Khởi động thị trường bánh trung thu

29/07/2022 - 06:57

 - Sau một mùa trung thu trầm lắng do dịch bệnh COVID-19, thị trường bánh trung thu năm nay khởi động sớm và hiện đang rất nhộn nhịp. Các nhà sản xuất đưa ra thị trường nhiều sản phẩm mới với chất lượng, mẫu mã bắt mắt để đáp ứng nhu cầu khách hàng. Giá sản phẩm phải chăng, một số sản phẩm có giá tăng nhẹ do giá nguyên, vật liệu đầu vào tăng cao.

Nhiều sản phẩm mới

Những ngày này, hầu hết các vị trí “đắc địa” tại các trung tâm huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện các gian hàng trưng bày, kinh doanh bánh trung thu, với các thương hiệu quen thuộc, như: Kinh Đô, Đồng Khánh, Bibica… Năm nay, bánh trung thu tiếp tục được các nhà sản xuất quan tâm cải tiến về mẫu mã, bao bì, giỏ xách, với các đường nét, hoa văn tinh xảo, nhiều màu sắc đẹp mắt, sang trọng và đẳng cấp hơn.

Theo ghi nhận của phóng viên, thị trường bánh trung thu năm nay rất đa dạng, phong phú nhiều chủng loại bánh khác nhau. Các dòng bánh chính là bánh nướng truyền thống, bánh dẻo; với các hương vị, như: Bánh trứng lá dứa, hạt sen, đậu xanh, khoai môn, heo quay, vi cá jambon, gà quay jambon, mè đen hạt dưa, nhân mềm, thập cẩm, hạnh nhân… Bánh được đóng gói theo hộp 2 cái, 4 cái; bánh đại có kèm trà, nước yến, rượu… Bên cạnh đó, còn có những sản phẩm dành riêng cho khách hàng ăn chay, ăn kiêng, người bị bệnh đái tháo đường. Theo khảo sát, giá bánh trung thu năm nay ít biến động, giá bán từ 40.000-140.000 đồng/cái, tùy theo loại nhân, trọng lượng, tăng từ 3-5% so với năm trước…

Ngoài các sản phẩm tầm trung, các công ty còn đưa ra thị trường những dòng sản phẩm cao cấp để làm quà biếu. Năm nay, Công ty Cổ phần Mondelez Kinh Đô đưa ra thị trường sản phẩm trăng vàng black and gold, kim cương với thiết kế hộp sơn mài màu đen, được trang trí hình ảnh múa lân sư rồng màu vàng, biểu trưng cho điều lành, sự phát đạt, thịnh vượng và hạnh phúc. Sản phẩm được đóng hộp theo số lượng 2, 4, 6 bánh, tặng kèm trà, với các loại nhân, như:  Cua bát bửu, bào ngư, hải sâm, tôm bách hoa, trà xanh hạnh nhân, hạt sen tứ quý. Giá bán của dòng sản phẩm này dao động từ 610.000-6.900.000 đồng/hộp.

Cũng như Kinh Đô, mùa bánh trung thu năm nay, Bibica tung ra thị trường nhiều dòng sản phẩm cao cấp để phục vụ nhu cầu làm quà tặng của khách hàng. Các sản phẩm chính được Công ty Cổ phần Bibica, như: Bánh cao cấp Đế nguyệt, bánh cao cấp Thưởng nguyệt, bánh cao cấp Minh nguyệt, bánh trung thu Mochi… Các sản phẩm đựng trong những chiếc hộp được trang trí bằng những họa tiết, hoa văn tinh tế trên chất liệu sơn mài sang trọng. Mỗi sản phẩm gồm 6 bánh, giá các sản phẩm này dao động từ 270.000 đồng/hộp đến 2,6 triệu đồng/hộp…

Thêm lựa chọn bánh truyền thống

Bên cạnh các thương hiệu lớn, thời điểm này, bánh trung thu “made in An Giang” cũng bắt đầu “lên kệ” chào bán. Các thương hiệu nổi tiếng của tỉnh, như: Phước Phát, Ngọc Lan, Diệu Ký, Tân Lập Thành, Mỹ Thanh… đã tung ra thị trường các sản phẩm chủ lực của mình.

Bà Trần Mỹ Thanh (chủ cơ sở bánh trung thu Mỹ Thanh, phường Mỹ Phước, TP. Long Xuyên) cho biết, sản phẩm bánh Mỹ Thanh có mặt trên thị trường hơn 20 năm nay. Để chuẩn bị cho thị trường, ngay từ giữa tháng 6 (âm lịch) cơ sở đã tất bật chuẩn bị nguyên liệu mứt, trứng muối, một số mặt hàng phải đặt từ TP. Hồ Chí Minh, đến cuối tháng sẽ bắt đầu làm bánh. Hiện, cơ sở Mỹ Thanh chỉ bán lẻ, chưa chào hàng tại các công ty, doanh nghiệp trong tỉnh. Để cạnh tranh, cơ sở sản xuất nhiều sản phẩm đáp ứng nhu cầu thị trường với các loại nhân thập cẩm, hạt sen, gà quay, bào ngư, bánh dẻo…

Tại cơ sở Mỹ Thanh, giá bánh trung thu dao động từ 50.000-780.000 đồng/cái, tùy theo trọng lượng, thành phần nhân, số lượng trứng… Ngoài ra năm nay, cơ sở còn cho ra mắt sản phẩm bánh trung thu đặc biệt Yến sào Thiên Phát với 4 bánh/hộp, trọng lượng 300gr/bánh tặng kèm trà, giá 1,3 triệu đồng và Yến sào Phúc Thọ, mỗi hộp 4 bánh, trọng lượng mỗi bánh 200gr tặng kèm trà, giá 900.000 đồng…

“Năm nay, giá các loại nguyên, vật liệu tăng cao, nhiều mặt hàng gần như tăng gấp đôi. Tuy nhiên, cơ sở đã tính toán, cân đối nguyên liệu nên giá sản phẩm chỉ tăng từ 2.000-3.000 đồng/cái. Hiện nay, cơ sở chỉ mới phục vụ thị trường bán lẻ,  đến đầu tháng 8 sẽ chào hàng, quảng cáo tại các cơ quan, doanh nghiệp đặt hàng để biếu, tặng đối tác, nhân viên” - bà Thanh chia sẻ.

Đặc trưng của các lò bánh truyền thống là giữ lại hương vị cổ truyền, nên chủng loại không phong phú bằng dòng bánh hiện đại. Nhưng bù lại, thợ làm bánh đầu tư vào chất lượng với hương vị cách tân nhẹ, đặt hàng thiết kế bao bì riêng rất đẹp mắt, sang trọng, tinh tế theo nhu cầu của khách hàng quen thuộc. Điểm cộng nữa của các lò bánh truyền thống là giá "mềm" hơn các loại bánh thuộc thương hiệu lớn, nhưng chất lượng không hề thua kém. Đặc biệt, các cơ sở luôn quan tâm đến các tiêu chí về an toàn vệ sinh thực phẩm, từ khâu lựa chọn nguyên liệu cho đến chế biến, giúp người tiêu dùng an tâm khi sử dụng.

Các chủ cơ sở bánh trung thu truyền thống đều thừa nhận, hiện nay thị trường bánh trung thu cạnh tranh gay gắt, nhưng sản phẩm của họ tự hào có chỗ đứng riêng, khách hàng là “mối quen” và bán lẻ.

ĐỨC TOÀN