Khởi động vụ hoa Tết

10/10/2023 - 18:03

 - Còn hơn 3 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán 2024. Thời điểm này, nông dân trồng hoa trên địa bàn tỉnh đang tất bật chuẩn bị cho vụ sản xuất quan trọng nhất trong năm. Nắm bắt nhu cầu của thị trường, nông dân đã chọn lọc những giống hoa phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng để cung ứng cho thị trường hoa Tết năm nay.

Trồng hoa Tết là một trong những mùa vụ quan trọng trong năm

Là người có nhiều năm kinh nghiệm trong việc trồng hoa Tết, anh Cao Hữu Trinh (xã Long Kiến, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang) đã bắt đầu xuống giống cúc pha lê khoảng 2 tháng nay. Theo anh Trinh, tùy vào thời gian sinh trưởng và phát triển của từng loại hoa, người trồng sẽ chọn thời gian xuống giống phù hợp để đảm bảo ra hoa đúng dịp Tết. Riêng giống cúc pha lê có thời gian sinh trưởng khoảng 5 tháng, nên anh bắt đầu xuống giống từ những ngày đầu tháng 9 (khoảng tháng 7 âm lịch).

Để có những chậu hoa ưng ý, đẹp mắt, người trồng phải biết cách chọn cây giống tốt. Đối với các loại giống hoa hồng nhung, thọ… nguồn cây giống được anh Trinh mua tại các nhà vườn uy tín ở TP. Sa Đéc (tỉnh Đồng Tháp). Riêng giống cúc pha lê, anh Trinh mua tại Trung tâm Khuyến nông tỉnh nên chất lượng được đảm bảo.

Ngoài giống, việc chăm sóc đúng quy trình, kỹ thuật sẽ góp phần đảm bảo cây ra hoa đúng thời điểm. Theo anh Trinh, các loại hoa Tết cần có sự chăm sóc tỉ mỉ, chu đáo; tùy theo thời tiết mà lựa chọn thời điểm bón phân, ngắt cành, tưới nước… để hoa ra đều và đẹp.

Đặc biệt, đối với cúc pha lê cần đòi hỏi kỹ thuật khó hơn. “Cúc pha lê trong điều kiện chiếu sáng bình thường sẽ ra hoa sớm. Vì vậy, cần phải chiếu sáng ban đêm để điều chỉnh thời gian cây trổ hoa đúng dịp Tết”- anh Trinh chia sẻ.

Những năm gần đây, nhờ việc trồng hoa Tết đã mang lại thu nhập cho gia đình anh Cao Hữu Trinh khoảng 130 triệu đồng. Không chỉ dịp Tết, anh Trinh còn trồng hoa quanh năm để cung ứng cho người dân địa phương. Nhờ vậy, gia đình anh có nguồn thu nhập ổn định những năm qua.

Cũng như anh Cao Hữu Trinh, gia đình ông Hồ Tấn Phong (phường Châu Phú B, TP. Châu Đốc) có nhiều năm kinh nghiệm trồng hoa Tết, đặc biệt là cúc pha lê. Theo ông Phong, để hoa đạt chất lượng cao, bông to, thân mập cần phải chăm sóc kỹ lưỡng các cây hoa ngay từ tháng đầu tiên xuống giống.

Trong quá trình sinh trưởng của cây, nông dân hết sức tỉ mỉ, cẩn thận trong từng thời điểm, từng khâu chăm sóc để cho ra sản phẩm chất lượng. Ngoài ra, nông dân còn chủ động, thường xuyên theo dõi tình hình thời tiết để có biện pháp bảo vệ vụ hoa Tết kịp thời. Như các hộ trồng cúc pha lê khác, ông Phong đồng thời sử dụng đèn chiếu sáng vào ban đêm để điều chỉnh thời gian hoa nở.

Vài năm trở lại đây, gia đình ông Phong chỉ trồng cúc pha lê trong những chậu vừa và nhỏ, kích thước từ 12 - 80cm, không sử dụng chậu lớn như trước. Lý giải điều này, ông Phong chia sẻ: “Những chậu lớn chỉ phục vụ khách hàng khá giả nên số lượng bán không nhiều. Còn đối với những chậu vừa và nhỏ, có thể phục vụ đa dạng đối tượng khách hàng, từ bình dân cho đến có điều kiện nên được nhiều người lựa chọn, từ đó dễ bán hơn so những chậu lớn”.

Bên cạnh các nhà vườn trồng hoa, các hộ kinh doanh hoa giống thời điểm này đang bận rộn với những đơn hàng. Ông Phan Minh Mẫn (thị trấn An Châu, huyện Châu Thành, một trong những người chuyên cung cấp hoa giống chất lượng) cho biết, hàng năm, cứ vào tháng 7 (âm lịch) thị trường cây giống bắt đầu nhộn nhịp. Thời điểm này, cây giống nông dân mua chủ yếu là các loại cúc, do thời gian sinh trưởng của giống hoa này tương đối lâu.

Đến khoảng tháng 10 - 11 (âm lịch), ông Mẫn bán thêm các loại hoa thọ, thời gian sinh trưởng ngắn hơn. Ngoài được cung cấp cây giống tốt, chất lượng, đến với vườn hoa Tám Mẫn, bà con nông dân còn được hướng dẫn quy trình chăm sóc, phân bón, thuốc trừ sâu tận tình.

Nhờ đầu tư xây dựng nhà lưới nên việc sản xuất hoa giống của gia đình ông Mẫn được thuận lợi. Theo ông Mẫn, canh tác trong nhà lưới giúp hạn chế tác động thời tiết nên chủ động được thời vụ sản xuất. Ngoài ra, cây trồng trong nhà tránh được sâu bệnh gây hại nên giảm tối đa chi phí sản xuất cũng như công chăm sóc. Từ đó, hiệu quả kinh tế được nâng lên khoảng 30% so canh tác theo phương pháp truyền thống. 

Khảo sát tại nhiều nhà vườn trên địa bàn tỉnh cho thấy, hoa Tết đang phát triển khá tốt, hứa hẹn vụ mùa khả quan. Tuy nhiên, còn quá sớm để dự báo thị trường hoa Tết năm nay diễn biến như thế nào; thời tiết ảnh hưởng ra sao. Tuy nhiên, người trồng hoa vẫn  hy vọng thời tiết cuối năm “mưa thuận, gió hòa”, thị trường ổn định để có được một mùa Xuân vui tươi, đầm ấm…

MINH ĐỨC