Khiếu nại của bà Nguyễn Thị Bạch Xuân đã được xem xét giải quyết

05/08/2021 - 06:31

 - Lấn cấn về phần đất hành lang lộ giới ở trước nhà, 2 bên đều cho là của mình. Sau đó, một bên chưa sử dụng, bên còn lại khiếu nại nên buộc tạm dừng. Đến nay, vụ việc đã được giải quyết ổn thỏa.

Nhà tiền chế bị khiếu nại, đang chờ ngày tháo dỡ

Trình bày vụ việc với Báo An Giang, bà Nguyễn Thị Bạch Xuân (sinh năm 1960, ngụ tổ 25, ấp An Thuận, xã Hòa Bình, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang) đại diện anh chị trong gia đình cho biết, cha mẹ để lại phần đất cho 3 anh em sử dụng, phía trước nhà giáp bờ kênh liên xã, nay là Tỉnh lộ 946. Trên đất có 3 căn nhà cất từ trước năm 1975, không ai tranh chấp.

Do phía trước có mương nhỏ, 3 anh em bà cất cầu gỗ nhỏ, xin phép địa phương cho xây cầu kiên cố và mở rộng 4m chiều ngang. Lúc chờ quyết định, cha con ông N.T.P, N.T.Ph, N.V.N (nhà đối diện) đổ đất, tập trung vật liệu chuẩn bị xây dựng, bị gia đình bà Xuân khiếu nại nên tạm dừng.

“Do bị gia đình tôi nhiều lần ngăn cản, khiếu nại nên họ không sử dụng được, nhưng sau đó họ luôn nói phần đất là của họ, có quyền xây cất. Sau khi các cơ quan báo chí lên tiếng phản ánh, sự việc tạm yên ổn được hơn 1 năm, rồi lại tái diễn. Cụ thể, đầu tháng 6-2021, gia đình ông N. tự san lấp mặt bằng, sau đó xây dựng nhà tiền chế, làm chỗ buôn bán, sử dụng như một căn nhà. Gia đình tôi thấy phản đối sự việc sẽ xảy ra cự cãi nên làm đơn khiếu nại.

Sau đó, địa phương nói đã xem xét giải quyết nhưng không cho biết kết quả. Trước mắt, căn nhà tiền chế tự cất vẫn tại vị, vừa chiếm hành lang lộ giới, vừa làm mất mỹ quan, ảnh hưởng lớn đến xã Hòa Bình chờ công bố xã nông thôn mới. Gia đình tôi mong được nhà nước giải quyết, buộc người xây cất trái phép phải tháo dỡ, có biện pháp ngăn chặn việc tái chiếm, tránh tình trạng tiếp tục tranh chấp, khiếu nại” - bà Nguyễn Thị Bạch Tuyết (chị bà Bạch Xuân) bổ sung.

 Tranh chấp của 2 bên xảy ra đã lâu, được Ban Nhân dân ấp An Thuận tổ chức hòa giải nhiều lần nhưng không thành. Tại cuộc hòa giải ngày 31-12-2019 của Ban Nhân dân ấp cho thấy, nguồn gốc đất là của ông N.T.P (sinh năm 1930, đã chết) sang nhượng lại từ rất lâu, đã cho các con (Ph., N.) nên người sử dụng được toàn quyền quyết định. Cho biết về số đất, ông N.T.Ph. nói, gia đình ông sang nhượng lại đất của ông P.T.H đầu năm 1989, diện tích 2.592m2, không chiếm đất của ai, không đồng ý theo yêu cầu gia đình bà Tuyết và bà Xuân.

Thông tin về việc này, ông P.T.H (sinh năm 1962, ấp An  Thuận, xã Hòa Bình) cho biết, ông có nhiều đất, có thời gian cho gia đình ông Ph. ở nhờ. Đến ngày 4-8-1988, ông sang nhượng 2.600m2 đất cho ông Ph. với giá 2 chỉ vàng 24K, trừ phần đất cặp con lộ. Phần đất bán phía trước tiếp giáp lộ giao thông liên xã, cặp mương nhỏ, trước nhà anh em bà Tuyết, bà Xuân.

Diện tích đất này đã có hồ sơ đất, có xác nhận của ban Nhân dân ấp, chứng thực của UBND xã Hòa Bình ngày 27-3-1989. Đáng lưu ý, về phần đất sang nhượng của gia đình ông Ph. không có phần lề đường giao thông và con mương nhỏ tiếp giáp với gia đình 3 anh em bà Xuân.

Một cán bộ (giấu tên) cho biết: “Khi đường lộ phát triển, con mương ngày càng nhỏ do bị lấn chiếm. Gần đây, có nhiều hộ tự cơi nới, che mái tạm sử dụng, thậm chí xây cất nhà tiền chế để làm chỗ buôn bán. Việc phấn đấu đạt xã nông thôn mới của địa phương sẽ bị ảnh hưởng. Về con mương nhỏ nay đã nhỏ, cần phải có phương án thiết kế lại, trước hết là phải ngăn chặn việc lấn chiếm”.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Hòa Bình Đặng Thanh Bình cho biết, đất 2 bên tranh chấp xảy ra khá lâu, là hành lang lộ giới, do nhà nước quản lý. Bên nào cũng nói đất là của mình, nhưng không ai đưa ra được chứng cứ. Đầu năm 2020, qua khiếu nại của gia đình bà Xuân và bà Tuyết, địa phương quyết định giữ nguyên hiện trạng.

Gần đây, phía gia đình ông N. có xây tạm sử dụng, bị địa phương lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính số tiền 2,5 triệu đồng, buộc tháo dỡ theo quy định. Cùng với đó, chính quyền địa phương đã xử phạt 4 hộ lấn chiếm hành lang lộ giới xây tạm, che chắn, cơi nới trái phép. Hộ ông N. đã đóng phạt, hẹn ngày tháo dỡ, di dời. Nếu hết thời hạn quy định, địa phương sẽ báo cáo về huyện, xin ý kiến xử lý tiếp theo.

Bài, ảnh: N.R