Khiếu nại của bà Nguyễn Thị Bé đã được giải quyết

27/05/2021 - 03:30

 - Quyết định của tòa án công nhận người thiếu nợ trả 8 chỉ vàng 24K (9999) cho bà Nguyễn Thị Bé. Nhưng 5 năm qua, đương sự đã “gõ cửa” nhiều nơi nhờ giúp đỡ, hiện số vàng chưa trả lại tiếp tục bị hứa hẹn.

Khiếu nại vụ việc đến Báo An Giang, bà Nguyễn Thị Bé (sinh năm 1954, ngụ tổ 14, ấp Vĩnh Thành, xã Vĩnh Khánh, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang) cho biết, đương sự với bà Phạm Thị Tư (ngụ cùng địa phương) có nhiều năm làm ăn với nhau. 5 năm trước, bà Tư nài nỉ mượn số tiền để trang trải cho gia đình, do là chỗ quen biết, đương sự đồng ý cho bà Tư mượn trước sau 8 chỉ vàng 24K (9999). Cho mượn quá lâu, bà Tư không trả nợ, đương sự đến tận nhà hỏi.

Lúc đầu, bà Tư còn hứa hẹn trả, sau cố ý kéo dài, thậm chí muốn nói ngược nên bà Bé làm đơn khởi kiện đến Tòa án nhân dân (TAND) huyện Thoại Sơn để giải quyết. Nhận đơn, tòa án thụ lý vụ án dân sự, sau đó mời 2 bên đến trụ sở hòa giải. Tại đây, 2 bên thỏa thuận: ngày 30 hàng tháng, bà Tư có nghĩa vụ trả 0,5 chỉ vàng 24K cho bà Bé, thực hiện từ ngày 30-5-2016 cho đến dứt nợ. Tháng 6-2016, bà Tư trả được 1 lần rồi sau đó làm lơ không trả nợ. Bà Bé đến nhà hỏi số nợ, bà Tư đưa ra đủ lý do, sau đó tìm cách né tránh dù gia đình bà có nhiều tài sản giá trị, trên người nhiều trang sức, có lúc còn cho bà Bé vay lại tiền để tính lãi.

“Thấy hết đường đòi số nợ, tôi nhiều lần đến Chi cục Thi hành án Dân sự (THADS) huyện Thoại Sơn yêu cầu thi hành bản án, nhưng nơi đây đề nghị những điều khó thực hiện: cung cấp và chứng minh số tài sản bà Tư đang sở hữu. Về việc này rất khó làm, nhưng gia đình đã cung cấp chứng cứ, cơ sở, sau được biết UBND xã Vĩnh Khánh xác nhận “bà Tư không có tài sản”.

Qua cung cấp này, ông Phan Chí Tâm (Chấp hành viên Chi cục THADS huyện Thoại Sơn) trả lời, bà Tư không có điều kiện thi hành án nên phải chờ lúc có khả năng, việc của bà chưa xử lý được. Bức xúc, tôi nhiều lần đến Cục THADS tỉnh An Giang nhờ xem xét giải quyết, nơi đây điện thoại đến Chi cục THADS huyện Thoại Sơn, trả lời chuyển vụ việc về huyện Thoại Sơn xem xét giải quyết.

Đến tháng 10-2020, qua nhiều lần khiếu nại và tác động của Chi cục THADS huyện Thoại Sơn, bà Tư trả thêm 1,5 chỉ vàng 24K. Vừa qua, chấp hành viên cho biết, bà Tư gặp khó khăn, khó lo được đủ số vàng như cam kết, nếu đồng ý trả 3 chỉ vàng dứt điểm thì đến đơn vị nhận. Tôi không đồng ý vì thiệt thòi quá lớn, đề nghị pháp luật bảo vệ quyền lợi chính đáng của tôi” - bà Nguyễn Thị Bé bức xúc.

Bà Nguyễn Thị Bé

Thông tin việc này, bà Phạm Thị Tư (sinh năm 1976, ấp Vĩnh Thành, xã Vĩnh Khánh) cho biết: "Theo quyết định của TAND huyện Thoại Sơn và cơ quan THADS huyện Thoại Sơn, tôi có trách nhiệm trả số vàng như thỏa thuận cho bà Nguyễn Thị Bé. Do hoàn cảnh gia đình khó khăn, tôi chưa thể trả 1 lần như thỏa thuận. Dù vậy, trước đây tôi vẫn lo trả được một phần. Thông qua cơ quan THADS huyện, tôi xin bà Bé cho tôi trả 3 chỉ vàng 24K (9999) coi như dứt điểm. Dù bà Bé miễn cưỡng chấp nhận, nhưng lo được như vậy là đã quá khả năng của gia đình tôi".

Trao đổi sự việc với phóng viên, đại diện Chi cục THADS huyện Thoại Sơn cho biết, Quyết định số 24/2016/QĐST-DS ngày 4-5-2016 của TAND huyện Thoại Sơn có hiệu lực thi hành, cơ quan THADS đã tổ chức thi hành theo quy định. Ngày 4-10-2016, đơn vị đã ban hành Quyết định số 48/QĐ-CCTHADS cho thi hành các khoản theo sự thỏa thuận của 2 bên. Tuy nhiên, phía bà Phạm Thị Tư chỉ trả 1 lần (0,5 chỉ vàng 24K), sau đó không thực hiện, cho rằng không có tài sản và điều kiện  thi hành án. Về phía bà Nguyễn Thị Bé đến chi cục cho rằng, nhà bà Tư có nhiều tài sản, đất đai, yêu cầu phải kê biên, phát mãi để trả nợ cho bà.

Trong quá trình làm việc, chấp hành viên yêu cầu, nếu bà Bé cung cấp và chứng minh được bà Tư có tài sản, đất đai thì cơ quan THADS sẽ tổ chức thi hành án theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, bà Bé không thực hiện và sự việc im ắng một thời gian. Đặc biệt, trong quá trình thi hành án, bà Tư và bà Bé có trả và nhận tiền nhưng không thông qua chi cục, nên đơn vị không nắm được cụ thể. Qua khiếu nại của bà Bé, đơn vị đã xác minh, làm rõ về điều kiện thi hành án, trong đó có yêu cầu của bà Tư xin bà Bé cho trả 3 chỉ vàng là dứt điểm. Vừa qua, đơn vị mời 2 bên đến điểm chỉ, xác nhận việc đồng ý của 2 bên, vụ việc đã được giải quyết.

N.R