Đại biểu Quốc hội Phan Huỳnh Sơn, Phó Trưởng đoàn giám sát, phát biểu tại buổi làm việc
Địa phương tiếp hơn 12.300 lượt công dân (62% khiếu nại cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, 38% lĩnh vực đất đai); nhận gần 1.300 đơn các loại. Huyện còn 3 vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài. Chủ tịch UBND huyện, thủ trưởng ban, ngành và Chủ tịch UBND xã, thị trấn tiếp công dân định kỳ, đột xuất theo Luật Tiếp công dân. Khi phát sinh khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, lãnh đạo cấp ủy, chính quyền kịp thời chỉ đạo cơ quan chức năng, đoàn thể trực tiếp tham gia giải quyết, kết hợp làm rõ nội dung khiếu nại, tố cáo với vận động, thuyết phục công dân chấp hành đúng quy định pháp luật, không để phát sinh thành điểm nóng, làm tình hình phức tạp.
Thời gian tới, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật trong nhân dân, nhất là các lĩnh vực đất đai, khiếu nại, tố cáo. Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có phẩm chất và năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Tăng cường hòa giải cơ sở, duy trì thường xuyên công tác tiếp dân, đối thoại giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; rà soát, thống kê vụ việc phức tạp, tồn đọng kéo dài (nếu có) và có kế hoạch cụ thể tập trung giải quyết dứt điểm, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng khiếu kiện, khiếu nại vượt cấp.
Đoàn khảo sát đánh giá cao quá trình chuẩn bị nội dung khảo sát của UBND huyện, đồng thời trao đổi, đề nghị làm rõ một số vấn đề có liên quan; ghi nhận khó khăn, vướng mắc, ý kiến đề xuất, kiến nghị của địa phương, làm cơ sở tổng kết đợt giám sát.
Tin, ảnh: GIA KHÁNH