Khiếu nại công ty tài chính tự ý thay đổi điều khoản hợp đồng thẻ tín dụng

17/01/2018 - 09:27

 - Anh Nguyễn An Bình (sinh năm 1988, ngụ phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên) bức xúc thông tin đến Báo An Giang việc một công ty tài chính thiếu minh bạch trong thay đổi điều khoản hợp đồng thẻ tín dụng; các khoản phí, lãi suất cao hơn từ 3-10 lần sau khi thay đổi.

Anh Bình cho biết, trước đây, anh là nhân viên của Công ty Tài chính TNHH MTV Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (FE CREDIT), có sử dụng thẻ tín dụng Master card với hạn mức 30 triệu đồng. Ngày 5-1-2017, anh ngừng công tác tại công ty. “Theo quy định, thẻ của tôi sẽ bị khóa, nếu trong thẻ không có dư nợ. Nếu có dư nợ thì chỉ cần đóng khoản tối thiểu hàng tháng đến khi hết dư nợ. Tuy nhiên, thẻ của tôi vẫn hoạt động bình thường như khi còn là nhân viên. Đến khi nhận được bảng sao kê tháng 11-2017, tôi phát hiện mức lãi suất tăng lên gần gấp 3 lần (từ 1,5% lên 4,08%). Tôi liên hệ công ty, được biết thẻ đã bị chuyển sang thẻ khách hàng thường, trong khi tôi không nhận được bất kỳ thông tin nào về việc thay đổi trên, tôi cũng không đồng ý việc thay đổi. Bên cạnh đó, công ty tự thay đổi quy định về phí vượt hạn mức và phí chậm trả với số tiền phạt rất cao, mà tôi không nhận được thông báo nào. Mặt khác, ngày 15-10-2017, công ty bắt đầu áp dụng thay đổi, đến ngày 18-10 ra sao kê, ngày 19-10 tôi nhận được sao kê. Tuy nhiên, công ty phạt tôi ngày 18-10 về phí vượt hạn mức. Cách thức hoạt động của công ty có đúng quy định không?” - anh Bình đặt vấn đề.

Sau khi anh Bình khiếu nại, cuối tháng 11-2017, Phòng Dịch vụ khách hàng FE CREDIT phản hồi: lãi suất thẻ tín dụng sẽ được thay đổi theo quy định của FE CREDIT từng thời kỳ. Ngoài ra, trước khi áp dụng các khoản phí mới, FE CREDIT đã gửi thông báo đến tất cả chủ thẻ FE CREDIT về việc điều chỉnh các khoản phí được áp dụng trong thẻ tín dụng qua tin nhắn và thông báo trong Bản sao kê chi tiết về thời gian hiệu lực áp dụng mức phí mới. Về việc anh Bình cho rằng nhận tin nhắn thay đổi việc áp dụng các khoản phí trễ, đơn vị chưa kiểm tra được ngày cụ thể anh nhận tin nhắn thông báo so với ngày hiệu lực nên gửi lời xin lỗi đến anh. 

Phí vượt hạn mức được liệt kê trong sao kê tháng 11-2017 của anh Bình

Đại diện FE CREDIT giải thích thêm: “Phí vượt hạn mức là phí phát sinh khi khách hàng sử dụng vượt hạn mức tín dụng cho phép của thẻ. Phí vượt hạn mức được ghi nhận theo từng kỳ sao kê và dựa trên tổng dư nợ được lập đến ngày sao kê và không dựa trên giao dịch phát sinh từng thời điểm trong thẻ tín dụng. Phí vượt hạn mức được tính là 2% trên tổng dư nợ (tối thiểu 80.000 đồng chưa bao gồm thuế VAT). Tổng dư nợ bao gồm nợ cũ chưa thanh toán hết, các khoản phát sinh sau ngày sao kê và các khoản lãi, phí (nếu có) trong kỳ sao kê. Trong trường hợp tổng dư nợ nhiều hơn hạn mức tín dụng được cấp, thẻ sẽ phát sinh phí vượt hạn mức. Để tránh phát sinh phí vượt hạn mức, chủ thẻ nên thanh toán nhiều hơn mức tối thiểu được quy định sao kê. Trong trường hợp chủ thẻ thanh toán ít hơn số tiền tối thiểu hoặc thanh toán số tiền tối thiểu sau ngày thanh toán chậm nhất của kỳ sao kê sẽ phát sinh phí chậm trả”. Thẻ của anh Bình là thẻ nhân viên, phí chậm thanh toán là 6% trên tổng dư nợ; lãi suất thẻ là 1.5%/tháng. Tuy nhiên, anh Bình hiện tại đã kết thúc công việc tại FE CREDIT, nên ưu đãi thẻ chuyển sang áp dụng đối với thẻ chuẩn dành cho khách hàng: phí chậm thanh toán là 3% trên tổng khoản thanh toán đến hạn (tối thiểu là 100.000 đồng, được áp dụng từ ngày 23-5-2017). Lãi suất áp dụng là 4.08%/tháng, từ ngày 12-10-2017. Vào lúc 9 giờ 44 phút và 9 giờ 55 phút ngày 27-11-2017, Phòng Dịch vụ khách hàng liên hệ với anh Bình qua điện thoại, trao đổi về thông tin phí vượt hạn mức và thay đổi quyền lợi từ ưu đãi thẻ nhân viên sang ưu đãi thẻ khách hàng khi đã kết thúc công tác tại FE CREDIT. Tuy nhiên, anh Bình không đồng ý do không nhận bất kỳ thông tin nào về thay đổi mà công ty đã cung cấp.

Không đồng ý với cách phản hồi của công ty, anh Bình đề nghị: “Yêu cầu FE CREDIT cung cấp: điều khoản nào trên hợp đồng thẻ tín dụng nêu rằng FE CREDIT có thể tự ý điều chỉnh lãi suất, phí lệ phí mà không cần thông báo cho khách hàng; văn bản nội bộ nào, ban hành thời điểm nào quy định việc nhân viên khi nghỉ việc thì công ty được tự ý điều chỉnh lãi suất, phí lệ phí trong thẻ tín dụng mà không cần thông báo cho chủ thẻ? Công ty cần xem lại cách tính phí vượt hạn mức (ngày 15-10 áp dụng thay đổi, ngày 18-10 ra sao kê, 19-10 gửi sao kê rồi tính phí vượt hạn mức). Trong trường hợp FE CREDIT nhắn tin vào số điện thoại di động của tôi thì nội dung đó là gì? Trước giờ, thẻ vẫn để dư nợ 30 triệu đồng bình thường, không có phí vượt hạn mức, sao trong sao kê tháng 11 lại có phí vượt hạn mức? Phí chậm trả thay đổi áp dụng cũng bất hợp lý”.

Trao đổi với Báo An Giang chiều 15-1, Phòng Dịch vụ khách hàng FE CREDIT cho biết: trước đó, phòng đã tiếp nhận các thông tin liên quan từ khách hàng và hiện đang trong thời gian hỗ trợ phúc đáp. Hiện tại, phòng chuyển tiếp thông tin từ Báo An Giang sang phòng, ban liên quan để ghi nhận một lần nữa và kiểm tra, xử lý. Báo An Giang sẽ tiếp tục phản ánh vụ việc khi có thông tin mới nhất.

Bài, ảnh: KHÁNH HƯNG