Khiếu nại không cho xây kho chứa

01/06/2021 - 05:25

 - Cho rằng địa phương, ngành chức năng huyện An Phú (tỉnh An Giang) không cho gia đình mình xây kho chứa thức ăn nuôi bè cá, trong khi các hộ cùng khu vực được giải quyết ổn thỏa, ông Đỗ Văn Thụ (sinh năm 1965, ngụ ấp Phước Mỹ, xã Phước Hưng, huyện An Phú) tiếp tục gửi đơn khiếu nại đến Báo An Giang.

Ông Thụ cho biết, gia đình ông nhiều năm nay nuôi cá bè các loại để mưu sinh. Họ có mảnh đất trống ngang 6m, dài 13m cặp bờ sông, không ai tranh chấp. Khi chuẩn bị xây kho chứa thức ăn cho cá, ông tập trung vật liệu xây dựng, làm đơn xin phép đến Ban Nhân dân ấp, UBND xã Phước Hưng. Địa phương trả lời đó là khu vực cấm, không được xây dựng.

Bức xúc, ông khiếu nại đến cơ quan chức năng của huyện An Phú, yêu cầu xem xét, giải quyết. UBND huyện An Phú khẳng định, việc xây dựng của ông là vi phạm pháp luật, UBND xã Phước Hưng lập biên bản ngăn chặn, không cho xây dựng kho chứa và xử phạt vi phạm hành chính việc xây dựng trái phép là đúng quy định hiện hành.

“Đất là của tôi, dù có cặp bờ sông, nhưng sao không cho người sở hữu xây dựng? Cũng gặp tình trạng như tôi, mà nhiều hộ dân được xây cất? Khi họ nhiều lần bị khiếu nại, nhà nước nói “buộc tháo dỡ trả lại hiện trạng đất” nhưng chỉ thấy vận động, sau đó đâu lại vào đấy. Tôi khiếu nại đến UBND huyện An Phú xem xét, giải quyết việc chính quyền địa phương, ngành chức năng không giải quyết yêu cầu chính đáng của tôi, nhưng không được giải quyết thỏa đáng. Nay, gia đình tôi tiếp tục khiếu nại, yêu cầu nhà nước có thẩm quyền, cơ quan báo chí xúc tiến làm rõ vụ việc, lên tiếng nói để bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người dân” - ông Đỗ Văn Thụ bức xúc.

Ông Đỗ Văn Thụ trình bày sự việc với Báo An Giang

 Thông tin việc này, Ban Nhân dân ấp Phước Mỹ xác nhận, trước đây có tiếp nhận đơn xin phép xây kho chứa của ông Đỗ Văn Thụ và sau đó chuyển vụ việc đến UBND xã Phước Hưng xem xét giải quyết. Về việc này, đại diện UBND xã Phước Hưng cho biết, sau ngày nhận đơn xin phép xây kho chứa của ông Đỗ Văn Thụ, địa phương cho cán bộ thực địa, kiểm tra nơi chuẩn bị xây dựng. Qua làm rõ, xác định trường hợp yêu cầu xây kho chứa của ông Thụ tọa lạc ở khu vực đất hành lang kênh, rạch, sông ngòi.

Từ đó, việc xây dựng không được phép, thuộc khu vực cấm, vi phạm quy định Luật Xây dựng hiện hành. Địa phương thông báo đến gia đình ông Thụ biết, nhưng đương sự không chấp hành. Ông bị địa phương lập biên bản ngừng thi công và thông báo buộc tháo dỡ công trình vi phạm. Đối với các hộ dân mà ông Đỗ Văn Thụ đề cập (cùng khu vực được xây dựng), tất cả đều bị lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính về việc xây dựng trái quy định của pháp luật, không có việc xử lý không nhất quán, thiếu công bằng như ông phản ánh.

Liên quan việc này, đại diện Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện An Phú cho biết, công trình xây dựng của ông Thụ thi công không có giấy phép xây dựng, mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng. Qua đó, yêu cầu xin xây dựng của ông không được xem xét giải quyết. Đối với các hộ dân ông phản ánh cùng điều kiện được xây dựng, qua làm rõ có 5 trường hợp ngụ 2 ấp Phước Mỹ, Phước Thạnh ở liền kề, xin cải tạo, sửa chữa theo hiện trạng ban đầu. Tất cả trường hợp vi phạm đã bị UBND xã Phước Hưng lập biên bản ngừng thi công, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính; buộc tháo dỡ công trình và các hộ dân đã thực hiện đóng phạt, nhưng phần lớn chưa chấp hành việc tháo dỡ.

Giải quyết việc trên, trả lời khiếu nại của vợ chồng ông Đỗ Văn Thụ, UBND huyện An Phú thông tin, qua phản ánh đã cử cán bộ khảo sát hiện trạng, xác minh. Qua đó xác định, UBND xã Phước Hưng lập biên bản ngừng thi công, xử phạt vi phạm hành chính xây dựng là đúng quy định. Đồng thời, Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện An Phú xử lý như trên là đúng thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật hiện hành, không có việc bao che.

Đối với 5 trường hợp ông phản ánh, có 2 hộ dân ngụ ấp Phước Mỹ, 3 hộ dân ngụ ấp Phước Thạnh, trong đó, các hộ dân xây nhà ở, nơi bán trái cây, kho chứa lúa, sửa chữa nhà theo hiện trạng. Các hộ dân không có giấy phép xây dựng. Tất cả đều bị lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính; buộc tháo dỡ công trình trả lại hiện trạng; khắc phục hậu quả trong 60 ngày. Các hộ dân đã đóng tiền phạt, chưa khắc phục hậu quả như cam kết.

Tới đây, UBND huyện An Phú chỉ đạo địa phương, ngành chức năng vận động các hộ dân chấp hành pháp luật, thực hiện cam kết trả lại hiện trạng. Nếu các hộ dân không chấp hành sẽ thực hiện biện pháp cưỡng chế theo quy định của pháp luật hiện hành.

Bài, ảnh: N.R