật chất nghèo nàn song với quyết tâm phấn đấu rất cao của cả hệ thống chính trị, Đảng bộ và nhân dân Quảng Bình đã vượt qua mọi khó khăn, phát triển kinh tế, xã hội, xây dựng quê hương Quảng Bình ngày càng đổi mới.

Ghi nhớ và tri ân sâu sắc những lời căn dặn của Bác Hồ kính yêu, được sự đồng ý của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, cấp ủy và chính quyền tỉnh Quảng Bình đã xây dựng tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh với nhân dân Quảng Bình nằm trong khuôn viên Quảng trường Hồ Chí Minh tại trung tâm thành phố Đồng Hới. Quy mô nhóm tượng gồm bảy nhân vật, chất liệu bằng hợp kim đồng, trong đó tượng Bác Hồ là trung tâm, cao 5,4 mét, các nhân vật còn lại cao từ 3,2 mét đến 5,31 mét. Toàn bộ nhóm tượng được đặt trên bệ đá cao ba mét. Sau lưng tượng là biểu trưng cánh buồm thể hiện Quảng Bình đang căng buồn vượt sóng ra khơi, bằng chất liệu đá xanh cao 20 mét. Hai bên tượng đài là hai mảng phù điêu thể hiện những di tích lịch sử, thắng cảnh và lễ hội tiêu biểu của Quảng Bình.

Phát biểu ý kiến tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đồng chí Trần Quốc Vượng đã biểu dương, ghi nhận những thành tích đạt được của Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Bình trong 63 năm qua. Để xứng đáng với kỳ vọng, những lời căn dặn và tình cảm thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đồng chí Thường trực Ban Bí thư đề nghị tỉnh Quảng Bình tiếp tục phát huy truyền thống quật khởi, tinh thần “Hai giỏi” của nhân dân Quảng Bình trong cuộc kháng chiến chống Mỹ để xây dựng quê hương.

Đồng chí Trần Quốc Vượng phát biểu tại buổi lễ

Đồng chí Trần Quốc Vượng nhấn mạnh, việc xây dựng tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh với nhân dân Quảng Bình là mong muốn của nhiều thế hệ cán bộ, nhân dân địa phương. Với sự quan tâm, hỗ trợ của TƯ Đảng, Chính phủ, tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh với nhân dân Quảng Bình được xây dựng bảo đảm chất lượng và tính thẩm mỹ và là biểu tượng thiêng liêng, là tấm lòng tri ân sâu sắc của nhân dân Quảng Bình đối với Bác Hồ. Vì vậy, đề nghị tỉnh Quảng Bình cần tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục cho thế hệ trẻ về những đóng góp to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và dân tộc Việt Nam.

Tiếp đó, đồng chí Trần Quốc Vượng và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và tỉnh Quảng Bình cắt băng khánh thành tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh với nhân dân Quảng Bình và dự chương trình nghệ thuật đặc sắc chào mừng kỷ niệm 63 năm Ngày Bác Hồ về thăm Quảng Bình và khánh thành tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh với nhân dân Quảng Bình.

Theo HƯƠNG GIANG (Báo Nhân Dân)