Khoảng 50% dung lượng internet đi quốc tế đã được phục hồi

13/02/2023 - 14:36

Theo ông Nguyễn Hồng Thắng, Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ TT&TT), sau khi áp dụng biện pháp kỹ thuật và mở thêm dung lượng kết nối trên đất liền, thì tình trạng nghẽn mạng đã từng bước được cải thiện, tuy nhiên có thể bị chậm vào giờ cao điểm. Hiện, các doanh nghiệp đã bù đắp được khoảng 50% dung lượng đi quốc tế.

Khoảng 50% dung lượng internet đi quốc tế đã được phục hồi

Sự cố xảy ra trên các tuyến cáp quang biển AAG, APG, AAE-1 và IA, trong đó duy nhất có tuyến APG mất kết nối hoàn toàn với các trạm trung chuyển (hub) là Singapore và Hong Kong. Sự cố này không chỉ ảnh hưởng đến Việt Nam và các nước trong khu vực.

Ông Nguyễn Hồng Thắng, Cục trưởng Cục Viễn thông cũng cho biết, sự cố này làm mất kết nối khoảng 75% lưu lượng quốc tế trên các tuyến cáp quang biển. Ngay khi sự việc xảy ra, Bộ TT&TT đã thành lập ban chỉ đạo điều phối thực hiện các biện pháp khắc phục sự cố.

Ngoài việc áp dụng các biện pháp kỹ thuật, các doanh nghiệp viễn thông đã mở thêm dung lượng kết nối trên đất liền mặc dù chi phí rất cao, để đảm bảo kết nối internet đi quốc tế và quyền lợi người sử dụng.

Bộ TT&TT cũng đã chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông chia sẻ, ứng cứu lưu lượng đi quốc tế trong lúc khó khăn này.

Theo thống kê của hai doanh nghiệp lớn là Viettel, VNPT, trong sáng 12/2, lưu lượng sử dụng của khách hàng còn cao. Cụ thể, lưu lượng vào giờ cao điểm của VNPT là 94,95%. Lưu lượng vào giờ cao điểm của Viettel là 96%. Để giải quyết vấn đề này, VNPT đã triển khai đàm phán với các đối tác để mua thêm dung lượng cáp trên đất liền và đưa vào sử dụng trong 1-2 tuần tới.

Viettel sẽ tiếp tục đàm phán mua thêm dung lượng tuyến cáp trên đất liền để đảm bảo tỉ lệ dự phòng tối thiểu 10%.

Đại diện MobiFone và FPT cho biết, so với dung lượng sử dụng lúc cao điểm của MobiFone và FPT đang ở ngưỡng khá an toàn và đảm bảo chất lượng dịch vụ. Cụ thể vào giờ cao điểm ngày 12/2, lưu lượng sử dụng của khách hàng của FPT mới chỉ chiếm 80% dung lượng đi quốc tế của doanh nghiệp này. Tương tự, vào giờ cao điểm ngày 12/2, lưu lượng sử dụng của khách hàng của MobiFone mới chỉ chiếm 73% dung lượng đi quốc tế của doanh nghiệp này.

Tính đến thời điểm này, các doanh nghiệp đã bù đắp được khoảng 50% dung lượng đi quốc tế. Như vậy, chất lượng dịch vụ của các doanh nghiệp viễn thông đang từng bước được cải thiện, giải quyết tình trạng mất kết nối, nhưng tốc độ có thể bị chậm vào giờ cao điểm.

Trong thời gian chờ khắc phục hoàn toàn các tuyến cáp quang biển, các doanh nghiệp viễn thông cho biết, sẽ tiếp tục tối ưu, thực hiện các biện pháp kỹ thuật để cải thiện chất lượng và đặc biệt là mở thêm dung lượng kết nối trên đất liền. 

Theo HM (Chính phủ)