Khởi nghiệp từ bánh tráng trộn

16/09/2022 - 07:22

 - Bánh tráng trộn là món ăn vặt được nhiều người yêu thích. Nắm bắt xu hướng đó, chị Phạm Thị Ngọc Hoa (sinh năm 1996, ngụ ấp Hòa Long, xã Định Thành, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang) khởi nghiệp thành công.

Đang nuôi con nhỏ, mong muốn kiếm thêm thu nhập, chị Ngọc Hoa bắt đầu kinh doanh trực tuyến (online). Sau khi thử sức ở nhiều mặt hàng, chị quyết định kinh doanh món bánh tráng trộn Tây Ninh. Ban đầu, chị lấy số lượng ít, bán lẻ qua mạng. Thời gian sau, lượng tiêu thụ nhiều hơn, chị bỏ mối sỉ cho tiệm tạp hóa, trường học… trên địa bàn.

“Gần 4 năm kinh doanh món bánh tráng trộn, điều tôi quan tâm nhất là chất lượng, nguồn gốc sản phẩm. Thế nên, trước khi quyết định lấy hàng về bán, tôi đến tận cơ sở sản xuất (tỉnh Tây Ninh) tìm hiểu. Biết xuất xứ rõ ràng và có giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm từ cơ sở, tôi nhập hàng về bán. Chất lượng bánh quyết định thành công kinh doanh. Bánh phải ngon, đảm bảo an toàn thực phẩm thì khách mới tin tưởng đặt mua lần 2, lần 3, giới thiệu bạn bè, người thân mua. Hiện, mỗi ngày tôi bỏ mối khoảng 1.000 bịch bánh tráng trộn cho các điểm bán lẻ. Công việc khá bận, tôi thuê thêm 5 lao động nhàn rỗi, vừa kịp giao hàng cho khách, vừa tạo việc làm cho họ” - chị Ngọc Hoa chia sẻ. 

Chị Hoa khởi sự thành công với món bánh ăn vặt

Theo chị Hoa, kinh doanh bánh tráng trộn không cần quá nhiều vốn, chỉ cần vài triệu đồng. Đặc biệt với những “mẹ bỉm sữa”, bà nội trợ hay công nhân viên… muốn kiếm thêm thu nhập vào thời gian rảnh rỗi, kinh doanh online là giải pháp hoàn hảo. Tùy thuộc vào số vốn ban đầu, người bán bắt đầu từ quy mô nhỏ, bán hàng online cho người thân quen.

Khi có nhiều khách hàng hơn, chị Hoa đầu tư số lượng lớn. Hầu như tỉnh Tây Ninh có đặc sản bánh tráng nào, chị Hoa đều nhập hàng về. Ngoài bánh tráng trộn đặc trưng, thì còn bánh dẻo cay, dẻo me, dẻo tôm, bánh tráng bơ, bánh tráng me, bánh tráng nướng, bánh tráng phơi sương... “Trừ hết chi phí, trung bình một tháng tôi có thể kiếm thêm thu nhập hơn 10 triệu đồng. Tôi dự định sẽ mở rộng cơ sở, phát triển công việc kinh doanh của mình” - chị Hoa bộc bạch. 

Ngày nào cũng vậy, nhân công tranh thủ vô bọc bánh tráng đầy đủ nguyên liệu cần thiết, đúng số lượng khách đặt. Khoảng 16 giờ, vợ chồng chị mang sản phẩm đi giao trong và ngoài địa phương.

“Vừa làm chủ, vừa làm nhân viên tiếp thị sản phẩm” là câu nói vui, động viên nhau của vợ chồng chị. Để tìm được nguồn khách mới, họ không ngại bỏ thời gian, công sức đến tiệm tạp hóa ở xã, huyện lân cận. Công việc này đòi hỏi sự nhẫn nại, chịu khó rất cao. Chuyện phải đứng đợi hàng giờ liền mới gặp được chủ tiệm, trao đổi về sản phẩm của mình xảy ra thường xuyên. Vừa bán, vừa tiếp thị rèn luyện cho họ nhiều kỹ năng trong cuộc sống.

Từ 9 giờ sáng, đã có 5 lao động nữ đến nhà chị Hoa bắt đầu phân loại, vô bọc bánh tráng trộn. Với họ, đây là công việc rất nhàn, không áp lực và mang lại thu nhập ổn định.

 Đôi tay thoăn thoắt vô từng bọc bánh tráng, chị Trần Thị Vui (sinh năm 1981, ngụ xã Vĩnh Thành, huyện Châu Thành) cho biết: “Tôi làm ở đây hơn 3 năm. So với công việc lao động chân tay trước đây tôi từng làm, việc làm hiện tại rất nhẹ công, không đòi hỏi khéo tay gì. Mỗi tuần, tôi được trả tiền công từ 800.000 - 900.000 đồng. Một tháng, tôi kiếm thêm thu nhập khoảng 3,6 triệu đồng”. Mỗi người làm 1 công đoạn, nhưng hễ người này hết việc thì nhanh nhẹn phụ giúp người kia.

Mới vào làm khoảng 1 tháng, chị Nguyễn Thị Kim Thanh (sinh năm 1990, ngụ xã Định Mỹ, huyện Thoại Sơn) cho biết: “Bắt đầu làm từ 9 giờ sáng, nên trước đó tôi tranh thủ đi chợ, nấu cơm và làm hết việc nhà. 16 giờ xong việc về nhà, tôi có nhiều thời gian lo cho gia đình. Công việc ở đây rất thoải mái, giúp tôi có thêm thu nhập lúc nhàn rỗi. Một tuần, tôi được trả tiền công 800.000 đồng. Số tiền đó phụ tôi lo cho con đi học và cơm nước hàng ngày”.

Chị Hoa chia sẻ thêm, lao động được chị trả tiền tuần để mọi người xoay xở công việc gia đình. Nên lúc nào chị cũng cố gắng duy trì và kiếm thêm đơn đặt hàng mới để các chị có việc làm ổn định. “Với một người không biết gì về kinh doanh mà khởi nghiệp được như hôm nay, tôi rất vui, sẽ cố gắng phát triển cơ sở trong thời gian tới!” - chị Ngọc Hoa bày tỏ.

PHƯƠNG LAN