Khiếu nại kết quả giám định

29/11/2021 - 07:11

 - Khiếu nại quá trình thu thập chứng cứ giải quyết vụ án hình sự, kết quả giám định thương tích còn thiếu sót, ông Ngô Trường Hận (sinh năm 1985, ngụ ấp Phú Nhứt, xã An Phú, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang) yêu cầu cơ quan chức năng giải quyết, làm rõ về tỷ lệ thương tích của ông.

Trình bày vụ việc với Báo An Giang, ông Ngô Trường Hận cho biết, ngày 26-4-2021, khi con chó của mình bị mất, ông tìm xung quanh đất của gia đình, bức xúc nói: “Nếu biết ai bắt con chó quyết sẽ không để yên thân”. Người thân của ông Đ.V.P (nhà đối diện) lên tiếng, mắng chửi ông Hận: “Uống rượu say, có hành vi, lời nói không chuẩn mực”. Sau đó, ông M. và ông Đ. (người nhà ông P.) cầm hung khí đánh vào người, vào đầu ông Hận. Dù đã cố bỏ chạy, ông Hận vẫn bị cả 2 tiếp tục truy đánh đến mức kiệt sức. Sau đó, người nhà đưa ông Hận đi cấp cứu ở bệnh viện.

“Sự việc xảy ra đã lâu, nhưng 2 người trực tiếp đánh tôi, gia đình ông Đ.V.P không đến thăm hỏi, không có thiện chí hỗ trợ bồi thường. Gia đình tôi với họ không hiềm khích. Bị mất chó, tôi chửi đổng, không cố tình nhắm vào ai, lại bị gia đình họ cố ý gây thương tích, với tính chất côn đồ. Gia đình tôi làm đơn tố cáo, khiếu nại đến nhiều nơi. Tôi cho rằng, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tịnh Biên điều tra, thu thập chứng cứ nhưng có dấu hiệu bỏ sót, thiên vị, không trích xuất hình ảnh camera hiện trường.

Đặc biệt, trong trưng cầu giám định vừa qua còn bất nhất, chưa minh bạch, gây hoang mang cho bản thân tôi và gia đình. Tôi là lao động chính nuôi mẹ già bị bệnh và con nhỏ, đang mất sức lao động làm cả nhà gặp khó. Trước khi chờ pháp luật giải quyết vụ án hình sự, tôi yêu cầu cơ quan chức năng tiếp tục làm sáng tỏ về tỷ lệ thương tích của tôi tại Viện Khoa học hình sự, cần trích xuất hình ảnh camera để làm cơ sở giải quyết vụ án” - ông Ngô Trường Hận cho biết thêm.

Ông Ngô Trường Hận trình bày vụ việc

Tìm hiểu sự việc cho thấy, ngày 26-4-2021, ông Hận được đưa vào cấp cứu ở Bệnh viện Nhật Tân (TP. Châu Đốc). Hai ngày sau, gia đình ông làm đơn tố cáo ông M. và ông Đ. về hành vi “Cố ý giết người” đến Công an huyện Tịnh Biên. Ngày 13-5-2021, ông Hận xuất viện. Đến ngày 26-5, ông đến Trung tâm Pháp y tỉnh An Giang giám định thương tích theo yêu cầu của cơ quan điều tra.

Ngày 7-6-2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tịnh Biên ban hành Thông báo 931/TB-CQĐT về kết luận giám định, xác định tỷ lệ tổn thương cơ thể đối với ông Hận là 12%. Ngày 14-6-2021, ông Hận làm đơn yêu cầu giám định lại. Ngày 25-6-2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tịnh Biên ban hành Thông báo 1077/TB-CQĐT về kết luận giám định lần 2, tỷ lệ là 11%. 

Không đồng ý với kết quả này, ông Hận làm đơn khiếu nại. Ngày 11-11-2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tịnh Biên tiếp tục ban hành thông báo kết luận giám định bị hại trong vụ “Cố ý gây thương tích” xảy ra ngày 26-4-2021 tại ấp Phú Nhứt (xã An Phú) đối với ông Ngô Trường Hận. Căn cứ Thông tư 22/2019/TT-BYT, ngày 28-8-2019 của Bộ trưởng Bộ Y tế, tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể trong giám định pháp y đối với ông Ngô Trường Hận là 22%.

Luật sư Phan Văn Được (Đoàn Luật sư tỉnh An Giang) cho biết, trưng cầu giám định là biện pháp điều tra trong quá trình thu thập chứng cứ để giải quyết vụ việc, đặc biệt trong vụ án hình sự. Từ đó, việc sử dụng kết quả giám định có ý nghĩa quan trọng trong chứng minh tội phạm, cũng như việc bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của những người tham gia tố tụng. Liên quan đến giám định có nhiều bộ luật, văn bản dưới luật quy định, riêng Bộ luật Tố tụng Hình sự xây dựng 10 điều luật.

Nếu có cơ sở, chứng cứ kết luận giám định chưa đầy đủ, không chính xác; khi phát sinh vấn đề mới cần phải giám định liên quan đến tình tiết của vụ án đã có kết luận giám định trước đó, người trong cuộc được yêu cầu giám định lại. Vụ việc trên đã có kết quả giám định, nếu ông Hận không đồng ý với kết quả, ông có quyền khiếu nại, yêu cầu giám định lại tỷ lệ thương tật của bản thân. Để chứng minh cho yêu cầu của mình, ông Hận cần cung cấp chứng cứ, cơ sở, kèm theo các loại giấy tờ, văn bản liên quan.

Bài, ảnh: N.R