Khoảnh khắc khó quên ở miền đất Châu Đốc

13/03/2024 - 08:37

 - Đến phường Núi Sam (TP. Châu Đốc) về đêm, du khách sẽ có những khoảnh khắc khó quên khi miếu Bà Chúa Xứ núi Sam rực rỡ ánh đèn, tựa như đóa sen nở giữa màn đêm. Đến đây, du khách sẽ cảm nhận được vẻ đẹp độc đáo từ ngôi miếu này.

Tôi đến viếng miếu Bà Chúa Xứ núi Sam (Miếu Bà) trong đêm cuối tháng Giêng năm 2024. Những dòng xe từ nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước tấp nập xếp hàng để đến miếu Bà vào bất cứ khung giờ nào trong ngày. Tại khu vực đường Châu Thị Tế, dòng người ken đặc kéo dài hàng trăm mét vào đến cổng miếu, ai cũng tranh thủ vào để thắp hương cầu nguyện Chúa Xứ Thánh mẫu. Tiếng người nói, tiếng xe cộ dồn dập cùng với ánh đèn sáng rực khiến người ta dễ quên mất ý niệm về thời gian, dù đồng hồ đã chỉ 20 giờ đêm.

Trên đường vào cổng miếu, dòng người rất đông. Họ vui vẻ, hoan hỷ và thành tâm đến lạ. Nếu chịu khó lắng nghe, sẽ nhận ra đủ chất giọng của các vùng miền trong cả nước. Họ đến từ nhiều nơi khác nhau, nhưng có cùng niềm tin vào sự linh thiêng của Chúa Xứ Thánh mẫu. Càng về đêm, hoạt động buôn bán của tiểu thương ở khu vực gần cổng miếu càng tấp nập. Họ để sẵn những giỏ trái cây với giá công khai 100.000 đồng/giỏ, hoa sen 30.000 đồng/bó. Đây là mức giá áp dụng chung, vừa túi tiền, nên khu khách thoải mái sắm để có lễ vật dâng Bà.

Càng vào khu vực miếu, không khí càng tấp nập. Tiếng loa thông báo liên tục của Ban Quản trị Lăng miếu núi Sam yêu cầu du khách cảnh giác trước kẻ gian. Nhiều du khách tranh thủ chụp ảnh trên đường từ cổng miếu vào chánh điện, bởi góc nhìn này khá đẹp. Anh Nguyễn Văn Tâm (du khách đến từ tỉnh Long An) vui vẻ: “Chạy xe từ chiều đến giờ mới tới miếu Bà. Đường xa có hơi mệt, mà tới đây thì tôi khỏe re!”.

Năm nay, công việc làm ăn của anh Tâm có bước phát triển, dù điều kiện kinh tế chung rất khó khăn. Anh cho rằng, đó là nhờ phúc của Chúa Xứ Thánh mẫu nên quay lại trả lễ. Do công việc gia đình, năm nào anh cũng đi viếng Bà vào ban đêm. Hơn nữa, đi vào thời điểm này tiết trời mát mẻ, dễ chịu. Sau khi viếng Chúa Xứ Thánh mẫu, gia đình anh Tâm sẽ nghỉ đêm ở TP. Châu Đốc, sáng hôm sau đi núi Cấm (TX. Tịnh Biên) lễ Phật rồi về.

Câu chuyện của tôi và anh Tâm kết thúc vội vàng, do dòng người càng lúc càng đông. Trong chánh điện miếu Bà, không khí trang nghiêm. Giữa làn khói hương nghi ngút, Chúa Xứ Thánh mẫu uy nghi ngự ngai. Nếu đi vào dịp rằm và những ngày cuối tháng Giêng, du khách còn được chứng kiến Bà đeo xâu chuỗi 3 vòng, được đúc từ 162 lượng vàng do du khách thập phương hỷ cúng.

Đứng trong chánh điện, tôi lắng nghe tiếng khấn nguyện râm ran và chắp tay thành tâm khấn nguyện. Theo Ban Quản trị Lăng miếu núi Sam, lượng khách đến viếng Bà tăng đột biến vào cuối tuần, nhất là du khách phương xa thường có thói quen đến viếng Chúa Xứ Thánh mẫu vào buổi tối. Ông Trần Công Nguyện (du khách đến từ TP. Cần Thơ) cho hay: “Khung giờ tôi chọn đến viếng Bà là từ 23 giờ đêm đến 1 giờ sáng. Tôi quan niệm rằng, đây là thời điểm chuyển tiếp qua ngày mới rất linh thiêng, nên cầu nguyện thời điểm này sẽ được Bà chứng thực cho tấm lòng. Năm nào đến đây, tôi cũng thấy rất đông người chọn thời gian này để viếng Bà, nhiều người còn bày biện lễ vật thịnh soạn hơn cả tôi”. Ông Nguyện bật mí, lễ vật thường niên ông dâng Bà là heo quay cùng mâm hoa quả. Năm nào không đi được, trong lòng ông rất khó chịu, nên cứ xem đây là “cái lệ” phải thực hiện cho kỳ được hàng năm.

Với các bạn trẻ, chụp ảnh cùng ngôi miếu Bà vào ban đêm là kỷ niệm đáng nhớ. Ngôi cổ miếu với cách bố trí ánh đèn có chủ ý, đã mang lại ánh sáng đậm chất nghệ thuật. Bởi thế, nhiều du khách cố gắng chụp cho được tấm ảnh miếu Bà về đêm, như là một kỷ niệm với miền đất Châu Đốc - An Giang.

Bạn Châu Thị Dạ Thủy (ngụ TP. Hồ Chí Minh) không giấu được niềm vui khi có được bức ảnh đẹp với miếu Bà về đêm. “Tôi thấy nhiều bạn đăng ảnh miếu Bà về đêm rất đẹp trên mạng xã hội, nên dự định sau khi viếng Bà xong sẽ ra chụp tấm ảnh cho mình”- Dạ Thủy cho biết. Ở góc chụp của Dạ Thủy, có rất nhiều người chờ sẵn đến lượt, dù mất nhiều thời gian. Kết quả thu được khá mỹ mãn, niềm vui hiện rõ trên nụ cười của họ khi xem ảnh. Với tôi, việc chụp ảnh miếu Bà về đêm cũng khá lý thú. Ngôi cổ miếu này dưới hiệu ứng của ánh đèn và nét kiến trúc độc đáo, sẽ tạc hình ảnh khó quên trong lòng du khách.

Với huyền tích linh thiêng, kiến trúc độc đáo và vẻ đẹp mơ màng vào buổi đêm, miếu Bà Chúa Xứ núi Sam xứng đáng là điểm đến lý tưởng cho du khách. Đến đây, du khách sẽ có được những khoảnh khắc đắm mình trong thế giới tâm linh, cũng như lưu lại hình ảnh đẹp với biểu tượng nổi tiếng linh thiêng của vùng đất An Giang địa linh, nhân kiệt.

THANH TIẾN