Khiếu nại hàng xóm thi công gây ảnh hưởng quyền lợi

28/09/2021 - 04:37

 - Bà Trần Thị Bạch Tuyết (ngụ khóm 6, phường Mỹ Long, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) gửi đơn đến Báo An Giang, nhờ can thiệp việc hàng xóm xây dựng nhà lấn đất và làm hư hại mái ngói nhà bà, yêu cầu cơ quan chức năng sớm giải quyết.

Bà Tuyết trình bày: “Tôi sở hữu căn nhà và đất ở lô A9 Khu dân cư Xẻo Chanh (khóm Đông Thịnh 8, phường Mỹ Phước, TP. Long Xuyên) theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) số CH06108, diện tích 78,3m2, UBND TP. Long Xuyên cấp ngày 22-4-2014. Năm 2015, tôi cất nhà, ngang 4,4m (chừa ra 7cm chiều ngang, dài khoảng 10m cho thông thoáng). Tháng 4-2021, vợ chồng ông H.D.T (hàng xóm) xây dựng nhà không đúng mốc ranh theo GCNQSDĐ đã được cấp. Họ cất lấn sát qua nhà tôi, chiếm luôn phần đất 7cm tôi đã chừa ra, đè lên đường dây đồng hồ điện bên vách nhà tôi, đồng thời đập mái ngói trên không gian nhà tôi, đổ mâm đè lên mái nhà, gây thiệt hại tài sản. Tôi đã gửi đơn khiếu nại lên phường, yêu cầu ông T. dừng thi công, trả lại diện tích lấn chiếm cho gia đình tôi”.

Cũng theo bà Tuyết, đến tháng 7-2021, phường ra thông báo hòa giải không thành. Không đồng thuận, bà khiếu nại đến UBND TP. Long Xuyên, được nơi đây hướng dẫn khởi kiện ra tòa án để được giải quyết. “Thực tế, tôi và ông T. đều mua lại nhà cũ từ người khác để đập ra xây lại. Ông cất nhà lấn sang đất tôi, bảo rằng tôi lấn nên ông đập từ dưới đất lên tới không gian phía trên là hợp lý. Khi hòa giải tại phường, ông hứa sẽ khắc phục, nhưng không thực hiện, nay căn nhà ông xây dựng sắp hoàn thành. Rất mong cơ quan chức năng nhanh chóng giải quyết vụ việc, buộc ông T. phải khắc phục việc hư hại tài sản của tôi, lùi lại diện tích, tháo dỡ những phần lấn chiếm trên đất tôi, trả lại hiện trạng ban đầu, để sau này khi tôi cất sửa nhà không gặp trở ngại khó khăn” - bà Tuyết đề nghị.

Bà Tuyết trình bày vụ việc

Phía ông T. cho rằng: “Phần đất này do tôi nhận chuyển nhượng của người khác từ năm 2016, đã được cấp GCNQSDĐ số CS09983 do Sở Tài nguyên và Môi trường cấp ngày 30-12-2016, thửa đất số 61, tờ bản đồ số 19, diện tích 78m2. Năm 2021, tôi tiến hành xây dựng nhà đúng theo giấy phép xây dựng, đúng với diện tích được cấp trong GCNQSDĐ, không lấn đất của bà Tuyết. Do vậy, tôi không đồng ý tháo dỡ theo yêu cầu của bà. Nếu sau này cơ quan chức năng giải quyết bà Tuyết khiếu nại có cơ sở, tôi sẵn sàng đập bỏ trả lại hiện trạng. Riêng trong quá trình thi công, phía nhà tôi có làm 2 miếng ngói mái thái bị mẻ bể (do bà cất vượt ra bên hông, nên khi tôi lên đà, cột bị va chạm bể), tôi đã xin lỗi bà Tuyết và đồng ý khắc phục”.

Trao đổi với phóng viên, đại diện UBND phường Mỹ Phước cho biết, Ngày 3-5-2021, sau khi tiếp nhận sự việc bà Trần Thị Bạch Tuyết khiếu nại hộ ông H.D.T., UBND phường cử cán bộ chuyên môn tiến hành thẩm tra xác minh. Đồng thời, mời đôi bên đến hòa giải, kết hợp Đội Quản lý trật tự đô thị thành phố đến thực địa kiểm tra công trình xây dựng nhà ở của ông T. Theo đó, căn nhà có cấu trúc nền gạch men, khung bê-tông cốt thép, vách gạch, sàn lầu, mái tole, đúng theo Giấy phép xây dựng 944/GPXD do UBND TP. Long Xuyên cấp ngày 31-5-2021 (sau khi đã điều chỉnh theo Giấy phép xây dựng, bản vẽ xin phép xây dựng 697/2020 được Phòng Quản lý đô thị duyệt ngày 25-5-2020).

Diện tích hiện trạng của công trình nằm trong phạm vi ranh giới QSDĐ số CS09983 của ông T., được Sở Tài nguyên và Môi trường cấp ngày 30-12-2016. Qua làm việc, phía ông T. thừa nhận quá trình tháo dỡ nhà cũ xây dựng mới có ảnh hưởng đến nhà của bà Tuyết (bể 2 miếng ngói và làm biến dạng thanh sắt lan can ban công nhà bà), hứa khắc phục. 

Còn phía bà Tuyết, ngoài việc yêu cầu ông T. khắc phục hư hại, còn yêu cầu ông ngưng thi công, trả lại phần đất lấn chiếm của bà. Cụ thể, chiều rộng 6cm, chiều dài 10m (kể cả phần không gian phía trên). Hội đồng hòa giải phường đã giải thích, vận động nhưng đôi bên không đi đến thống nhất. Hòa giải không thành, bà Tuyết tiếp tục khiếu nại đến UBND TP. Long Xuyên. Ngày 28-7-2021, UBND TP. Long Xuyên thông báo trả đơn tranh chấp cho bà Tuyết, đồng thời hướng dẫn bà nộp đơn đến Tòa án nhân dân TP. Long Xuyên để được xem xét giải quyết.

Hiện tại, bà Tuyết đã nộp đơn khởi kiện tranh chấp QSDĐ. Tòa án nhân dân TP. Long Xuyên đang thụ lý hồ sơ, xem xét giải quyết theo trình tự thủ tục quy định.

Bài, ảnh: K.N