Khi sở thích riêng vừa giải trí, vừa kiếm được tiền

15/11/2022 - 07:28

 - Đi làm và có thể phát triển một thú vui riêng tại nhà để thư giãn, xua đi mệt mỏi là điều mà nhiều người mong muốn. Nguyện vọng đó đang được nhiều người hiện thực hóa, tận dụng tối đa thời gian sau giờ làm việc để trồng hoa, nuôi cá, làm những việc hữu ích. Họ làm trước hết vì sở thích và đam mê, chứ không phải vì thu nhập. Sự đầu tư chuyên môn đã giúp họ phát triển năng khiếu thành nghề “tay trái”, hái ra tiền.

Anh Trần Nhựt Tâm (cán bộ văn hóa tại thị trấn An Châu, huyện Châu Thành) là một điển hình. Ở đơn vị công tác, anh được mọi người đánh giá rất nhiệt tình, tận tâm và siêng năng học hỏi để làm tốt công tác chuyên môn. Còn ở nhà, anh dành toàn tâm với những chú cá Betta nhỏ xinh nuôi làm kiểng. Anh Tâm cho biết, từ nhỏ đã thích cảm giác hòa mình cùng bạn săn tìm và chơi những con cá nhỏ. Thuở đó, cá phổ biến là lia thia đồng, không đa dạng và đẹp như bây giờ. Sau vài năm đi làm, anh mới có điều kiện quay về với đam mê, nuôi cá giải trí hàng ngày. Anh tham gia vào các nhóm chuyên chơi cá cảnh trên mạng, học hỏi kinh nghiệm từ những người xung quanh. Cũng từ đây, anh nhận ra rất nhiều người nuôi cá không chỉ đơn thuần là thú vui, mà còn làm kinh tế rất hiệu quả. Thấy vậy, anh Tâm hình thành ý tưởng phát triển mô hình, xem như nghề “tay trái” để có thêm thu nhập cho gia đình.

Vườn xương rồng

2 năm nay, anh Tâm gầy dựng cá giống Betta thành đàn lớn, hợp sức với 1 người bạn (ở xã Hòa Bình Thạnh) có cùng đam mê để mở rộng mô hình. Thị trường đón chào những chú cá với nhiều tín hiệu đáng mừng, đơn hàng phân phối khắp các tỉnh, thành phố trong cả nước. Kênh tiếp cận khách hàng thuận lợi nhất là nhờ tương tác trên môi trường mạng. Anh Tâm cung cấp hình ảnh, quay clip để khách hàng xem, đánh giá và lựa chọn.

Không gian nuôi từ góc nhà nhỏ nay đã lên đến cả trăm thùng nhựa với phong phú các loại cá Betta được nhân giống và lai tạo. May mắn nhất là sở thích của anh Tâm luôn được gia đình ủng hộ. Từ mặt tinh thần, cho đến hỗ trợ anh chăm sóc cá, vệ sinh bồn nuôi… Những lúc công việc bận rộn, người nhà luôn san sẻ để anh có được điều kiện tốt nhất phát triển mô hình. Anh Tâm đầu tư cho nghề phụ một cách nghiêm túc, có những ngày khá vất vả nhưng rất vui, đi làm về được cho cá ăn, nhìn ngắm chúng tung tăng, bao nhiêu mệt mỏi tan biến.

Cùng câu chuyện như anh Tâm, vốn đam mê với cây xương rồng từ nhỏ, sau khi đi làm ổn định, anh Nguyễn Chí Cường (xã Nhơn Mỹ, huyện Chợ Mới) mới có cơ hội “tiếp nối” sở thích dang dở từ thơ ấu. Ngày xưa, anh chỉ có thể trao đổi từng cây xương rồng với người quen, làm thành “bộ sưu tập nhỏ”. Sau này, nhờ điều kiện giao lưu rộng rãi, từ trồng chơi, nhân rộng cây giống cho đến bán đại trà, nay anh đã sở hữu vườn xương rồng đủ để dân trong nghề mơ ước.

Nuôi cá Betta - nghề “tay trái” phát triển từ đam mê

Nghề “tay trái” này giúp anh được hòa mình vào thú vui riêng, có thêm khoản thu nhập ổn định. Dẫu được chạy theo đam mê, nhưng công sức bỏ ra cũng nhọc nhằn rất nhiều. Đa số xương rồng trong vườn thuộc dòng mi-ni, việc chăm sóc đòi hỏi phải kỹ lưỡng, từ tưới nước, vệ sinh bụi, quan sát cây mọc gai, trổ hoa… Anh không ngại thức đêm để chăm bẵm cho khu vườn của mình, có hôm còn may mắn tận hưởng hương thơm một số xương rồng chỉ trổ hoa vào buổi tối, xem như món quà tự thưởng từ thành quả lao động.

Không chỉ bỏ công sưu tập xương rồng từ rất nhiều nơi, kể cả ở nước ngoài, anh Cường còn thuần dưỡng cây lại từ đầu để sinh trưởng hợp theo khí hậu. 90% xương rồng tại vườn hiện nay là loại có hoa, còn lại là thân trụ. Hiện nay, khu vườn đã có hàng trăm loại xương rồng khác nhau, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng. Cây xương rồng có giá cao nhất trên 20 triệu đồng/cây, còn rẻ nhất từ 10.000 - 200.000 đồng/cây. Ngoài sưu tầm, anh Cường còn tự nhân giống bằng hạt, ghép… tạo ra các cây đột biến ngày càng đa dạng.

Nơi đây trở thành điểm hẹn của nhiều người yêu xương rồng đến tham quan, trao đổi kinh nghiệm. Tập trung cho công việc, anh chỉ có thể tận dụng chiều tối và ngày nghỉ cuối tuần để chăm sóc cây. Ở những giai đoạn cần thiết, anh hướng dẫn cho gia đình hỗ trợ cách tưới, bón phân, chăm chút theo đặc điểm từng loại, đóng gói để vận chuyển đi xa… Người thân coi như có việc làm giải khuây những lúc rảnh rỗi, góp phần cùng nhau tạo thu nhập. Hiện nay, vườn xương rồng “nở” mạnh, nhất là khu vực nhân giống đến hàng ngàn cây đang ươm, anh nhờ thêm người thân mê xương rồng giúp tỉa rễ, tuyển lựa cây con.

Có thể nói, dựa vào năng khiếu của bản thân, mỗi người theo đuổi sở thích riêng bên cạnh công việc chính là một niềm vui đặc biệt. Không chỉ là cách thư giãn lành mạnh mà còn giúp cân bằng lại trạng thái trước áp lực của công việc, cuộc sống… Càng phấn khởi hơn khi đó là thú vui có thể đem lại hiệu quả kinh tế để bản thân tự hào và san sẻ với gia đình.

MỸ HẠNH

 

Liên kết hữu ích