Khiếu nại bỏ sót người gây thương tích?

04/11/2021 - 04:38

 - Khiếu nại vụ việc đến nhiều nơi, một bạn đọc cho biết mình bị nhóm 3 người cầm dao chém liên tiếp vào người, thương tích 13%. Sau đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thoại Sơn (tỉnh An Giang) khởi tố vụ án, khởi tố bị can, nhưng chỉ bắt tạm giam 1 người, có dấu hiệu bỏ sót tội phạm.

Ông T. trình bày sự việc

Trình bày vụ việc đến Báo An Giang, ông T. (xin giấu tên, sinh năm 1986, ngụ huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang) cho biết, chiều 15-1-2021, sau khi lấy rau củ, nhiều loại trái cây từ TP. Long Xuyên, ông cùng vợ (bà Th.) và em vợ (ông N.) ghé vào cổng sau Công ty TBS (thị trấn Phú Hòa, huyện Thoại Sơn) bày hàng ra bán cho công nhân sắp tan ca.

“Lúc này, ông Trần Văn H. cùng 1 phụ nữ đang bán quýt đối diện. Thấy chúng tôi bày hàng ra, ông H. tỏ thái độ khó chịu, rồi lên xe chạy đi. Khoảng 18 giờ, ông H. chở 2 thanh niên đến, xông vào đánh tôi, trên tay cầm dao. Hốt hoảng, tôi bỏ chạy thì bị té ngã. Họ nhào tới đánh chém tôi, dù vợ tôi cầu xin, năn nỉ nhưng họ không ngừng tay. Em vợ tôi chạy tới can ngăn, cũng bị họ cầm dao rượt chém, phải chạy đến Công an thị trấn Phú Hòa nhờ can thiệp” - ông T. kể lại.

Khi Công an thị trấn đến hiện trường, nhóm của H. bỏ chạy, để lại xe môtô. Sau đó, ông T. được đưa đi cấp cứu. Kết quả giám định pháp y về thương tích ngày 26-2-2021 của Trung tâm Pháp y tỉnh An Giang xác định: tổng tỷ lệ thương tích của ông T. là 13%. “Vợ chồng tôi có hoàn cảnh rất khó khăn, cố gắng lao động hàng ngày để kiếm sống. Vừa qua, tôi vô cớ bị đánh gây thương tích nặng, gia đình càng khó khăn thêm. Tôi không lao động được, phải vay mượn tiền điều trị thương tích. Tôi đề nghị cơ quan chức năng buộc các đối tượng bồi thường cho tôi theo quy định. Trong đó, H. là người chỉ đạo, nhưng cơ quan chức năng không khởi tố là có dấu hiệu bỏ sót tội phạm” - ông T. bày tỏ.

Về việc này, Công an huyện Thoại Sơn đã trả lời nhưng ông T. không đồng ý, tiếp tục khiếu nại. Thông tin của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thoại Sơn cho thấy, khoảng 16 giờ ngày 15-1-2021, sau khi lấy hàng hóa từ TP. Long Xuyên về, ông T. cùng vợ và em vợ ghé cổng sau Công ty TBS bày hàng ra bán. Lúc này, ông Trần Văn H. (sinh năm 1995, ngụ thị trấn Phú Hòa) và bạn gái bày bán quýt trước đó phía đối diện. Trong lúc bán, 2 bên phát sinh mâu thuẫn về giá cả, ông H. lấy xe bạn gái đi về nhà, kể lại sự việc cho người em ruột Trần Văn Hiền (sinh năm 1996) nghe. Hiền đề nghị ông H. chở đến nơi bán để hỏi về sự việc. Trước khi đi, Hiền vào nhà lấy dao bầu 45cm giấu trong người, rủ người bạn tên Thành cùng theo.

Sau đó, H. chở 2 người đến chỗ bán. Đến nơi, H. xuống xe rượt đánh ông T. bỏ chạy bị té ngã, ông H. đánh nhưng không gây thương tích. Lúc đó, H. bị gạch ném vào chân chảy máu, được bạn gái kéo về nhà. Lúc này, ông Hiền xông vào chém ông T. gây thương tích. Bà Th. vào can ngăn nhưng không được. Ông N. gần đó đẩy ngã giá treo quần áo vào người Hiền, bị Hiền rượt chém. Ngày 23-5-2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thoại Sơn ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, ra lệnh bắt bị can Trần Văn Hiền về tội “Cố ý gây thương tích”. Ngày 23-2-2021 đã kết luận điều tra, chuyển vụ việc đến Viện Kiểm sát nhân dân huyện Thoại Sơn đề nghị truy tố về tội “Cố ý gây thương tích”.

Đối với Trần Văn H., xác định có chở Hiền, Thành đến nơi gặp T. để hỏi chuyện, sau đó, có đánh ông T., nhưng không gây thương tích. Việc ông Hiền đem theo dao, ông H. không biết. Hành vi của ông H. là “đánh nhau”, huyện chuyển hồ sơ về Công an thị trấn Phú Hòa xử phạt vi phạm hành chính theo quy định. Thành đi theo, nhưng không biết rủ đi đánh và không đánh ai, không xúi giục nên không có hành vi vi phạm.

Luật sư Phan Văn Được (Đoàn luật sư tỉnh An Giang) cho biết, người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe người khác mà tỷ lệ thương tật từ 11-30% hoặc dưới 11%, nhưng dùng hung khí nguy hiểm hoặc dùng thủ đoạn gây nguy hại cho nhiều người, có tổ chức, có tính chất côn đồ… thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. Bản kết luận điều tra đã xác định đối tượng, hành vi, nguyên nhân, kết quả đề nghị chế tài theo quy định. Ông T. cho rằng, bỏ sót tội phạm và đề nghị khởi tố bị can đối với ông H., nếu có đủ cơ sở, chứng cứ cung cấp cho cơ quan điều tra thì sẽ được xem xét giải quyết theo quy định.

Bài, ảnh: N.R